เมื่อเปิดข้อมูลใน Minitab ได้ง่ายกว่าใน Excel

เนื้อหาบน Minitab Blog, เรามักพูดถึงการนำข้อมูลจาก Excel เข้ามาใน Minitab บทความนี้เป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ในสถานการณ์ที่ตอนนี้คุณมีข้อมูลอยู่ใน Excel

แต่ถ้าข้อมูลของคุณไม่อยู่ใน Excel ตั้งแต่เริ่มต้น การใส่ลงใน Excel เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าสู่ Minitab ไม่ใช่ขั้นตอนที่ดีที่สุดเสมอไป Minitab ทำงานกับข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เช่น txt, dat และ csv ได้อย่างง่าย เพื่อให้คุณไม่จำเป็นต้องใช้มากกว่าหนึ่งโปรแกรม


แหล่งเรียนรู้แบบออนไลน์รูปแบบใหม่ Minitab Quick Start™! ลงทะเบียน ฟรี


ตัวอย่างเช่น นำผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับการใช้เซ็นเซอร์แบบสวมใส่ได้เพื่อวัดว่าวัตถุที่เป็นมนุษย์สามารถเคลื่อนที่จากท่านั่งไปยังท่ายืนได้ดีเพียงใด ข้อมูลนี้เปิดเผยต่อสาธารณะในรูปแบบ csv (publicly available in csv format) แต่มีความน่าสนใจ แม้ว่า csv จะย่อมาจาก “ค่าที่คั่นด้วยจุลภาค(comma-separated values)” แต่ชุดข้อมูลนี้ใช้เครื่องหมายอัฒภาค(semicolons)เป็นตัวคั่นระหว่างค่าในตัวแปรต่างๆ

หากคุณเปิดชุดข้อมูลนี้ใน Excel คุณจะได้ข้อมูลดังนี้:

excel file2crop

เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดเปิดอยู่ในคอลัมน์ A มันจึงยังไม่พร้อมที่จะวิเคราะห์ คุณสามารถเปลี่ยนเครื่องหมายอัฒภาค(semicolons(;))ทั้งหมดเป็นจุลภาค(comma(,))และเปิดชุดข้อมูลอีกครั้งได้…แต่ก็ไม่ช่วยอะไร คุณสามารถเขียนสูตรเพื่อแยกคอลัมน์ออกจากตัวเองได้ แต่นั่นคืออย่างน้อย 1 สูตรต่อตัวแปร และมี 30 ตัวแปรในชุดข้อมูลนี้

แต่ถ้าคุณวางแผนที่จะวิเคราะห์ข้อมูลใน Minitab การแก้ไขข้อมูลใน Excel นั้นไม่จำเป็น ใน Minitab คุณเพียงแค่ต้องระบุว่าข้อมูลมีชื่อคอลัมน์และตัวคั่นค่าคืออะไร

ไปที่เมนู File > Open จากนั้นเลือกไฟล์ CSV ของคุณ, จากนั้นคุณจะเห็นไดอะล็อกบ๊อกซ์นี้ :

field separator dialog box

ในเมนูดร็อปดาวน์ถัดจาก Field delimiter: เปลี่ยนจาก “จุลภาค(comma(,))” เป็น “อัฒภาค(semicolons(;))” ซึ่งจะแสดงให้ดูก่อน(preview)จะเห็นว่ามันดูดีขึ้นแล้ว!

field separator dialog box fixed

กด OK แล้วคุณจะเห็นข้อมูลใน Worksheet ใหม่บน Minitab ของคุณ

ในกรณีนี้ Minitab เพิ่มความยืดหยุ่นในข้อมูลที่คุณใช้งานมากกว่า Excel และเมื่อข้อมูลทั้งหมดของคุณอยู่ในคอลัมน์ที่ถูกต้องแล้ว คุณสามารถเริ่มการวิเคราะห์ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น Minitab ทำให้แน่ใจว่าข้อมูลของคุณพร้อมในเวลาเพียงไม่กี่วินาที

สำหรับภาพรวมทั่วไปของวิธีอื่นๆ ในการนำข้อมูลเข้าสู่ Minitab ให้ดูที่หัวข้อ Import data into Minitab จากแหล่งสนับสนุนทางเทคนิคของ Minitab


บทความต้นฉบับ : When It’s Easier to Open Data in Minitab than in Excel

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ