การเพิ่มความสำคัญของทักษะความสามารถด้านข้อมูล (DATA LITERACY)

นี่คือยุคทองของข้อมูล เพราะข้อมูลอยู่ในทุกสิ่ง ข้อมูลอยู่ในข่าว อยู่ในการตัดสินใจทางทุกธุรกิจ และ อยู่ในวิถีการดำเนินชีวิตประจําวันของเราทุกคน ด้วยจํานวนข้อมูลที่ถูกสร้างและเก็บมีจำนวนเพิ่มขึ้นจึงมีความสําคัญอย่างมากที่จะต้องทําความเข้าใจว่า ข้อมูลคืออะไร และ จะใช้งานข้อมูลนั้นอย่างไร นี่คือที่กล่าวมานั้นคือที่มาของสิ่งที่เรียกว่าทักษะความสามารถด้านข้อมูล (DATA LITERACY)

ทักษะความสามารถด้านข้อมูล (DATA LITERACY) คืออะไร

ทักษะความสามารถด้านข้อมูล (DATA LITERACY) คือ ความสามารถในการอ่าน การทําความเข้าใจ และ การนำข้อมูลไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตั้งถามคําถามที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดการตัดสินใจ การสร้างความรู้ในการทํางาน และ การสื่อสารความหมายและบริบทไปยังผู้คนอื่นๆ ทักษะความสามารถด้านข้อมูลไม่ได้เกี่ยวกับการเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data scientist) หรือ การเรียนรู้ภาษาโปรแกรม (programming languages) แต่เป็นเรื่องของการทําความเข้าใจประเภทของข้อมูล แหล่งที่มาของข้อมูล ที่มาจากแหล่งต่างๆกัน โดยความสามารถที่ว่านั้นคือการรู้ว่าจะทำการวิเคราะห์อย่างไร วิเคราะห์ตรงจุดไหน อะไรที่จะต้องนำมาวิเคราะห์ และ ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์นั้นมีความถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือได้ หรือ มีประโยชน์หรือไม่

ทักษะในที่นี้มีความหมายเช่นเดียวกับความสามารถในการอ่านคำที่เป็นลายลักษณ์อักษรและเข้าใจในสิ่งที่ได้คุณอ่าน  ทักษะความสามารถด้านข้อมูล หมายถึง ความสามารถในการจัดหา การตีความ และการสื่อสารข้อมูลในบริบทนั้นๆ  ทักษะความสามารถด้านข้อมูลจะทำให้องค์กรสามารถใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะความสามารถด้านข้อมูลที่ไม่ดีจะเป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กรและความสามารถในการแข่งขันในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เน้นดิจิทัลมากขึ้น ในทางกลับกันองค์กรที่ประสบความสําเร็จในทักษะความสามารถด้านข้อมูลจะได้รับผลตอบแทนที่แตกต่างอย่างมีชัดเจน จากการวิจัยของ Gartner องค์กรที่มีคะแนนทางทักษะความสามารถด้านข้อมูลสูง ทำให้องค์กรมีมูลค่าที่สูงขึ้นได้ 320-534 ล้านดอลลาร์

ความคาดหวังในทักษะความสามารถด้านข้อมูลกําลังเพิ่มขึ้น

ทักษะพื้นฐานด้านข้อมูลนี้ไม่ได้เป็นทักษะที่ต้องมีในเฉพาะทีมวิเคราะห์เพียงทีมเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่ทักษะทางข้อมูลพื้นฐานถือเป็นทักษะสําคัญที่ควรมีในเกือบทุกแผนก เช่น ไอที การตลาด ผลิตภัณฑ์ ทรัพยากรบุคคล การเงิน/การบัญชี และอื่น ๆ ทักษะทางข้อมูลกลายเป็นตัวแปรที่สําคัญในการประสบความสําเร็จ เพื่อให้พนักงานทํางานประจําวันได้สําเร็จ ผู้มีอํานาจตัดสินใจเห็นว่าทักษะทางข้อมูลเป็นทักษะที่สําคัญที่สุดโดย 82% ของผู้นําคาดหวังให้พนักงานมีความรู้ข้อมูลขั้นพื้นฐานในเรื่องทักษะความสามารถด้านข้อมูล

ช่องว่างที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างความต้องการในการฝึกอบรมด้านข้อมูลและการนําไปใช้งาน

ทั้งผู้มีอํานาจตัดสินใจและพนักงานต่างเห็นพ้องต้องกันว่าทักษะด้านข้อมูลมีความสําคัญต่อความสําเร็จของพนักงาน แต่ก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกันอยู่บ้างในเรื่องการฝึกอบรมพนักงานที่มีให้นั้นเพียงพอแล้วหรือไม่ ในหนึ่งคำถามที่โดดเด่นขึ้นมา คือ วิธีการตรวจสอบว่าพนักงานเป็น “ผู้รู้ข้อมูล” อย่างแท้จริงนั้นจะทำได้อย่างไร การสํารวจเมื่อเร็วๆนี้เผยให้เห็นว่า มีช่องว่างระหว่างความต้องการของความคิดริเริ่มในการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลและการนำไปใช้งานจริง โดยพบว่าพนักงานน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่ตอบแบสอบถามนั้นได้รับการฝึกอบรมในทักษะด้านข้อมูล ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายต่อความสามารถในการแข่งขันขององค์กร

ผู้นําจำนวน 79% กล่าวว่า พวกเขาจัดเตรียมทักษะด้านข้อมูลให้กับพนักงานตามที่พวกเขาต้องการ แต่มีเพียง… 40% ของพนักงานกล่าวว่าพวกเขาได้รับทักษะด้านข้อมูลตามที่พวกเขาคาดหวังไว้ว่าจะได้รับ

จากการวิจัยยังพบว่า:

93% ของผู้มีอํานาจตัดสินใจเชื่อว่าทักษะความสามารถด้านข้อมูลมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมของตน

63% ของธุรกิจขนาดใหญ่วางแผนที่จะเพิ่มทักษะความสามารถด้านข้อมูลให้กับพนักงาน

69% ของผู้มีอํานาจตัดสินใจกล่าวว่า การขาดทักษะด้านข้อมูลทําให้พนักงานไม่สามารถใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีพนักงานเพียง 47% เท่านั้นที่กล่าวว่าพวกเขาได้รับการฝึกอบรมข้อมูลจากองค์กรของพวกเขา

ปัจจุบันมีเพียง 34% ของบริษัทเท่านั้นที่ให้การฝึกอบรมเรื่องทักษะความสามารถด้านข้อมูล

ข้อดีของทักษะความสามารถด้านข้อมูลคืออะไร?

เพื่อให้ทำการตัดสินใจได้ดีขึ้น

การดําเนินธุรกิจต้องมีการวางแผนเชิงกลยุทธ์ทุกวัน ตลอดทั้งวัน การตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจสร้างความเสียหายอย่างมากต่อความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย ดังนั้นจึงมีความจําเป็นอย่างมากที่คุณจะต้องมีสาระข้อมูลทั้งหมดก่อนการตัดสินใจเลือกสิ่งใดใด เช่น การทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมของตลาดและผู้บริโภคของคุณ รวมถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ จะทำให้คุณจะสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น

ความเข้าใจเรื่อง ROI ที่ดีขึ้น

การทํางานด้วยทักษะความสามารถด้านข้อมูลช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ของคุณจะสร้างผลตอบแทนที่ตรงตามความคาดหวังกับธุรกิจของคุณ การคํานวณ ROI ของคุณอาจเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจําวันของคุณอยู่แล้ว แต่ความเข้าใจข้อมูลให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นจะช่วยให้คุณเห็นความจริงที่ซ่อนเร้นอยู่ และบ่อยครั้งทำให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป ดังนั้นในการลงทุนอย่างเหมาะสมเพื่อทําความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดของคุณจะยิ่งทำให้คุณมีความมั่นใจที่มากขึ้นเมื่อรู้ว่ากำลังทำงานอะไรอยู่และอะไรที่ควรต้องปรับปรุง

การรู้จักลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

การรู้จักว่าใครคือคนที่เรากำลังพยายามเข้าถึงได้เป็นอย่างดีจะเป็นตัวแปรสำคัญของกลยุทธ์ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ ในการดำเนินธุรกิจเราต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดเพื่อให้สามารถวางแผนและดําเนินงานได้อย่างถูกต้อง

การได้ล่วงรู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับ แรงจูงใจ ความต้องการ ความปรารถนา รวมถึงวิทยาศาสตร์แห่งอารมณ์ของลูกค้า จะเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยทำให้ดึงดูดลูกค้าตามที่ต้องการ โดยการทำความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดจะเกิดโดยคนที่มีทักษะความสามารถด้านข้อมูล

พนักงานทำงานได้มีประสิทธิผลมากขึ้น

นายจ้างให้ความสําคัญกับพนักงานที่มีทักษะความสามารถด้านข้อมูลเป็นอย่างมาก – พวกเขามองว่าพนักงานที่จะเป็นผู้ตัดสินใจได้ดีขึ้นและเร็วขึ้น โดยงานที่ได้จะมีประสิทธิผลเพิ่มขึ้นและได้งานที่มีนวัตกรรมที่ใหม่ยิ่งขึ้น  ในส่วนพนักงานเองก็มีความเห็นที่ตรงกันว่าทักษะความสามารถด้านข้อมูลทำให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นและเร็วขึ้นเมื่อนำเอาข้อมูลมาประกอบ นอกจากนี้พนักงานที่มีทักษะด้านข้อมูลยังเสริมอีกว่าทำให้พวกเขารู้สึกมีความสามารถในการทำงานประจําวันที่สามารถแข่งขันได้อย่างเหมาะสม เต็มไปด้วยแรงจูงใจในการทำงาน และ การทำงานนั้นมีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมงานที่มีทักษะความสามารถด้านข้อมูลที่ต่ำกว่า

85% ของผู้ที่มีทักษะความสามารถด้านข้อมูล กล่าวว่า พวกเขาทํางานได้ดีมากเมื่อเทียบกับ 54% ของพนักงานทั่วไป

พนักงานมีความสุขมากขึ้น

การฝึกอบรมเรื่องข้อมูลให้กับพนักงานยังมีบทบาทสําคัญในเรื่องความพึงพอใจของพนักงานและทำให้พนักงานอยากที่จะทำงานกับองค์กรไปเรื่อยๆ พนักงานส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะอยู่ในบริษัทที่มีการฝึกอบรมทักษะด้านข้อมูลให้กับพวกเขาอย่างพอเพียง พนักงานที่มีความพึงพอใจด้านข้อมูลสูงมีแนวโน้มที่จะแสดงความพึงพอใจสูงกับทีมและแผนกของตนเป็นสิบเท่า และมีแนวโน้มที่จะอยู่ที่องค์กรของตนอย่างมีนัยสําคัญ

ทักษะความสามารถด้านข้อมูลมีอุปสรรคใดบ้าง

ปัญหาของทักษะความสามารถด้านข้อมูลหลายประการที่อาจทำให้พนักงานและองค์กรเกิดอุปสรรคในการทำงานหรือทำความเข้าใจกับข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิผล

ปัญหาอุปสรรคบางส่วนที่ว่าคือสิ่งต่อไปนี้:

การต่อต้านของแรงงาน

องค์กรขนาดใหญ่ที่มีอายุมายาวนานมักจะมีระเบียบปฏิบัติที่คุ้นชินมานาน สิ่งสำคัญต่อความสําเร็จที่จะเกิดขึ้นคือการเพิ่มความตระหนักรู้ว่าธุรกิจกําลังก้าวไปสู่วัฒนธรรมที่ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล 

การขาดทักษะ

ในขณะที่ 99% ของบริษัทตระหนักดีว่าข้อมูลมีความสําคัญต่อการแข่งขัน แต่ 1 ใน 3 บริษัทยังมีข้อกังขาว่าพนักงานเข้าใจข้อมูลที่พวกเขาทํางานด้วยได้ดีเพียงใด การขาดทรัพยากรที่มีทักษะในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นความท้าทายสําหรับองค์กรอยู่ถึง 38%

ไม่มีผู้นำที่ทำงานด้านข้อมูล

เนื่องจากการต่อต้านอาจมาจากด้านบน ดังนั้นจึงควรมีตัวแทนที่ทำงานด้านข้อมูล เช่น ผู้บริหารฝ่ายข้อมูล (Chief Data Officer – CDO) หรือ ผู้บริหารฝ่ายวิเคราะห์ (Chief Analytics Officer – CAO)

ขาดธรรมาภิบาล

องค์กรต่างๆ กําลังประสบกับการผลิตและการใช้ข้อมูลในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทําไมผู้นําจึงต้องรับผิดชอบในการกํากับดูแลข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลเชิงลึกได้รับการตรวจสอบอย่างเหมาะสม

องค์กรที่ทำงานในแบบไซโล (Organizational silos)

พนักงานที่มีความรู้ด้านข้อมูลมักจะทำงานร่วมในฝ่ายเทคโนโลยีสายสนเทศ  (IT) หรือ ธุรกิจอัจฉริยะ (BI) และจะถูกแยกออกจากผู้มีอํานาจตัดสินใจทางธุรกิจ การสร้างกลุ่มสําหรับพนักงานเหล่านี้เพื่อแบ่งปันความรู้เป็นสิ่งสําคัญในการเสริมสร้างทักษะทั่วทั้งองค์กร

ความมั่นใจของพนักงาน

จากข้อมูลของ Gartner พบว่ามีเพียง 21% ของพนักงานที่สํารวจ รู้สึกมั่นใจกับทักษะความสามารถด้านข้อมูลของตนเอง ในความเป็นจริง 74% ของพนักงานรายงานว่า รู้สึกหนักใจหรือไม่มีความสุขเมื่อทํางานเกี่ยวกับข้อมูล ทำให้เห็นว่าเรื่องนี้เป็นอุปสรรคสําคัญในการเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานที่จะเป็นการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

วิธีสร้างและปรับปรุง ทักษะความสามารถด้านข้อมูล

กุญแจสําคัญในการตระหนักถึงเรื่องของข้อมูล คือ การปลดล็อกศักยภาพของคนภายในองค์กร ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนสําคัญบางประการที่ควรพิจารณาเพื่อวางแผนกลยุทธ์ในการสร้างทักษะความสามารถด้านข้อมูล

กําหนดความคาดหวังของคุณ กําหนดสิ่งที่คุณต้องการให้ข้อมูลของคุณทํางาน และ วิธีที่ข้อมูลจะส่งมอบคุณค่าที่จับต้องได้ให้กับองค์กรของคุณ

สร้างแผนการทํางาน  ทําความเข้าใจสถานะของข้อมูล และ ระบุการลงทุนที่จําเป็นเพื่อส่งเสริมให้พนักงานบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ เริ่มต้นด้วยการประเมินทักษะข้อมูลของพนักงานของคุณอย่างเป็นรูปธรรม

ติดอาวุธให้พนักงานของคุณ ลงทุนในเทคโนโลยีที่จะช่วยจัดการกับข้อมูลและเพิ่มความเร็วในการวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างรายได้ และ การสร้างผลิตภัณฑ์

เพิ่มทักษะที่ยังขาดเพื่อเพิ่มความมั่นใจในตนเองให้พนักงาน เพื่อทำให้พนักงานตั้งคําถามให้ตรงจุดและประเมินข้อมูลเชิงลึกที่แนะนําผ่านการฝึกอบรมทักษะความสามารถด้านข้อมูล

สร้างวัฒนธรรมแห่งวิวัฒนาการร่วม ตรวจสอบเครื่องมือที่ทำงานด้านข้อมูลสําหรับทุกบทบาทอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือเหล่านั้นยังคงส่งมอบงานได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน

การพัฒนาทักษะความสามารถด้านข้อมูลของคุณด้วย MINITAB

เมื่อธุรกิจและองค์กรทำงานโดยใช้ข้อมูลในขับเคลื่อนเพิ่มขึ้นทำให้เกิดความต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะความสามารถด้านข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการลงทุนในการพัฒนาด้านทักษะความสามารถด้านข้อมูล ถือเป็นการลงทุนที่ชาญฉลาดมาก

ด้วย Minitab Education Hub คุณสามารถเข้าถึงเส้นทางการเรียนรู้ ทรัพยากร และการฝึกอบรมทั้งหมดในที่เดียว ด้วยหัวข้อต่างๆ และระดับที่หลากหลาย ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้และติดตามได้ทั่วทั้งองค์กร  ความสามารถในการประเมินที่ยืดหยุ่นรวมถึงนำเสนอข้อเสนอแนะทันทีหลังการทำแบบทดสอบและใบรับรองการสําเร็จการศึกษาเมื่อเรียนรู้ครบ รวมถึงให้ข้อเสนอแนะและเครื่องมือให้ผู้เรียนได้ติดตามการดำเนินกิจกรรมของตนเอง

Minitab ยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเติบโตของพนักงานของคุณโดยการทํางานอย่างใกล้ชิดกับคุณ ให้คําปรึกษา(consulting),เมื่อจําเป็น มีปรับเปลี่ยนสื่อการเรียนรู้เป็นประจํา เพื่อให้การฝึกอบรม(training)และเส้นทางการเรียนรู้มีความทันสมัยอยู่เสมอ ทำให้เกิดการต่อยอดชุดทักษะของพวกเขา ไม่ว่าคุณต้องการเรียนรู้ในห้องเรียนจริง หรือ ห้องเรียนเสมือนจริง หรือ ด้วยหลักสูตรที่ทำตามจังหวะของตนเอง ผู้เชี่ยวชาญของเราจะทําให้สิ่งเหล่านี้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และ การใช้ประโยชน์จากพลังของข้อมูลของคุณ


บทความต้นฉบับ : Read the Room: The Increasing Importance of Data Literacy

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab Blog, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นําพาเจริญ

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จํารัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ