3 กลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อการอนุรักษ์พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในภาคการผลิต

ด้วยค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางองค์กรรู้สึกกดดันที่จะต้องพัฒนากลยุทธ์เชิงรุกเพื่อลดการใช้พลังงาน

จากข้อมูลของรอยเตอร์ มาตรการด้านประสิทธิภาพพลังงานยังคงมีความจำเป็นในการสนับสนุนความพยายามในการลดคาร์บอนและลดการใช้พลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้น เช่น เหล็กและเหล็กกล้า ซีเมนต์ และปิโตรเคมี1 บทความยังให้มุมมองโดยละเอียดเกี่ยวกับการใช้พลังงาน และการพัฒนากลยุทธ์เพื่อลดการใช้พลังาน บริษัทต่างๆ สามารถลงทุนด้วยมาตรการที่คุ้มทุนที่บ่อยครั้งพบว่าจะได้เห็นการคืนทุนอย่างมีนัยสำคัญ

องค์กรจะประสบความสำเร็จในการอนุรักษ์พลังงานได้อย่างไร?

ด้วยแผนปฏิบัติการที่ดีที่ขับเคลื่อนโดยการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ธุรกิจสามารถค้นพบโอกาสในการประหยัดอันมีค่าเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในบล็อกโพสต์นี้ เรากล่าวถึงกลยุทธ์หลักสามประการเพื่อช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายการอนุรักษ์พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และโซลูชัน Minitab ที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน เริ่มต้นด้วยกลยุทธ์แรกของเรา

กลยุทธ์ที่ 1: การผลิตโดยใช้วัสดุรีไซเคิลบางส่วน

Signify2, ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีแสงสว่าง มุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในอนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นด้วยการผลักดันการพัฒนาโซลูชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์การผลิตที่สามารถพิมพ์ซ้ำหรือตกแต่งใหม่ได้ และบริการเฉพาะด้านการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่เพื่อการอนุรักษ์

ตัวอย่างเช่น การรีไซเคิลหลอดไฟเป็นประโยชน์ต่อโครงสร้างพื้นฐานของมนุษย์โดยการลดการใช้พลังงานสำหรับการดึงทรัพยากร นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยการลดความขาดแคลนทรัพยากร ผ่านกระบวนการที่ออกแบบเฉพาะ ทำให้หลอดไฟรีไซเคิลได้มากกว่า 80% สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ มอบโอกาสทางเศรษฐกิจมากมายในขณะที่ส่งเสริมแนวปฏิบัติด้านการปกป้องระบบนิเวศทั่วโลก

ใช้งานได้ในชีวิตจริง

เพื่อคงไว้ซึ่งความยั่งยืน Signify เริ่มใช้วัสดุรีไซเคิลบางส่วนสำหรับการพิมพ์วัสดุส่องสว่างแบบ 3 มิติ เป้าหมายของพวกเขาคือการส่งมอบผลิตภัณฑ์สิ่งพิมพ์ให้กับลูกค้าโดยเร็วที่สุดในขณะที่ใช้วัสดุรีไซเคิลและอนุรักษ์พลังงาน

engage hoq1 signify webinar 1

ด้วยการใช้ House of Quality ที่มีอยู่ใน Minitab Engage ร่วมกับซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล Minitab Statistical Software ทำให้ Signify สามารถปรับแต่งวัสดุแสงสว่างให้ไม่เพียงแต่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังออกตัวผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้นซึ่งออกแบบมาสำหรับ Circular Economy และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน นอกจากนี้ Signify ยังลดอัตราของเสียและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทั่วไปต่อปีได้เป็นจำนวนมาก

engage pareto prioritzation signify webinar

ต่อไป เราจะเน้นวิธีจัดการการสูญเสียพลังงาน


กลยุทธ์ที่ 2: บำรุงรักษาอุปกรณ์เพื่อกำจัดการสูญเสียพลังงาน

หนึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานคือการบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสม มอเตอร์อาจร้อนจัดเนื่องจากปัญหาการตั้งศูนย์หรือตลับลูกปืนเสียหาย เป็นต้น

เพื่อลดการใช้พลังงาน องค์กรสามารถดำเนินการใดๆ ต่อไปนี้:

  • ตรวจสอบเครื่องมือและอุปกรณ์ของโรงงานอย่างสม่ำเสมอ
  • กำหนดแนวทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการบำรุงรักษา การอัพเกรด และการเปลี่ยน
  • ตั้งค่าอุปกรณ์ในโหมดพลังงานต่ำในช่วงเวลาที่กำหนด

นอกเหนือจากวางแผนอุปกรณ์แล้ว วิธีการบำรุงรักษาเชิงป้องกันที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญในการประหยัดต้นทุนสูงสุดเมื่อเวลาผ่านไป เทคนิคการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์สามารถช่วยในการคาดการณ์ความจำเป็นในการบำรุงรักษาอุปกรณ์

ความรู้เกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของวัสดุ พร้อมด้วยข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการและอุปกรณ์ จะให้ข้อมูลที่มีค่าแก่ทีมของคุณเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์ของคุณ ความน่าเชื่อถือของสิ่งของคือความน่าจะเป็นที่จะปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ที่ระบุอย่างเพียงพอในช่วงเวลาที่กำหนดภายใต้สภาพแวดล้อมที่ระบุ โชคดีที่ Minitab Statistical Software มีการทดสอบความน่าเชื่อถือเพื่อระบุอายุการใช้งานและความเสี่ยงของการพังเสียหายของชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์ 

ใช้งานได้ในชีวิตจริง

ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายหนึ่งต้องการลดเวลาหยุดทำงานของท่ออ่อนเฉพาะของเครื่องยนต์ไอพ่น ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์สถิติ Minitab พวกเขาต้องการทำนายความน่าเชื่อถือโดยกำหนดเวลาการเปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน 282 วัน

mss reliability

หลังจากดำเนินการวิเคราะห์แล้ว ผู้ผลิตพบว่าท่ออ่อนจะมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 282.4 วัน การกำหนดเวลาเปลี่ยนอะไหล่ก่อนระยะเวลาดังกล่าวช่วยลดการบำรุงรักษาและการหยุดทำงานที่ไม่ได้กำหนดไว้ ส่งผลให้ประหยัดต้นทุนได้มากสำหรับผู้ผลิต

ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่รวบรวมไว้แล้วจากการวิเคราะห์ ทีมสามารถคาดการณ์อายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์และความน่าเชื่อถือได้อย่างมั่นใจผ่านเทคนิคการวิเคราะห์เชิงกราฟิกและเชิงปริมาณขั้นสูง เมื่อทำเช่นนี้ พวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการพังเสียหายที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดขึ้น ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขาประเมินความเสี่ยงของการไร้ประสิทธิภาพพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบหรือวัตถุประสงค์ และคาดการณ์ผลลัพธ์เพื่อวัตถุประสงค์ในการเพิ่มประสิทธิภาพ – ทั้งหมดนี้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายนี้ เราจะพูดถึงกลยุทธ์การใช้พลังงานที่สามของเรา

กลยุทธ์ที่ 3: ตรวจสอบกระบวนการและวัสดุของคุณเป็นประจำ

อีกวิธีหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานคือการตรวจสอบกระบวนการและวัสดุของโรงงานของคุณเป็นประจำ สิ่งนี้ช่วยให้สามารถปรับปรุงทีมต่างๆ เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงและเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาทั่วทั้งองค์กร

ใช้งานได้ในชีวิตจริง

หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในโลกจำเป็นต้องควบคุมความหนาของฟิล์มซิลิกอนไนไตรด์ หลังจากที่พบค่าไม่เสถียรในกระบวนการผลิต

microsoftteams image 46

การใช้แผนภูมิและเครื่องมือวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพที่มีอยู่ใน Minitab® Statistical Software และ Minitab Engage™ ทำให้บริษัทสามารถระบุและแก้ไขสาเหตุของความแตกต่างของความหนาของฟิล์มได้

strategy 3 mss

ด้วยโซลูชันการวิเคราะห์และการปรับปรุงที่มีประสิทธิภาพของ Minitab ผู้ผลิตสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของแผงควบคุมได้ 7% และเพิ่มรายได้ต่อปีมากกว่า 100,000 ดอลลาร์ต่อปี

ก่อนที่คุณจะทำการเปลี่ยนแปลงอะไรกับกระบวนการผลิตของคุณ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่นำออกใช้จะต้องเสถียร Minitab มีวิธีแก้ปัญหาเพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นไปตามความคาดหวังของลูกค้าและเป็นไปตามมาตรฐานการกำกับดูแล

ตัวอย่างอื่นๆ ที่ควรพิจารณา:

  • หากคุณกำลังมองหาการวิเคราะห์หลายๆมิดิระหว่างต้นทุนการลงทุนและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Graph Builder ในซอฟต์แวร์สถิติ Minitab จะเป็นทางออกที่ดี
  • DMAIC ที่มีอยู่ใน Minitab Engage สามารถใช้เพื่อติดตามการปรับปรุง ในขณะที่ Monte Carlo สามารถใช้เพื่อจำลองการเปลี่ยนแปลงที่เป็นตัวแทนความคิดเริ่มแรกของคุณ

บทสรุป

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์มากมายที่องค์กรของคุณสามารถนำไปใช้เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จในการอนุรักษ์พลังงาน ข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลของคุณสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณได้ และ Minitab คือการวิเคราะห์แบบตั้งแต่ต้นจนจบ(end-to-end) และโซลูชัน CI (Continuous Improvement) นำไปสู่ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

คุณพร้อมที่จะนำพลังงาน (และต้นทุน) กลับมาอยู่ในมือของคุณเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้นหรือไม่? เข้าร่วมการสัมมนาผ่านเว็บกับเราเพื่อสำรวจว่ากระบวนการที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มการใช้อุปกรณ์และวัสดุได้อย่างไร และลดต้นทุนได้อย่างไร


register

ที่มา:

1. Reuters “EU Reaches Deal on National CO2 Emission Cut Targets

2. Signify Webinar “Break habits, not your products: How Signify switched materials and processing without sacrificing reliability


บทความต้นฉบับ : 3 Data-Driven Strategies for Efficient Energy Conservation in Manufacturing

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ