Minitab และ Excel: 3 เคล็ดลับในการนำเข้าข้อมูล

การนำข้อมูลของคุณจาก Excel มาไว้ที่ Minitab Statistical Software เพื่อให้การวิเคราะห์เป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณคำนึงถึงเคล็ดลับต่อไปนี้

1. คัดลอกและวาง (COPY AND PASTE)

ในการวางลงใน Minitab คุณสามารถคลิกขวาในเวิร์กชีตแล้วเลือก Paste Cells หรือคุณสามารถใช้ Control-V Minitab อนุญาตให้มีส่วนชื่อของคอลัมน์ได้ 1 แถว ดังนั้นหากคุณมีข้อมูลคอลัมน์แถวเดียว (หรือไม่มีข้อมูลชื่อของคอลัมน์) คุณจะสามารถคัดลอกและวางทั้งชีตได้อย่างรวดเร็วในคราวเดียว อย่างไรก็ตาม หากคุณมีข้อความอธิบายหลายแถวที่ด้านบนสุดของไฟล์ Excel ให้ใช้ขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 – เลือกแถวเดี่ยวสำหรับชื่อคอลัมน์และวางลงใน Minitab

ขั้นตอนที่ 2 – กลับไปที่ไฟล์ Excel ของคุณเพื่อคัดลอกข้อมูลจริงทั้งหมด

และถ้าคุณมีข้อมูลสรุปที่ส่วนท้ายของไฟล์ Excel คุณจะต้องยกเว้นข้อมูลนั้นด้วย เช่นเดียวกับข้อมูลส่วนหัวของคอลัมน์ที่ไม่เกี่ยวข้องอื่นๆ

excel to mtb

2. การนำเข้าข้อมูลจำนวนมาก (LOTS OF DATA)

คัดลอก/วางเหมาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีชีตใน Excel เพียงไม่กี่ชีต แต่ถ้ามีหลายชีตหล่ะ? ในกรณีนี้ ให้ลองใช้ File > Open ข้อดีอีกประการของ File > Open คือตัวเลือกการนำเข้าเพิ่มเติม หากคุณต้องการ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถระบุชึดและแถวที่จะนำเข้า และยังมีตัวเลือกในการจัดการปัญหาข้อมูลที่ยุ่งเหยิง เช่น กรณีที่ไม่ตรงกันและช่องว่างนำหน้าและต่อท้าย  (leading and trailing spaces)

file open menu

3. แก้ไขประเภทคอลัมน์

Minitab มีคอลัมน์ 3 ประเภท: ตัวเลข, ข้อความ และวันที่/เวลา คอลัมน์ข้อความจะถูกแสดงด้วย -T และคอลัมน์วันที่/เวลาจะถูกแสดงด้วย -D ในขณะที่คอลัมน์ตัวเลขจะปรากฏขึ้นโดยไม่มีตัวบ่งชี้ดังกล่าว เหตุใดประเภทคอลัมน์จึงมีความสำคัญ มีความสำคัญเนื่องจากกราฟและการวิเคราะห์บางอย่างมีให้สำหรับบางประเภทเท่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการสร้าง time series plot, Minitab จะไม่อนุญาตให้คุณใช้คอลัมน์ข้อความ หากคุณนำข้อมูลมาจาก Excel และรูปแบบไม่สะท้อนถึงประเภทของข้อมูลในคอลัมน์ที่กำหนด ให้คลิกขวาในคอลัมน์และเลือก Format Column เพื่อเลือกประเภทที่ถูกต้อง เช่น Automatic numeric

column

เมื่อคุณนำเข้าข้อมูลและกำหนดประเภทคอลัมน์อย่างถูกต้องแล้ว คุณสามารถใช้เมนู StatGraph, และ Assistant เพื่อเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลได้


บทความต้นฉบับ : Minitab and Excel: 3 Tips for Importing Data

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ