3 เครื่องมือ”ลีน(Lean)”ที่จำเป็นในการปรับปรุงกระบวนการของคุณ

ทุกองค์กรสามารถได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ Lean, Six Sigma, Kaizen (และอื่นๆ) เป็นชื่อโปรแกรมที่ดูเป็นมืออาชีพในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โปรแกรมเหล่านี้ถือเป็นระเบียบแบบแผนสำหรับพวกเราทุกคนในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมืออาชีพเพื่อสร้างประสิทธิภาพและขับเคลื่อนอย่างมีคุณค่า

คำว่า “ลีน(Lean)” มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มมูลค่าสูงสุดผ่านการสร้างประสิทธิภาพ เช่น การกำจัดของเสียและการกำจัดข้อบกพร่อง เป็นแนวคิดที่ทุกคนในองค์กรควรมองเห็นของเสียและจัดการร่วมกับทีมผู้บริหารของตน เนื่องจากเครื่องมือแบบลีนมีแนวโน้มที่จะมีการวิเคราะห์ทางสถิติน้อยกว่าสาขาการปรับปรุงอื่น ๆ บางส่วน จึงมักเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจสำหรับมืออาชีพในชีวิตประจำวันที่จะรวมแนวทางปฏิบัติในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเข้ากับงานของพวกเขา ท้ายที่สุดแล้ว เครื่องมือแบบลีนนั้นเกี่ยวกับการทำความเข้าใจกระบวนการ การกำจัดความสูญเปล่า และการป้องกันความผิดพลาด

ในบล็อกนี้ เราจะเน้นเครื่องมือแบบลีนง่ายๆ 3 เครื่องมือสำหรับการปรับปรุงกระบวนการ เหตุใดจึงมีความสำคัญ และวิธีที่ Minitab Engage สามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเหล่านี้ทั่วทั้งองค์กรของคุณ มาเริ่มกันเลย!

เครื่องมือลีน 1: การศึกษาเวลาองค์ประกอบการทำงาน(Work Element Time Study)

การศึกษาเวลาองค์ประกอบการทำงานใช้เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการ เครื่องมือจะแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ และวัดเวลาที่ใช้ในการดำเนินการแต่ละส่วนให้เสร็จ ข้อมูลที่รวบรวมและวิเคราะห์ในระหว่างกระบวนการสามารถตรวจพบความไร้ประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิต และกำจัดความสูญเปล่า

ทำไมมันถึงสำคัญ

การศึกษาเวลาขององค์ประกอบของงานสามารถช่วยให้องค์กรเข้าใจเวลาที่ใช้ในการดำเนินงานหรือโครงการให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อทำการประมาณการที่แม่นยำสำหรับโครงการในอนาคตและการปรับปรุง

ตัวอย่าง

ด้วย Minitab Engage เราสามารถมองเห็นกระบวนการด้านความปลอดภัยของอาหารได้อย่างชัดเจน เพื่อทำความเข้าใจและจัดการกับความไร้ประสิทธิภาพใดๆ ในกระบวนการได้ดียิ่งขึ้น

pic1 1

เมื่อใช้เครื่องมือการศึกษาองค์ประกอบเวลาทำงาน คุณจะเข้าใจเวลาที่จำเป็นในการทำงานให้เสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และประมาณการได้แม่นยำยิ่งขึ้นสำหรับงานในอนาคต ช่วยประหยัดเวลาและเงินในองค์กรของคุณ


ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันการปรับปรุงแบบ end-to-end ของ Minitab หรือไม่?

watchwebinar

ต่อไป เราจะพูดถึงเครื่องมือลีนตัวที่สองของเรา


เครื่องมือลีน 2: GEMBA WALK

แนวคิดของการทบทวนกระบวนการทำงานจริงด้วยตนเองเรียกว่าเกมบะวอล์ค “Gemba Walk” เป็นภาษาญี่ปุ่นสำหรับ “สถานที่จริง” ซึ่งหมายถึงสถานที่ซึ่งงานจริงเกิดขึ้น Gemba Walks ช่วยให้ผู้นำและผู้จัดการสังเกตกระบวนการในชีวิตจริง มีส่วนร่วมกับทีมและผู้ปฏิบัติงาน รับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการ และสำรวจแนวคิดสำหรับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ Gemba Walks ค่อนข้างเป็นที่นิยมในการตั้งค่าการผลิต แนวคิดของ Gemba Walk นั้นใช้ได้กับหลายกระบวนการและคล้ายกับ “การเดินผ่าน” กระบวนการเพื่อระบุโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มหรือประหยัดเวลา

ทำไมมันถึงสำคัญ

จุดประสงค์โดยรวมของ Gemba Walk คือการสังเกต ทำความเข้าใจ และปรับปรุงกระบวนการในท้ายที่สุด ทุกที่ที่มีกระบวนการ Gemba Walk มีประโยชน์ เครื่องมือนี้สามารถใช้ได้กับทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมใดก็ตาม เพื่อให้มั่นใจถึงความถูกต้อง ยังสามารถใช้ร่วมกับแผนผังกระบวนการได้อีกด้วย

ตัวอย่าง

ตัวอย่างบทสัมภาษณ์ Gemba Walk ของเราแสดงกระบวนการผลิตโดยใช้ Minitab Engage เน้นภาพรวมของโครงการ ข้อสังเกต และโอกาสในการปรับปรุง

pic2

หากทำได้ดี Gemba Walk จะส่งเสริมการเปิดกว้าง การทำงานร่วมกัน และการทำงานเป็นทีมในทุกระดับขององค์กร

สุดท้ายนี้ เราจะพูดถึงเครื่องมือลีนขั้นสุดท้ายของเรา

เครื่องมือลีน 3: A3

A3 เป็นเทมเพลตที่มีโครงสร้างสำหรับการแก้ปัญหาและระบุสาเหตุที่แท้จริง เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับองค์กรที่ต้องการปรับปรุงกระบวนการและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

ทำไมมันถึงสำคัญ

A3 เป็นวิธีการที่สำคัญสำหรับการแก้ปัญหาและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แนวทางที่เรียบง่าย มีโครงสร้าง การสื่อสารด้วยภาพ และส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างทีมทำให้เป็นเครื่องมือแบบลีนที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยในการเสนอการปรับปรุง การรายงาน และการฝึกสอนทั่วทั้งองค์กร หนึ่งในค่าหลักของ A3 คือคุณสามารถดูปัญหาทั้งหมด สาเหตุของปัญหา และวิธีแก้ปัญหาได้ในหน้าเดียวหรือหน้าจอเดียว

A3 ช่วยให้ทั้งองค์กรสามารถสื่อสารปัญหาและแนวทางแก้ไขได้อย่างชัดเจนและรัดกุม

ตัวอย่าง A3

การใช้ Minitab Engage เราสามารถดูขั้นตอนการทำพิซซ่าได้อย่างง่ายดายบนหน้าจอเดียว ด้วยแบบฟอร์ม A3 คุณยังสามารถแนบไดอะแกรมการระดมสมองเพื่อดูข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุที่แท้จริง ทำให้คุณมองเห็นกระบวนการของคุณได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในที่เดียว

pic3

บทสรุป

การเรียนรู้การใช้เครื่องมือแบบลีนไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์สำหรับพวกเราที่เหลือด้วย ด้วย Minitab Engage คุณสามารถใช้เครื่องมืออันทรงพลังเหล่านี้เพื่อดำเนินโครงการและติดตามความคืบหน้าของคุณด้วย web-based dashboard การใช้ Workflow Engage จะจัดการไหลของแนวคิดเพื่อดำเนินโครงการให้เสร็จสิ้น เพิ่มความคล่องตัวในการตรวจสอบและการอนุมัติ


พร้อมที่จะสำรวจเครื่องมือลีนที่สำคัญ 10 รายการแล้วหรือยัง?

ดาวน์โหลด eBook ฟรี ของเราเพื่อค้นหาเครื่องมือลีนที่สำคัญ 10 รายการเพื่อช่วยให้คุณระบุและกำจัดของเสียและข้อบกพร่องทั่วทั้งองค์กรของคุณ

downloadnow

บทความต้นฉบับ : 3 Essential Lean Tools to Improve Your Process?

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ