Scmblog Minitab

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายในการหาระยะเวลาในการพักในโรงพยาบาลตั้งแต่ตอนรับเข้าพัก

ระยะเวลาในการอยู่ในโรงพยาบาลจะเริ่มต้นนับตั้งแต่ตอนเริ่มลงทะเบียนเพื่อเข้าพักในโรงพยาบาลไปจนถึงเวลาที่ออกจากโรงพยาบาลโดยมีหน่วยเป็นจำนวนวัน และจำนวนวันที่อยู่โรงพยาบาลเพื่อการรักษาถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมีค่าสูงขึ้นถ้ามีการจัดการที่ไม่เหมาะสม การทำให้กระบวนการไหลของผู้ป่วยเป็นไปอย่างดีที่สุด ซึ่งรวมได้แก่ การทำให้เกิดการใช้เครื่องมือในการรักษาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด การทำให้เกิดการรอคอยน้อยที่สุด การทำให้การรักษาเกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด และการใช้ทรัพยากรต่างๆเช่น …

อ่านต่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายในการหาระยะเวลาในการพักในโรงพยาบาลตั้งแต่ตอนรับเข้าพัก

Scmblog Minitab

การตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากด้วยแผนภูมิจี (G Chart)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก (Rare events) เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในทุกกระบวนการ เช่น ในโรงพยาบาลความผิดพลาดในเรื่องการให้ยาหรือการรักษา การติดเชื้อ ผู้ป่วยลื่นล้ม …

อ่านต่อการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากด้วยแผนภูมิจี (G Chart)

Scmblog Minitab

Cp และ Cpk : สองมุมมองหนึ่งความเป็นจริงของกระบวนการ

คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนักในการใช้ค่าสถิติเพียงตัวเดียวเพื่อทำการสรุปเกี่ยวกับกระบวนการของคุณ ถ้าคุณเลือกที่จะทำแบบนั้นอาจทำให้คุณตกลงไปในภาพลวงตา “เป็ดกับกระต่าย” เหมือนที่แสดง ถ้าคุณมองเห็นเพียงแค่ภาพเป็ดเท่านั้นแปลว่าคุณมองไม่เห็นภาพกระต่าย และในทำนองกลับกันถ้าคุณเห็นเพียงกระต่ายคุณก็มองไม่เห็นภาพเป็ดเช่นกัน ถ้าคุณใช้โปรแกรมสถิติ Minitab …

อ่านต่อCp และ Cpk : สองมุมมองหนึ่งความเป็นจริงของกระบวนการ

Scmblog Minitab

ตัวสถิติ ความสามารถกระบวนการ Cpk และ Ppk

เมื่อตอนที่ผมยังทำงานอยู่ในหน่วยสนับสนุนทางเทคนิคที่ Minitab ลูกค้ามักจะมีคำถาม ถามผมเสมอว่า “อะไรคือความแตกต่างระหว่าง Cpk และ Ppk”  …

อ่านต่อตัวสถิติ ความสามารถกระบวนการ Cpk และ Ppk

Scmblog Minitab

เลือกตัวแบบถดถอยอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด

การเลือกตัวแบบถดถอยเชิงเส้นที่ดีที่สุดเป็นเรื่องซับซ้อน การสร้างตัวแบบจากสิ่งตัวอย่างเพียงอย่างเดียวไม่ใช่เรื่องง่าย ในบทความนี้จะเป็นการพูดถึงวิธีการทางสถิติในการเลือกตัวแบบ ปัญหาบางอย่างที่คุณอาจจะต้องเจอ และคำแนะนำในทางปฏิบัติในการเลือกตัวแบบถดถอยให้ได้ตัวแบบที่ดีที่สุด ในขั้นต้นนักวิจัยจะต้องเริ่มจากการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทำนายและตัวแปรตอบสนอง นักวิจัยจะต้องค้นหาค่าวัดของตัวแปรต่างๆที่ควรจะมีในตัวแบบคืออะไร ในขั้นตอนวิเคราะห์จะพยายามทำการคัดเลือกตัวแปรที่ไม่มีความสัมพันธ์ออกไป …

อ่านต่อเลือกตัวแบบถดถอยอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด

Scmblog Minitab

คำแนะนำสำหรับความสามารถกระบวนการระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่ม (Between/Within Capability)

หัวข้อการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิเคราะห์กระบวนการ(Capability Analysis)โดยใช้ Minitab เป็นหัวข้อที่ถูกรวมอยู่ในโปรเจคของ การวิเคราะห์ความสามารถ (Capability Analysis) การวิเคราะห์ข้อมูล …

อ่านต่อคำแนะนำสำหรับความสามารถกระบวนการระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่ม (Between/Within Capability)

Scmblog Casestudy

การผลิตเพื่อให้ได้ตามความต้องการลูกค้าด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในสายการผลิต กรณีศึกษาบริษัท Anheuser-Busch InBev

เบียร์เป็นสินค้ายอดนิยมไปทั่วโลก ปริมาณการบริโภคเบียร์ทั่วโลกมีอัตราเพิ่มขึ้นตลอด 28 ปีที่ผ่านมาเป็นจำนวนมากกว่า 193 พันล้านลิตร  ผู้ผลิตเบียร์คราฟท์ของประเทศสหรัฐอเมริกามีอัตราการเติบโตในตลาดส่วนนี้อย่างชัดเจน โดยมีผู้ผลิตเกิดใหม่จำนวน …

อ่านต่อการผลิตเพื่อให้ได้ตามความต้องการลูกค้าด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในสายการผลิต กรณีศึกษาบริษัท Anheuser-Busch InBev

Scmblog Casestudy

สีสันของคุณภาพ : Crayola ใช้ข้อมูลอย่างไรเพื่อทำการสร้างสรรค์สีเทียนที่ยอดเยี่ยมที่สุด

ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่คือชุดกล่องพร้อมสีเทียน 64 แท่ง เลือกเฉดสีที่คุณชอบ แล้วระบายสีตามที่คุณชอบเท่าที่คุณต้องการ ลองดูที่ดินสอสียังคงเป็นชิ้นเดียวและยังคงใช้งานได้ดีคุณไม่แปลกใจเลยเพราะนั่นคือดินสอสี Crayola Crayola …

อ่านต่อสีสันของคุณภาพ : Crayola ใช้ข้อมูลอย่างไรเพื่อทำการสร้างสรรค์สีเทียนที่ยอดเยี่ยมที่สุด

Scmblog Minitab

ปรับปรุงค่า Cpk อย่างไร

หลังจากทำการวิเคราะห์ความสามารถกระบวนการ แล้วพบว่าค่า Cpk ที่ได้ไม่ดี หลังจากนั้นควรทำอย่างไรต่อดี เริ่มจากดูนิยามคำว่า “ไม่ดี” กันก่อน …

อ่านต่อปรับปรุงค่า Cpk อย่างไร

Scmblog Minitab

สามสิ่งที่ค่า P-Value ไม่สามารถบอกคุณได้เกี่ยวกับการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ

ตัวสถิติอาจทำให้คุณสับสนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณดูไปถึงกลไกการคำนวณค่าตัวสถิตินั้นๆ ทำให้เราหันมาใช้โปรแกรมทางสถิติ Minitab เพื่อทำงานที่หนักหนาสาหัสแทนเรา และทำไมเราจึงใช้เครื่องมือสถิติที่ชื่อว่า “P-Value” เพื่อช่วยเราในการทำความเข้าใจว่าข้อมูลที่มีนั้นกำลังบอกอะไรเราบ้าง ค่า …

อ่านต่อสามสิ่งที่ค่า P-Value ไม่สามารถบอกคุณได้เกี่ยวกับการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ