การปรับปรุงความเท่าเทียมด้านสุขภาพด้วยวิธีการทางสถิติ

Quintuple Aim,การปรับปรุงระบบการดูแลสุขภาพเพื่อเพิ่มความเป็นไปโดยรวมและประสบการณ์ด้านสุขภาพของผู้ป่วยรวมทั้งแพทย์และชุมชนให้ดีขึ้น โดยมี 5 เป้าหมายที่มุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ของผู้ป่วยที่ดีขึ้น สุขภาพของประชากรที่ดีขึ้น ลดต้นทุนการดูแลสุขภาพ ประสบการณ์ของผู้ให้บริการและแพทย์ที่ดีขึ้น และสุดท้ายความเท่าเทียมด้านสุขภาพที่ดีขึ้น สําหรับบทความนี้เราจะมุ่งเน้นไปที่ “จุดมุ่งหมาย” ที่ห้าและเป็นเป้าหมายล่าสุดที่เพิ่มเข้ามา คือ ความเท่าเทียมด้านสุขภาพ


ความเท่าเทียมด้านสุขภาพคืออะไร

โดยพื้นฐานแล้วความเสมอภาคด้านสุขภาพเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้รับความเป็นอยู่ที่ดีที่สุดของของตนเอง ในอดีตคนและกลุ่มต่างๆ ต่างประสบกับผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่เท่าเทียมกัน และเมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงทำให้ความแตกต่างที่มีอยู่นี้แย่ลงไปอีก ในปี 2021 ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงได้แนะนำให้เพิ่มเป้าหมายที่สี่ที่เน้นความเท่าเทียมด้านสุขภาพ นับตั้งแต่นั้นมาความเท่าเทียมด้านสุขภาพจึงได้กลายเป็นหลักการพื้นฐานของโครงการที่มุ่งเน้นการปรับปรุงการดูแลสุขภาพ อย่างไรก็ตามมีอุปสรรคมากมายที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต้องเอาชนะเมื่อต้องรับมือกับความอยุติธรรมในชุมชนที่พวกเขาให้บริการ โชคดีที่ยังมีเครื่องมือทางสถิติที่นำมาใช้ในการเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ มาดูกันว่าการใช้วิธีทางสถิติพื้นฐานสามารถเพิ่มความเท่าเทียมด้านสุขภาพได้อย่างไร

1: ระบุความเหลื่อมล้ำ

ในการเริ่มต้นจัดการกับความไม่เท่าเทียมกันด้านสุขภาพ การระบุความแตกต่างของประชากรอาจเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุด การวิเคราะห์ทางสถิติสามารถช่วยในการระบุว่ากลุ่มคนใดกำลังเผชิญกับความยากลำบากด้านสุขภาพ ปัญหาที่ว่าอาจจะเป็นเรื่องต่างๆที่หมายถึง สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม เชื้อชาติ เพศ หรือภูมิศาสตร์  ตัวอย่างเช่น Minitab สามารถใช้เพื่อวิเคราะห์ในการตรวจสอบข้อมูลการดูแลสุขภาพและนำไประบุพื้นที่ที่มีการเจ็บป่วยเรื้อรังสูงกว่า หรือ พื้นที่ที่ประชากรกลุ่มเปราะบางที่มีโอกาสน้อยที่จะได้รับการฉีดวัคซีน

2: ดําเนินการวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริง

หลังจากระบุความเหลื่อมล้ำได้แล้วสิ่งสำคัญ คือ ต้องสืบหาสาเหตุ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพได้ใช้เทคนิค automated machine learning และ การวิเคราะห์การถดถอย  (regression analysis) เพื่อระบุปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ด้านสุขภาพ และได้นำข้อมูลที่พบเหล่านี้มาแก้ปัญหาและพัฒนานโยบายโดยมีเป้าหมายในการลดความแตกต่างด้านสุขภาพ


กรณีที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมในหัวข้อนี้ คุณสามารดาวน์โหลด eBook เล่มล่าสุดของเรา “Root Cause Analysis in Healthcare” เพื่อเรียนรู้เชิงลึกยิ่งขึ้น

downloadnow

3: ติดตามความคืบหน้า

ความคิดริเริ่มเพื่อความเท่าเทียมด้านสุขภาพจะต้องได้รับการสังเกตและประเมินอย่างต่อเนื่อง สามารถตรวจสอบประสิทธิผลของการแก้ไขปัญหาและตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีผลตามที่ต้องการโดยใช้เทคนิคการควบคุมกระบวนการทางสถิติ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพสามารถปรับกลยุทธ์ที่จำเป็นเพื่อปรับปรุงสุขภาพของทุกคนได้โดยการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อรวมกับการทำงานของ Minitab Connect จะทำให้มีการปรับปรุงข้อมูลอย่างอัตโนมัติทำให้ข้อมูลที่เห็นเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

4: ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสามารถตัดสินใจโดยอ้างอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ได้ด้วยสถิติ ผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพสามารถทำการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากร กลยุทธ์การแก้ปัญหา และการพัฒนานโยบายโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล การใช้แนวทางที่เน้นข้อมูลเป็นศูนย์กลางสามารถช่วยรับประกันว่าโครงการที่มุ่งลดความแตกต่างด้านสุขภาพจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล


ดูการสัมมนาผ่านเว็บของเราในเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงผลลัพธ์ของผู้ป่วยด้วยแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

watchnow

5: มีส่วนร่วมกับชุมชน

การมีส่วนร่วมเป็นรากฐานสำคัญของโครงการปรับปรุงใดๆ ที่มุ่งแก้ไขปัญหาของชุมชน เช่น ความเท่าเทียมด้านสุขภาพ การบรรลุความเท่าเทียมด้านสุขภาพต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการตัดสินใจด้านการดูแลสุขภาพ ผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพสามารถรับข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับความต้องการและความยากลำบากที่ผู้คนในชุมชนของตนเผชิญอยู่ รวมทั้งทำงานร่วมกับองค์กรท้องถิ่น ผู้ป่วย และสมาชิกของชุมชน พันธมิตรและความร่วมมือเหล่านี้สามารถเป็นตัวช่วยในการริเริ่มด้านการดูแลสุขภาพที่ตอบสนองต่อความต้องการและความชอบของประชากรในท้องถิ่น

สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้

การส่งเสริมความเท่าเทียมด้านสุขภาพเป็นเป้าหมายใหญ่ แต่มีขั้นตอนมากมายที่ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพสามารถทําได้เพื่อเป็นการเริ่มต้น

ส่วนที่ดีที่สุดก็คือ ไม่ว่าคุณกำลังพิจารณาใช้ Minitab หรือใช้อยู่แล้ว ทีมงานมืออาชีพและเอกสารการฝึกอบรมของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณในทุกขั้นตอน หากคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนเรามีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือธุรกิจที่มีวัตถุประสงค์ใกล้เคียงกับธุรกิจของคุณเอง (รวมทั้งการฝึกอบรมแบบเรียนรู้ด้วยตนเองที่ Minitab ก็มีให้เช่นกัน) ที่จะคอยสนับสนุนคุณไม่ว่าปัญหาสุขภาพที่คุณกำลังเผชิญจะเป็นประเภทใด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ Minitab มอบความรู้เชิงสถิติและเครื่องมือที่คุณต้องการเพื่อประสบความสำเร็จ


พร้อมที่จะเริ่มต้นหรือยัง ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์สถิติ Minitab รุ่นทดลองใช้ฟรีวันนี้

starttrial

บทความต้นฉบับ : A Statistical Approach to Improving Health Equity

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab Blog, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นำพาเจริญ,

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ