5 ตัวอย่างสุดฮอตในการสร้าง Visualizations ด้วยกราฟ Heatmap

กราฟ Heatmap เป็นหนึ่งในการสร้าง Visualization แบบใหม่ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ Minitab เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งกราฟ Heatmap สามารถช่วยให้คุณเห็นภาพของผลกระทบของข้อมูลที่มีค่าเชิงตัวเลขตามตัวแปรแบ่งกลุ่ม และกราฟ Heatmap นี้เอง ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดูรายละเอียดต่างๆ เมื่อชุดข้อมูลมีจำนวนมาก

ประโยชน์ที่สำคัญของกราฟ Heatmap ในโปรแกรม Minitab ได้แก่ การใช้งานที่ง่าย การมีปฏิสัมพันธ์ การมีความยืดหยุ่น และที่เป็นประโยชน์ที่สุด คือ มีผลลัพธ์ที่เข้าใจง่าย นอกจากนี้กราฟ Heatmap ยังเสนอวิธีการง่าย ๆ ที่ช่วยระบุรูปแบบหรือตรวจจับข้อมูลที่มีค่าสูงมากๆ หรือต่ำมากๆ (extreme values) ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

กราฟ Heatmap สามารถแสดงภาพของข้อมูลที่มีค่าเชิงตัวเลขตามตัวแปรแบ่งกลุ่มได้มากสุด 10 ตัวแปร ซึ่งการไล่ระดับเฉดสีบนกราฟจะปรากฏแบบอัตโนมัติตามค่าสถิติที่ทำการเลือกไว้ เช่น ค่าเฉลี่ย (mean) หรือค่าผลรวม (sum) ของข้อมูลเชิงตัวเลขนั้น โดยการไล่ระดับเฉดสีจะแสดงค่าสูงขึ้นด้วยสีแดง และค่าที่ต่ำลงด้วยสีน้ำเงิน

ฉะนั้นแล้ว มาดู 5 ตัวอย่างสุดฮอตในการประยุกต์ใช้กราฟ Heatmap

ตัวอย่างที่ 1 : ลูกค้าเดิมกำลังจะเปลี่ยนใจจากสินค้าหรือกตัวอย่างที่ 1 : ลูกค้าเดิมกำลังจะเปลี่ยนใจจากสินค้าหรือการบริการารบริการ

การใช้ CART® (Classification & Regression Trees) ในโปรแกรม Minitab เพื่อสร้างตัวแบบที่คาดการณ์ความเป็นไปได้ที่ลูกค้าเดิมกำลังจะเปลี่ยนใจจากสินค้าหรือการบริการ โดยกราฟ Heatmap ด้านล่างแสดงความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่คาดการณ์ด้วยตัวแบบที่ขึ้นอยู่กับตัวแปรทำนายที่สำคัญ 5 ตัวแปรที่ระบุโดยกราฟ “Relative Variable Importance” ของ CART ซึ่งจากการไล่ระดับเฉดสี สีแดงที่เข้มกว่า หมายถึง ลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงในการเปลี่ยนใจจากสินค้าหรือการบริการ ขณะที่ลูกค้าที่ไม่ค่อยมีความเสี่ยงจะแสดงเป็นสีน้ำเงิน

Five Ways Use Heatmaps Customer Churn V2

การวางเมาส์เหนือตารางบนกราฟ Heatmap จะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมโดยอัตโนมัติเกี่ยวกับตัวแปรแบ่งกลุ่มและค่าสถิติที่คำนวณได้จากการแบ่งกลุ่มตัวแปรนั้นๆ

ตัวอย่างที่ 2 : ระยะเวลาการเข้าพักของผู้ป่วย

ในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ (Healthcare) ใช้กราฟ Heatmap เพื่อแสดงระยะเวลาการเข้าพักของผู้ป่วย (length of stay) ตามประเภทของผู้ป่วยและข้อมูลจากการสำรวจ ในกราฟ Heatmap นี้ เราจะเห็นว่าผู้ป่วยในที่ถูกส่งต่อไปยังสถานดูแลพักฟื้น(Skilled Nursing Facility (SNF)) จะแสดงด้วยสีแดงเข้ม หมายถึง ระยะเวลาการเข้าพักเฉลี่ยของผู้ป่วยกลุ่มนี้สูงกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ

Five Ways Use Heatmaps Healthcare V3

ตัวอย่างที่ 3 : การบริหารโครงการ

ในตัวอย่างนี้ องค์กรใช้โปรแกรม Minitab เพื่อคำนวณผลต่างของจำนวนวัน ระหว่างวันที่เริ่มต้นและวันที่สิ้นสุดของโปรเจกต์ในแฟ้มตารางงาน(portfolio) โดยกราฟ Heatmap ด้านล่างนี้ จะแสดงผลรวมของจำนวนวันทั้งหมดที่โปรเจกต์เสร็จสิ้นตามภูมิภาคและประเภทโปรเจกต์

Heatmaps Image For Project Management

ตัวอย่างที่ 4 พื้นที่ที่มีค่าใช้จ่ายสูง

กราฟ Heatmap เป็นวิธีที่รวดเร็วในการระบุค่าใช้จ่ายที่สูง โดยกราฟ Heatmap ของโปรแกรม Minitab มีคุณลักษณะที่เป็น interactive scrolling ดังนั้นจึงมองเห็นรายละเอียดที่มีจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย เมื่อมีตัวแปรแบ่งกลุ่มที่มีหลากหลายระดับ ซึ่งอยู่ด้านใดด้านหนึ่งของกราฟ โดยตัวแปรแบ่งกลุ่มในตัวอย่างนี้ คือ รัฐของสหรัฐอเมริกา ซึ่งแสดงอยู่ทางด้านซ้ายมือของกราฟ

Five Ways Use Heatmaps High Expense Areas V2

ตัวอย่างที่ 5 : ข้อมูลตามลำดับของเวลา

กราฟ Heatmap เป็นวิธีที่สะดวกในการแสดงข้อมูลตามลำดับของเวลาโดยการจัดกลุ่มหมวดหมู่ ในตัวอย่างนี้ เราจะเห็นระยะเวลาการโทรตามประเภทของการโทร สำหรับแต่ละเดือนในปี 2017 และบางส่วนในปี 2018

Five Ways Use Heatmaps Time Ordered Data

พร้อมที่จะทำการแสดงระดับความร้อนของข้อมูลของคุณด้วย Minitab หรือยัง?

Trial

บทความต้นฉบับ : Five Hot Ways to Use Heatmap Visualizations

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยรัฐพงษ์ ยอดสีมา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ