เปรียบเทียบนักบินโดรน 2 คน: ด้วยการวิเคราะห์ระยะการบินขึ้นสูง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจำนวนมากขึ้นใช้โดรนเพื่อเก็บภาพมุมสูงจากท้องฟ้า เพื่อให้มีประสิทธิภาพ โดรนจะต้องสามารถเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้ การซ้อมรบที่รวดเร็วช่วยให้พวกเขานำทางในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและทำงานให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อกำหนดในการเป็นนักบินโดรนที่ผ่านการรับรองจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่ทั้งหมดกำหนดให้คุณต้องผ่านการสอบข้อเขียนเกี่ยวกับความรู้ด้านการบินที่ดำเนินการโดยหน่วยงานด้านการบิน น่าแปลกที่ (ณ เวลาที่โพสต์นี้) ไม่มีข้อกำหนดที่แสดงถึงประสิทธิภาพ แล้วเราจะเปรียบเทียบทักษะการบินของนักบินโดรน(drone pilots)ที่ผ่านการรับรองสองคนได้อย่างไร

สถานการณ์:

นักบินโดรนที่ผ่านการรับรองสองคน อเล็กส์(Aleks) และดัสติน(Dustin) ได้รับการประเมินว่าพวกเขาวางตำแหน่งโดรนไปยังเป้าหมายที่ระบุได้เร็วแค่ไหน ซึ่งในกรณีนี้อยู่ห่างจากตำแหน่งปล่อยห้าร้อยฟุต

เราต้องการเปรียบเทียบเพื่อดูว่าประสิทธิภาพของ อเล็กส์(Aleks) และดัสติน(Dustin) แตกต่างกันหรือไม่ เวลาจะวัดเป็นวินาทีเมื่อเริ่มต้น (รวมถึงการยก การเคลื่อนไหวไปยังเป้าหมาย) ความแตกต่างในทางปฏิบัติคือ 0.5 วินาที ซึ่งหมายความว่าหากนักบินคนหนึ่งสามารถบังคับโดรนให้อยู่ในตำแหน่งเร็วขึ้น ½ วินาที พวกเขาก็จะดีกว่า นี่คือข้อมูลการทดลอง:

data

การใช้ Minitab Statistical Software, เราสามารถสร้างสถิติเชิงพรรณนาได้อย่างรวดเร็ว

descriptive

เราพบว่าตลอด 10 เที่ยวบิน เวลาเฉลี่ยในการกำหนดเป้าหมายของ อเล็กส์(Aleks) คือ 15.86 วินาที ในขณะที่ดัสติน(Dustin) อยู่ที่ 12.42 วินาที

diff

ความแตกต่างโดยประมาณคือ 3.4 วินาที ช่วงความเชื่อมั่น 95% บอกเราว่าความแตกต่างโดยเฉลี่ยที่แท้จริงระหว่างนักบินมีค่าน้อยเพียง 1.736 และมากเท่ากับ 5.131 วินาที จากช่วงความเชื่อมั่นนี้ เราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าเวลาบินไม่เพียงแต่แตกต่างจากศูนย์เท่านั้น แต่เนื่องจากจุดต่ำสุดของช่วงความเชื่อมั่นสำหรับความแตกต่างนั้นมากกว่าผลต่างในทางปฏิบัติของเราที่ 0.5 วินาที เราจึงสรุปได้ว่า ดัสติน(Dustin) เป็นนักบินโดรนที่ดีกว่า ในการทดสอบนี้

Boxplot ของเวลาบินจะแสดงให้เห็นภาพการวิเคราะห์:

boxplot

ในอนาคต เราสามารถทำการทดลองติดตามผล ที่รวมระยะทางหลายๆระยะ, มีสิ่งกีดขวาง สภาพการบินที่แตกต่างกัน และโดรนหลายลำเพื่อให้นักบินได้ใช้ ซอฟต์แวร์ทางสถิติ Minitab ให้การวิเคราะห์และการแสดงภาพการวิเคราะห์ ทำให้ง่ายต่อการวัดประสิทธิภาพ


ทดลองใช้การวิเคราะห์ข้อมูลของคุณเอง – ทดลองใช้ Minitab Statistical Software ฟรี

freetrial

บทความต้นฉบับ : Compare 2 Drone Pilots: Flying High with Analytics

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ