ความผันผวนในห่วงโซ่อุปทานกับ 5 ไอเดียในการเพิ่มประสิทธิภาพและลดผลกระทบความผันผวนในธุรกิจ

เมื่อคุณกำลังเผชิญกับปัญหาบางอย่าง คุณมักจะได้ยินคำพูดที่ว่า “เดินหน้าชนกับปัญหา” ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำมันได้จริง

ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานในหลายระดับ ตั้งแต่ผู้ส่งมอบจนถึงลูกค้า ปรากฎการณ์แบบนี้เรียกว่า “ปรากฏการณ์แส้ม้า”  (bullwhip effect)


ดูว่าการวิเคราะห์ทางสถิติสามารถช่วยได้อย่างไร
คาดการณ์และแก้ไขผลกระทบของ BULLWHIP

image

แม้ว่าคุณจะไม่สามารถควบคุมห่วงโซ่อุปทานได้ทั้งหมด แต่คุณยังสามารถลดผลกระทบจากภาวะที่เกิดขึ้นเพื่อทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ คือ การปรับปรุงประสิทธิภาพ (efficiency) ซึ่งมีอยู่ 5 ข้อ ได้แก่

1. การจัดทำผังแสดงขั้นตอนการทำงาน

คุณสามารถเลือกใช้เครื่องมือใดก็ได้ในการสร้างผังทำงาน เช่น แผนภาพการไหล (flowchart) แผนภูมิกระบวนการสัมพันธ์แบบข้ามสายงาน (cross-functional process map)  แผนผังสายธารคุณค่า (value stream map) เครื่องมือเหล่านี้ใช้เป็นตัวช่วยเพื่อให้สามารถมองภาพสภาวะปัจจุบันของกระบวนการ และ ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยในการสื่อสารในแต่ละแผนกและบ่งชี้ถึงพื้นที่จะต้องทำการปรับปรุง

จากจำนวนมากกว่า 90 ชนิด เครื่องมือที่มีอยู่ใน Minitab Workspace มีเครื่องมือเพื่อช่วยคุณในการคิดการปรับปรุงกระบวนการ ช่วยในการสื่อสารกับแผนกต่างๆในองค์กรของคุณ เช่น แผนผังสายธารคุณค่า (value stream map) ให้คุณได้เลือกใช้จาก Minitab

value stream map toysforpets.com

2. การหาความสามารถของกระบวนการ

การส่งให้ตรงเวลา (On-time delivery)  เวลาที่เครื่องจักรสามารถทำงานได้ (machine up-time) เวลาที่สายการผลิตไม่สามารถทำงานได้ (downtime between lines) ความถูกต้องของระบบบริหารคลังสินค้า (inventory accuracy) และความพึงพอใจของลูกค้า (customer satisfaction) เป็นตัวอย่างของค่าดัชนีที่ใช้เป็นตัวชี้วัดสมรรถนะการทำงานของธุรกิจ  การทำความเข้าใจสมรรถนะในปัจจุบันของธุรกิจเพื่อทำให้ทราบว่าเรามีความสามารถที่จะทำให้ธุรกิจดำเนินไปตามเป้าหมายได้หรือไม่ ดังนั้นการหาตัวชี้วัดของกระบวนการ (KPIs) จึงถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการได้

ในการประเมินความสามารถของกระบวนการด้วย Minitab สามารถใช้ Process Capability Sixpack ที่มีเครื่องมือให้เลือกในการหาค่า KPI ต่างๆ ซึ่งคุณสามารถทดลองใช้ตามคำแนะนำต่างในส่วนนี้ได้ที่ How to Get the Perfect (Capability) Sixpack

process capability sixpack diameter

3. การกำหนดตัวแปรตั้งต้นที่สำคัญของกระบวนการ

แผนภาพสาเหตุและผล (Cause-and-Effect Diagrams) เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้เห็นภาพรวมของกระบวนการและทำให้เห็นวิธีการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการ

แผนภาพสาเหตุและผล หรือ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า แผนภาพอิชิกาวา(Ishikawa) หรือ แผนภาพก้างปลา (Fishbone Diagrams) เป็นเครื่องมือที่ไว้ใช้ในการระดมสมอง (brainstorming) ทำให้องค์กรมองเห็นปัจจัยและตัวแปรต่างๆในกระบวนการทำงานในห่วงโซ่อุปทาน คุณสามารถรวบรวมตัวแปรตั้งต้นในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดแล้วทำการจัดเรียงลำดับความสำคัญที่ส่งผลต่อผลลัพธ์

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออื่นๆ เช่น Idea maps และ CT trees เพื่อช่วยในการระดมสมองซึ่ง Minitab มีไว้ให้เลือกใช้ด้วยเช่นกัน


สัมผัสกับ 90+ เครื่องมือที่มีอยู่ใน Minitab Workspace

trial

4. การหาความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในกระบวการ

เมื่อคุณทราบตัวแปรตั้งต้นของกระบวนการทั้งหมดแล้ว ขั้นต่อไปคือการใช้เครื่องมือ ตัวอย่างเช่น ตัวแบบการถดถอย (Linear Regression) หรือ Classification and Regression Trees (CART®) เพื่อมาช่วยในการค้นหาว่าตัวแปรตั้งต้นตัวใดที่เป็นตัวแปรที่สำคัญของกระบวนการ ในการหาตัวแบบเพื่อการคาดการณ์จะใช้เทคนิคการหาปริมาณผลกระทบที่เกิดจากตัวแปรตั้งต้นและความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตั้งต้นและผลลัพธ์เพื่อดูว่าผลลัพธ์ที่จะเกิดจากสถานการณ์ต่างๆ จะมีค่าเป็นอย่างไร

5. การตรวจติดตามค่าดัชนีชี้วัด

ถ้าคุณต้องการจะพัฒนาต่อไปหรือต้องการตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  คุณสามารถใช้แผนภูมิควบคุม (Control charts) เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยคุณตรงนี้ได้

ไม่ว่าจะเป็นแผนภูมิควบคุมแบบไหน อย่างเช่น individuals chart หรือ EWMA (ที่แสดงในตัวอย่างด้านล่าง และอ่านเพิ่มเติมได้ใน Bullwhip Effect eBook) จะช่วยในการตรวจติดตามกระบวนการทำงานของคุณเพื่อให้คุณหลีกเลี่ยง ปรากฏการณ์แส้ม้า  (bullwhip effect) ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ewma chart

การเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถเผชิญหน้ากับปัญหา

ในบทความนี้เป็นไอเดียในการใช้เทคนิคและเครื่องมือต่างๆเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพและแก้ปัญหาในห่วงโซ่อุปทาน และถ้าคุณต้องการคำแนะนำในปัญหาที่เป็นเรื่องเฉพาะทางต่างๆ สามารถเข้าไปที่ Minitab Support  หรือ ติดต่อทางโทรศัพท์หรือ email ได้ตลอด


รู้สึกมีแรงบันดาลใจ? ค้นพบซอฟต์แวร์สถิติที่มีประสิทธิภาพที่ทุกคนสามารถใช้ได้

trial 1

บทความต้นฉบับ : Bullwhip on the Brain? 5 Ideas to Improve Efficiency and Counteract Supply Chain Effects on Your Business

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นำพาเจริญ,

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ