DMAIC กับ DMADV กับ DFSS: คำแนะนำเกี่ยวกับคำศัพท์ Six Sigma

เมื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ Six Sigma เป็นครั้งแรกมันอาจจะยุ่งยากนิดหน่อยในการทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่แตกต่าง,ระเบียบวิธีการ, โครงร่างและคำย่ออีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น FMEA,C&E Matrix ไปถึง Gage R&R, SIPOC และ DMAIC และอีกเรื่อยๆ

คำย่อของ DMAIC, DMADV และ DFSS อาจเป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่จะพูดถึงแม้ว่ามันจะฟังดูคล้ายกันมากที่สุดก็ตาม อย่างไรก็ตามเราสามารถช่วยคุณได้!

DFSS, DMAIC และ DMADV เป็นคำย่อและตัวย่อของระเบียบวิธีการที่ใช้ร่วมกับการปรับปรุงกระบวนการแบบ Six Sigma ระเบียบวิธีการทั้งหมดเหล่านี้ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานปรับปรุงคุณภาพ รักษาโปรเจกต์ที่มุ่งกำหนดแนวทางในการปฎิบัติตามเพื่อไปสู่ความสำเร็จ  แต่ละคำประกอบด้วยคำและวลีที่แสดงถึงขั้นตอนของกระบวนการของพวกเขาและในที่สุดก็ใช้เป็นคำย่อหรือตัวย่อในกลุ่ม Six Sigma


สนใจพูดคุยเกี่ยวการปรับปรุงกระบวนการกับผู้เชี่ยวชาญ?

Talk

เริ่มต้นด้วย DMADV

ก่อนอื่น DFSS ย่อมาจาก “Design For Six Sigma” และมุ่งเน้นไปที่แนวคิดในการสร้างผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการใหม่ที่สมบูรณ์หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการผ่านโปรเจกต์ Six Sigma DMADV เป็นแนวดำเนินการของ DFSS ที่ใช้กันทั่วไปในหลายธุรกิจและองค์กร

DMADV หมายถึง:

Define เป้าหมายกระบวนการและการออกแบบ
Measure จุดที่สำคัญต่อคุณภาพของกระบวนการ/ผลิตภัณฑ์ของคุณ รวมถึงความเสี่ยงและความสามารถในการผลิต
Analyze เพื่อพัฒนาการออกแบบกระบวนการและประเมินผลเพื่อเลือกการออกแบบที่ดีที่สุดสำหรับกระบวนการของคุณ
Design ออกแบบรายละเอียดกระบวนการ,ปรับให้เหมาะสมและทดสอบการออกแบบของคุณ
Verify ตรวจสอบการออกแบบที่เลือกไว้สำหรับกระบวนการของคุณด้วยการกระบวนการนำร่อง ดำเนินการและตรวจสอบกระบวนการใหม่

มุ่งเน้นไปที่ DMAIC

DMAIC เป็นระเบียบวิธีการของโปรเจกต์ Six Sigma ที่รู้จักกันดีซึ่งมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงกระบวนการที่มีอยู่แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการใหม่หรือการออกแบบใหม่ให้สมบูรณ์เหมือนกับ DFSS หรือ DMADV โดยทั่วไประเบียบวิธีการ DMAIC สามารถรวมเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มการปรับปรุงกระบวนการอื่นๆ เช่น ลีน(LEAN) หรือการออกกฎของตัวเอง

DMAIC หมายถึง:

Define ปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการของคุณ
Measure กระบวนการปัจจุบันของคุณและรวบรวมข้อมูล
Analyze ข้อมูลของคุณเพื่อค้นหาสาเหตุของข้อบกพร่อง
Improve กระบวนการของคุณขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบ (ส่วนใหญ่ใช้เทคนิค DOE ในเฟสนี้)
Control กระบวนการใหม่ของคุณและตรวจสอบข้อบกพร่อง (เทคนิค Statistical Process Control มีประโยชน์มากในเฟสนี้)
Updated Companion Roadmap 10.30.19 2

หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของการเลือกโปรเจกต์ที่ดีคือการเลือกโปรเจกต์ที่มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากวิธีการ DMAIC ซึ่งหมายถึงว่ามันเกี่ยวข้องกับข้อบกพร่องหรือกระบวนการที่เปลี่ยนแปลงต้องสามารถวัดผลได้อย่างถูกต้อง เพราะถ้าวัดผลไม่ได้คุณจะไม่สามารถตรวจจับการปรับปรุงใดๆได้เลย

เมื่อคุณมีโปรเจกต์เป้าหมาย คุณจะต้องเริ่มจากการบ่งชี้และกำหนดปัญหาที่จะแก้ไข สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้เยี่ยมชม DMAIC Tools and Techniques: The Define Phase ไม่ว่าคุณจะใช้ DMAIC หรือ DMADV ประโยชน์ที่แท้จริงของระเบียบวิธีการเหล่านี้ประสบความสำเร็จเมื่อได้ผ่านทุกขั้นตอนอย่างสมบูรณ์โดยไม่ข้ามขั้นตอนหรือเฟสใดเลย

โชคดีที่  Minitab Engage ง่ายต่อการเลือกใช้และติดตามได้ทั้งระเบียบวิธีการ Six Sigma และลีน (LEAN) ที่หลากหลาย

สามารถสร้างแผนงาน(Roadmap)ที่กำหนดเองได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่องเพื่อเพิ่มเติมขั้นตอนใดๆที่จำเป็นจากทีมงานคุณภาพของคุณและแปลงเป็นเทมเพลตสำหรับโปรเจกต์ในอนาคต,ประหยัดเวลาและความยุ่งยากในการสร้างแผนงาน(Roadmap)เดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก


เริ่มต้นปฏิบัติการ DMAIC หรือ DMADV ด้วยตัวคุณเอง 

try

บทความต้นฉบับ : DMAIC vs. DMADV vs. DFSS: A Guide on Six Sigma Terminology

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยปณิธิ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ