รัน Python script อย่างรวดเร็วด้วยปุ่มใน Minitab

หากคุณเคยต้องการวิธีง่าย ๆ ในการเพิ่มการวิเคราะห์แบบกำหนดเองไปยังอินเทอร์เฟซของ Minitab อ่านต่อ! ฟีเจอร์การใช้งานร่วมกันระหว่าง Python และ Minitab ช่วยให้มีช่องทางสำหรับการรัน Python script ที่กำหนดเองอย่างง่ายดายผ่านเมนูในอินเทอร์เฟซ Minitab หากคุณไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ ไม่ต้องกลัว! ฉันก็ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ ดังนั้นหากฉันทำได้ คุณก็สามารถทำได้เช่นกัน

ในบทความนี้ ฉันจะอธิบายขั้นตอนในการเพิ่มเมนูแบบกำหนดเองด้วยเมนูเพื่อรัน Python script ที่จะสร้าง QQ plot และแสดงผลลัพธ์ใน output pane ของ Minitab

หากคุณเป็นผู้วิเศษในการเขียนโค้ด ตัวอย่างนี้เรียบง่ายมาก แต่จะทำให้คุณรู้สึกว่าคุณสามารถตั้งค่าบางอย่างที่คล้ายกันสำหรับผู้อื่นในองค์กรของคุณได้ง่ายเพียงใด ทำให้พวกเขาใช้ประโยชน์จากโค้ดที่กำหนดเองของคุณ คุณจะเป็นฮีโร่!

สิ่งแรก: มาเริ่มรัน Python กันเถอะ

ฟีเจอร์นี้ใช้งานได้ตั้งแต่ Minitab 19.2020.1 และคุณจะต้องติดตั้ง Python 3.6.1 ขึ้นไปในเครื่องของคุณ ซึ่งคุณสามารถดูรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ Minitab กับ Python ได้ที่นี่

Python script สร้าง QQ plot พร้อมด้วยคำสั่งอื่นๆที่จำเป็นในการส่งข้อมูลของคุณจาก Minitab ไปยัง Python และส่งคืนผลลัพธ์ไปยัง Minitab แสดงไว้ด้านล่าง:

python script screenshot

คุณสามารถดาวน์โหลด Python script ด้านบนได้จากที่นี่ ฉันพบ Script เพื่อนำมาสร้าง QQ plot โดยการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำได้ง่ายสำหรับทุกคนที่ไม่ต้องการเรียนรู้การเขียนโค้ด โปรดทราบว่าโค้ดด้านบนจะดึงข้อมูลสำหรับ QQ plot สำหรับคอลัมน์ C1 ในเวิร์กชีต Minitab ของคุณ

ตั้งค่าตำแหน่งไฟล์ Python ใน Minitab

เราจะเริ่มต้นด้วยการตั้งค่าใน Minitab ว่าจะหา Python script ของคุณได้ที่ไหน โดยใช้เส้นทางเมนูนี้: เมนู File > Options ในหน้าต่างใหม่ ให้เรียกดู Default file location ที่คุณบันทึก Script และโปรแกรม Minitab จะค้นหา Python script ของคุณในโฟลเดอร์ที่คุณระบุ

python minitab file location screenshot updated

สร้างเมนู MINITAB แบบกำหนดเองใหม่

  1. เลือก  View  >  Cutomize
  2. บนแท็บ Commands จากรายการ Categories  เลือก New Menu จากนั้นจาก  รายการ Commands  เลือก  New Menu
  3. ขณะที่ Customize dialog box เปิดอยู่ให้ลาก New Menu  ไปยังตำแหน่งที่คุณต้องการให้ปรากฏในอินเทอร์เฟซ Minitab และเมื่อจุดแทรกปรากฏขึ้น(ตามรูปภาพด้านล่าง) ให้ปล่อยเมาส์
  1. จากตำแหน่งของเมนูใหม่ในอินเทอร์เฟซ Minitab ให้คลิกขวาที่  New Menu แล้วเลือก  Name Button จากนั้นป้อนชื่อสำหรับเมนูที่คุณกำหนดเอง เช่น  Python scripts แล้วคลิก OK
  2. คลิก Close

คุณยังอยู่กับฉันไหม เยี่ยม! คุณเกือบจะทำสำเร็จแล้ว!

สร้างมาโคร MINITAB EXEC เพื่อเรียกใช้ Python script ของคุณ

มาถึงขั้นตอนนี้ให้เปิดไฟล์ใหม่ของ Windows notepad และพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้:

PYSC “QQ_plot.py”

คำสั่ง PYSC นี้บอกให้ Minitab เรียกใช้ Python และเรียกใช้ Script ของ QQ plot โดยใช้ PYSC คือคำสั่ง Minitab และค่าระหว่างเครื่องหมายคำพูด(ฟันหนู(“”)) คือ ชื่อของ script ที่คุณต้องการดำเนินการ

ในการบันทึกคำสั่งใน Minitab exec ให้บันทึกไฟล์ข้อความและตั้งชื่อเป็น QQ_Plot.MTB (อย่าลืมบันทึกด้วย .MTB ไม่ใช่ .txt) บันทึกไฟล์ไปยัง Default file location ที่บันทึก Python script (ตำแหน่งเดียวกับที่คุณตั้งค่าใน Minitab โดยใช้เมนู File > Options ):

python minitab save mtb

ยอดเยี่ยม! ต่อไป เราจะสร้างคำสั่งเพื่อเรียกใช้ไฟล์ Minitab exec

สร้างคำสั่งเพื่อรันไฟล์ MINITAB EXEC

  1. เลือก View > Customize.
  2. In the Customize dialog box, click the Tools tab.
    ใน Customize dialog box ให้คลิกแท็บ Tools
  3. บนแท็บ Tools  ให้คลิกปุ่ม New (Insert) New (Insert) Button
  4. พิมพ์ชื่อสำหรับคำสั่ง (ฉันตั้งชื่อคำสั่งของฉันว่า QQ plot C1เพื่อที่ฉันจะได้จำได้ว่าข้อมูลสำหรับคำสั่งนี้ควรอยู่ใน C1 ในเวิร์กชีต) จากนั้นกดปุ่ม Enter
  5. คลิกเมนู  Open( … )
  6. จากรายการแบบเลื่อนลง file type ให้เลือก  All(* . *)

เรียกดูและเลือกไฟล์ exec ชื่อ QQ_plot.MTB ที่คุณบันทึกไว้ก่อนหน้านี้

python minitab select exec dialog update

สุดท้าย เพิ่มมาโครของคุณลงในเมนูที่คุณกำหนดเอง และสร้าง MINITAB/PYTHON QQ PLOT ของคุณ!

  1. เลือก  View > Customize
  2. ใน Customize dialog box  ให้คลิกแท็บ Commands
  3. จากรายการ Categories ให้เลือก Tools
  4. จาก Commands คำสั่งให้เลือก command to add (QQ Plot)
  5. ในขณะที่ Customize dialog box เปิดอยู่ ให้ลากคำสั่งที่เลือกไปยังเมนูแบบกำหนดเองของคุณในอินเทอร์เฟซ Minitab
  6. คลิก Close

มหัศจรรย์! คุณยังอยู่กับฉันไหมและคุณพร้อมที่จะเห็นผลลัพธ์หรือไม่?

หลังจากเพิ่มข้อมูลลงในเวิร์กชีต Minitab แล้ว (ในคอลัมน์ C1 หากคุณใช้ script ที่แชร์ในบทความนี้) ให้คลิกปุ่ม QQ Plot C1 ที่คุณสร้างขึ้นใน custom menu ของคุณทางด้านขวา Python scripts :

Minitab จะส่งข้อมูลของคุณไปยัง Python จากนั้น Python จะรัน script และส่งกราฟกลับไปที่ Output pane ของ Minitab:

python minitab script output

เยี่ยมไปเลย ฟีเจอร์ใหม่ การใช้งานร่วมกันระหว่าง Python และ Minitab และโค้ดโอเพนซอร์ซฟรีทำให้ง่ายสำหรับคนอย่างเรา ที่อาจต้องการเข้าถึงฟีเจอร์พิเศษบางอย่าง แต่ไม่สนใจที่จะเรียนรู้การเขียนโค้ดเป็นพิเศษ

และถ้าคุณยังไม่ได้ลอง Minitab 19.2020.1 ทดลองใช้ฟรี 30 วันเลยวันนี้!


watch 1

บทความต้นฉบับ : Quickly Run a Python Script with a Button in Minitab

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยอธิวัฒน์ บุติมาลย์,

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ