จากเมล็ดโกโก้สู่ช็อกโกแลตแท่ง: การปรับปรุงการแกะห่อที่โรงงานผลิตช็อกโกแลต

นี่คือ Josh เขาบริหารโรงงานช็อกโกแลตบนชายฝั่งตะวันออก เขาหลงใหลในบทบาทใหม่ของเขาในฐานะผู้จัดการฝ่ายผลิต และต้องการผลิตช็อกโกแลตแท่งคุณภาพสูงและอร่อย โชคดีที่โรงงานของ Josh ดำเนินกิจการไปด้วยดี แต่ในฐานะผู้จัดการฝ่ายผลิตที่มีประสบการณ์ Josh รู้ดีว่ายังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงอยู่เสมอ

เขารู้สึกตื่นเต้นที่จะใช้เครื่องมือและเทคนิคก่อนหน้านี้โดยใช้ Minitab เพื่อประเมินโอกาสและดำเนินการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกเมื่อมีความเป็นไปได้

ในบทความนี้ เราจะนำเสนอตัวอย่างง่ายๆ ของการผลิตช็อกโกแลตแท่ง ขั้นตอนสู่ความเป็นเลิศ และโซลูชั่น Minitab ที่สามารถช่วยผู้ผลิตปรับปรุงกระบวนการและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของตนได้

มาเริ่มกัน

ตรวจสอบกระบวนการปัจจุบันของคุณ

ในการเริ่มต้น Josh ต้องการดูภาพรวมโดยย่อเกี่ยวกับกระบวนการผลิตปัจจุบันของโรงงานของเขา เขาเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบแผนผังกระบวนการของทีมที่สร้างขึ้นใน Minitab Engage แผนผังกระบวนการ(process map)จะแสดงแผนผังขั้นตอนและกิจกรรมทั้งหมดออกมาเป็นภาพขณะที่ไหลผ่านกระบวนการหรือเวิร์กโฟลว์ ตั้งแต่เมล็ดโกโก้ไปจนถึงการจัดส่งซัพพลายเออร์ ทีมงานของเขาสร้างแผนผังขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมด

กระบวนการดูเหมือนตรงไปตรงมา แต่ Josh ต้องการทำความเข้าใจกระบวนการให้ดียิ่งขึ้น และระบุขั้นตอนที่ไร้ประสิทธิภาพที่อาจเกิดขึ้นได้

processflow

ดำเนินกิจกรรม GEMBA WALK

เพื่อให้เข้าใจกระบวนการนี้มากขึ้น Josh จึงตัดสินใจลงพื้นที่เดินผ่านตลอดกระบวนการโรงงานช็อกโกแลต วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการตรวจสอบกระบวนการทำงานจริงด้วยตนเองคือ Gemba Walk

ตลอดการเดินผ่าน Gemba Walk Josh พูดคุยกับพนักงาน ถามคำถาม และรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความท้าทายที่พวกเขาเผชิญอยู่ นอกเหนือจากการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกแล้ว Josh ยังสามารถระบุปัญหาคอขวดในกระบวนการและทำงานร่วมกับทีมของเขาเพื่อสร้างแนวคิดใหม่ๆ สำหรับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง คุณภาพแท่งช็อกโกแลต และความปลอดภัย

ในตอนท้ายของ Gemba Walk Josh ได้รวบรวมสิ่งที่ค้นพบและข้อสังเกตของเขาไว้ในเอกสารสัมภาษณ์ Gemba Walk ใน Minitab Engage

gemba

เพื่อให้เข้าใจข้อสังเกตของเขาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น Josh ยังแนบแผนผังกระบวนการที่เขาดูก่อนหน้านี้ไว้ที่ส่วนบนสุดของใบสัมภาษณ์ด้วย ด้วยวิธีนี้ เขาจะสามารถดูรายละเอียดทั้งหมดได้ในที่เดียวและติดตามความคืบหน้าของโครงการ

เมื่อพิจารณาผลลัพธ์จาก Gemba Walk อย่างใกล้ชิด Josh ตัดสินใจว่าการลงลึกลงไปในกระบวนการนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการปรับปรุงคุณภาพของแท่งช็อกโกแลต

ทบทวนการสังเกตการณ์ GEMBA Walk และประเมินมาตรฐานคุณภาพด้วยการควบคุมกระบวนการทางสถิติ

หลังจาก Gemba Walk Joshทบทวนคำถามและสิ่งที่ค้นพบ เริ่มด้วยคำถามแรกของเขา “เรากำลังพยายามทำอะไรให้สำเร็จ” Josh เข้าใจดีว่าเป้าหมายหลักของเขาคือการผลิตช็อกโกแลตแท่งที่มีคุณภาพตรงตามข้อกำหนด นอกจากนี้เขายังรู้ด้วยว่าการปรับปรุงคุณภาพมักสร้างโอกาสมากมายที่ไม่เพียงแต่ประหยัดต้นทุน แต่ยังส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าอีกด้วย

Josh พบกับผู้จัดการคุณภาพของเขาเพื่อหารือเกี่ยวกับความสม่ำเสมอและความถูกต้องของการเติมช็อกโกแลตลงในแม่พิมพ์ การเติมช็อกโกแลตลงในแม่พิมพ์มากเกินไปอาจไม่ทำให้ลูกค้าที่ได้รับช็อกโกแลตอร่อยมากขึ้น แต่อาจเพิ่มต้นทุนเฉลี่ยต่อแท่งช็อกโกแลตได้ การบรรจุไม่เพียงพออาจทำให้ลูกค้าผิดหวัง (และไม่อิ่ม!)

โชคดีที่ผู้จัดการคุณภาพของ Josh ใช้การควบคุมกระบวนการทางสถิติเพื่อให้แน่ใจว่าการเติมช็อกโกแลตลงในแม่พิมพ์มีคุณภาพสูงและสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันก็ลดความแปรผันและข้อบกพร่อง เพื่อให้เห็นภาพความเสถียรของกระบวนการ ผู้จัดการโรงงานคุณภาพใช้ Minitab เพื่อสร้างแผนภูมิควบคุมที่เรียกว่าแผนภูมิ Xbar-R แผนภูมิควบคุมมีประโยชน์สำหรับทีมของ Josh เนื่องจากให้มุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกระบวนการเมื่อเวลาผ่านไป หากค่าที่วัดได้อยู่ภายในขีดจำกัดการควบคุม ทีมของเขาจะรู้ว่ากระบวนการมีความเสถียร ต้องขอบคุณการทำงานหนักของผู้จัดการฝ่ายคุณภาพ แผนภูมิควบคุมจึงสูงกว่าขีดจำกัดข้อกำหนดขั้นต่ำ

xbar

อย่างไรก็ตาม Josh สังเกตว่าข้อมูลบางจุดอยู่นอกเส้นการควบคุม และระดับการเติมช็อกโกแลตมีทิศทางลดลงไปเรื่อยๆถึงขีดจำกัดข้อมูลที่ 1.55 ออนซ์ Josh แนะนำว่าผู้จัดการคุณภาพของเขาใช้โซลูชั่น Minitab เพิ่มเติม เช่น Real-Time SPC และแดชบอร์ด เพื่อติดตามกระบวนการอย่างต่อเนื่องและให้แน่ใจว่ากระบวนการเริ่มผลิตออกมานอกข้อกำหนด และจะถูกตรวจจับได้ทันทีโดยไม่ทำให้ทั้งแบตซ์เสียทั้งหมด Josh รู้ดีว่าการปรับปรุงนี้อาจไม่ช่วยให้เขาประหยัดเงินได้ในวันนี้ แต่จะช่วยประหยัดเงินได้มากด้วยการกำจัดข้อบกพร่องในระยะยาว

นอกจากนี้เขายังแนะนำว่าผู้จัดการคุณภาพและทีมงานของเขาเริ่มระดมความคิด(brainstorm)เพื่อตรวจสอบว่าเหตุใดระดับการบรรจุจึงลดลง ด้วยการระบุและระบุแหล่งที่มาของการเปลี่ยนแปลง ทีมงานของ Josh สามารถปรับปรุงกระบวนการบรรจุและลดข้อบกพร่องได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

ดำเนินการต่อเพื่อตอบคำถามและระบุความไร้ประสิทธิภาพที่เน้นโดย GEMBA WALK

หลังจากตอบคำถามเกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์และกระบวนการที่เกี่ยวข้องแล้ว Josh จะเริ่มทบทวนคำถามอื่นๆ และพื้นที่ที่ต้องปรับปรุง

Josh ตระหนักดีว่าอีกพื้นที่ที่ต้องปรับปรุงสำหรับทีมคือการจัดให้มีโปรแกรมการฝึกอบรมสำหรับพนักงานในโรงงาน โปรแกรมเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานช็อกโกแลตเข้าใจกระบวนการเพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพและรักษามาตรฐานคุณภาพสูง

โชคดีสำหรับทีมของ Josh ที่ Minitab Education Hub รวบรวมเส้นทางการเรียนรู้ แหล่งความรู้ และการฝึกอบรมไว้ในที่เดียว โดยมีหัวข้อและระดับที่แตกต่างกันซึ่งสามารถปรับใช้และติดตามทั่วทั้งองค์กรของเขา

นอกเหนือจากการฝึกอบรมแล้ว ผู้จัดการ CI ของโรงงานยังได้ดำเนินโครงการคิดสร้างไอเดีย ซึ่งสนับสนุนให้พนักงานส่งไอเดียทุกไตรมาส สิ่งนี้ส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมและให้การสนับสนุนพนักงานให้รู้สึกเหมือนเป็นผู้มีส่วนร่วมที่กระตือรือร้น

สรุป: หนึ่งโครงการสามารถนำไปสู่วัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและความคิดสร้างสรรค์

เราเข้าใจดีว่ามีหลายวิธีในการปรับปรุงกระบวนการและมาตรฐานคุณภาพสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณ ในตัวอย่างง่ายๆ ของเรา เครื่องมือแบบลีน วิธีการแก้ปัญหา และการวิเคราะห์ทางสถิติสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพโดยรวมของการผลิตช็อกโกแลตแท่งได้ การเริ่มต้นอาจดูน่ากลัว แต่โซลูชันของ Minitab ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยคุณปรับปรุง ทีละโครงการหรือทีละกระบวนการ ในตัวอย่างของเรา Gemba Walk ของเราจะส่งผลให้ Josh และทีมของเขาประสบความสำเร็จในการผลิตช็อกโกแลตแท่งที่สมบูรณ์แบบทุกครั้ง หอมหวานขนาดไหน!


พร้อมที่จะปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการของคุณด้วย Minitab แล้วหรือยัง?

learn

บทความต้นฉบับ : From Cocoa Bean to Chocolate Bar: Unwrapping Improvement at the Chocolate Factory

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ