พื้นฐานของวิธีการแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้าง: DMAIC และ 8D

เมื่อพูดถึงการแก้ปัญหา บริษัทต่างๆ ต้องการทราบสาเหตุของปัญหาโดยเร็วที่สุด พวกเขายังต้องการให้แน่ใจว่าพวกเขาพบวิธีแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าวิธีแก้ไขปัญหานั้นได้รับการปฏิบัติอย่างเต็มที่ และยั่งยืนต่อไปในอนาคต เพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีกต่อไป วิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนี้คือการใช้การแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้าง

ในบทความนี้ เราจะกล่าวถึงการแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้างโดยย่อและวิธีการปรับปรุงที่ดีที่สุดเพื่อให้บรรลุความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน(Operation Excellence)

ก่อนที่เราจะเจาะลึกถึงวิธีที่ Minitab สามารถช่วยได้ เรามาพูดถึงพื้นฐานของการแก้ปัญหากันก่อน

การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างคืออะไร?

การแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้างเป็นแนวทางที่มีระเบียบวินัยซึ่งจะแบ่งกระบวนการแก้ปัญหาออกเป็นแต่ละขั้นตอนอย่างมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน วิธีนี้ช่วยให้คุณสามารถจัดการกับปัญหาที่ซับซ้อนได้ ในขณะเดียวกันก็มั่นใจได้ว่าคุณกำลังแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังช่วยให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจปัญหาเหล่านั้นอย่างถ่องแท้ คุณได้พิจารณาวิธีแก้ปัญหาที่สมเหตุสมผล และนำไปปฏิบัติและรักษาไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการแก้ไขปัญหาที่มีโครงสร้างคืออะไร?

วิธีการแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้างเป็นเทคนิคที่ประกอบด้วยชุดของขั้นตอนที่โครงการต้องผ่านก่อนที่จะเสร็จสมบูรณ์ เป้าหมายของระเบียบวิธีคือการเน้นย้ำถึงความตั้งใจเบื้องหลังการแก้ปัญหาเฉพาะและเสนอวิธีการเชิงกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหานั้น

วิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคืออะไร?

ขึ้นอยู่กับปัญหาที่คุณพยายามแก้ไขเพื่อสร้างโครงการการปรับปรุง โครงสร้างและระเบียบวินัยในการทำตามขั้นตอนทั้งหมดในแต่ละวิธีการให้เสร็จสิ้นมีความสำคัญมากกว่าวิธีการปรับปรุงที่เลือก

เพื่อช่วยให้คุณเห็นภาพวิธีการเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย เราได้สร้างตารางวิธีการแก้ปัญหา(Periodic Table of Problem-Solving Methodologies)

ตอนนี้เรามาดูวิธีการสำคัญสองวิธีสำหรับการปรับปรุงกระบวนการและการป้องกันปัญหาให้ประสบความสำเร็จ: DMAIC และ 8D

DMAIC

dmaicg

DMAIC ย่อมาจาก “Define, Measure, Analyze, Improve and Control” วิธีการของ DMAIC เป็นหนึ่งในวิธีการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน(Operation Excellence)

วิธีการนี้แบ่งโครงสร้างการดำเนินโครงการออกเป็นห้าเฟสเมื่อคุณกำลังดำเนินโปรเจกต์การปรับปรุง โดยมุ่งเน้นที่การปรับปรุงกระบวนการที่มีอยู่ มากกว่าการสร้างผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการใหม่

DMAIC เหมาะที่สุดสำหรับปัญหาที่ซับซ้อนหรือมีความเสี่ยงสูง


8D

dmaico

8D เป็นที่รู้จักในนาม 8 วินัยแห่งการแก้ปัญหา ประกอบด้วยแปดขั้นตอนในการแก้ปัญหาที่ยาก ปัญหาที่เกิดซ้ำ หรือปัญหาร้ายแรง วิธีการประกอบด้วยเครื่องมือในการแก้ปัญหาเพื่อช่วยคุณระบุ แก้ไข และขจัดสาเหตุของปัญหาภายในบริษัทของคุณ

หากปัญหาที่คุณพยายามแก้ไขมีความซับซ้อนและจำเป็นต้องแก้ไขอย่างรวดเร็ว 8D อาจเป็นวิธีการที่เหมาะสมสำหรับนำไปใช้ในองค์กรของคุณ

แต่ละวิธีการสามารถรองรับได้ด้วยเทมเพลตที่เป็นเซ็ตของแนวทางของแต่ละเฟสของวิธีการนั้นๆ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือดำเนินการแต่ละขั้นตอนตามวิธีการที่กำหนด ก่อนที่จะไปยังวิธีถัดไป



MINITAB ENGAGE
: โซลูชั่นในการแก้ปัญหาของคุณอย่างมีประสิทธิผล

Minitab EngageTM ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ ขับเคลื่อนนวัตกรรมและความคิดริเริ่มในการปรับปรุง สิ่งที่ทำให้โซลูชันของเราไม่เหมือนใครคือการผสมผสานวิธีการแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้างเข้ากับเครื่องมือและแดชบอร์ดเพื่อช่วยคุณวางแผน ดำเนินการ และวัดผลความคิดริเริ่มด้านนวัตกรรมของคุณ!


มีวิธีการและเครื่องมือในการแก้ปัญหามากมายที่จะช่วยคุณในการเริ่มต้น เรามีโซลูชันการปรับปรุงแบบครบวงจรขั้นสูงสุดเพื่อช่วยให้คุณเข้าถึงความสำเร็จด้านนวัตกรรม


พร้อมที่จะสำรวจการแก้ปัญหาแบบมีโครงสร้างแล้วหรือยัง?

ดาวน์โหลด eBook ฟรี ของเราเพื่อค้นพบวิธีการและเครื่องมือชั้นนำที่จะช่วยคุณริเริ่มโครงการนวัตกรรมของคุณได้อย่างรวดเร็ว

downloadnow

บทความต้นฉบับ : The Basics of Structured Problem-Solving Methodologies: DMAIC & 8D

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จำรัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ