การสร้างฮิสโตแกรม 3 แบบใน Minitab สามารถจัดการได้โดยอัตโนมัติและง่ายกว่า Excel

ฮิสโตแกรมเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการสรุปค่าทางสถิติหลายๆตัว แต่ไม่ว่าคุณจะเปิดใช้งาน Data Analysis Toolpak หรือคุณกำลังสร้างสูตรคำนวณ (COUNTIF, AVERAGEs และ STDEVs โอ้พระเจ้า!) เพื่อสร้างฮิสโตแกรมใน Excel มันไม่ได้ยอดเยี่ยมเสมอไป เราได้พัฒนา Minitab Statistical Software เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างฮิสโตแกรมของคุณ

มาดูสามวิธีด้วยคำสั่งฮิสโตแกรมใน Minitab ที่คุณสามารถทำได้มากกว่ากัน วิธีแรกเราจะใช้ตัวอย่างเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ(คงทน)ของแขนพ่นเครื่องล้างจาน คุณสามารถดาวน์โหลดชุดข้อมูล(data set)จาก Minitab Data Set Library ได้หากต้องการทำตาม


get

1. คุณต้องการกำหนดเพียงตัวเลขสองตัวสำหรับช่วงอันตรภาคชั้นของคุณ

อันตรภาคชั้น(Bins) เป็นช่วงระยะที่เท่าๆกันใช้เพื่อจัดเรียงข้อมูลใส่ ฮิสโตแกรมจะแสดงเป็นแท่ง เมื่อคุณป้อนข้อมูลของคุณ Minitab จะทำตามวิธีการสร้างฮิสโตแกรมมาตรฐานที่ค่อนข้างดี ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ต้องตรวจดูอะไรเล็กๆน้อยๆเลยรวมถึงดูว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยส่งผลต่อรูปร่างของฮิสโตแกรมหรือไม่ ฮิสโตแกรมอย่างง่ายของชุดข้อมูลความน่าเชื่อถือ(คงทน)ของแขนพ่นเครื่องล้างจานของเราแสดงได้ดังนี้:

histogram of length of stay mss19

กำหนดอันตรภาคชั้น(bin)ใหม่อย่างง่ายดาย:

  1. ดับเบิลคลิกที่กราฟ หน้าต่าง Edit Graph กราฟจะเปิดขึ้น
  2. ดับเบิลคลิกที่แถบ(bar)ใดแถบ(bar)หนึ่ง
  3. เลือก Binning.
  4. เลือก Midpoint/Cutpoint positions.
  5. ในช่อง Midpoint/Cutpoint positions ป้อนจุดกึ่งกลางต่อเนื่องกัน 2 จุดหรือป้อนค่าที่กำหนดอันตรภาคชั้น(bin)เดียวสำหรับข้อมูลของคุณ จากนั้น คลิก OK.

“ป้อนสองค่า?” คุณอาจพูดว่า “แต่ถ้าฉันต้องการให้มีอันตรภาคชั้น(bin)ห้าชั้นบนกราฟของฉัน!”

Minitab ทำให้สิ่งนี้เป็นเรื่องง่าย เมื่อคุณป้อนค่าสองค่า Minitab จะขยายช่วงของอันตรภาคชั้นเพื่อรวมข้อมูลที่เหลือของคุณ ดังนั้นถ้าทั้งหมดที่คุณป้อนคือสองตัวเลข …

histogram midpoint examples

… จากนั้น Minitab ทำงานที่เหลือให้คุณ :

histogram of length of stay56 cycles 19

การสร้างฮิสโตแกรมใน Excel นั้นค่อนข้างง่าย แต่ด้วยชุดข้อมูลนี้ ช่วงแกน Y จะแคบทั้งหมด และกราฟก็เล็กเกินไปที่จะอ่านและทำความเข้าใจได้ชัดเจน

excel toolpak vs minitab 19 histogram

นอกจากนี้ยังดูได้ไม่ละเอียดเท่าที่ควรและคุณจะพบปัญหาเกี่ยวกับช่วงอันตรภาคชั้นสองสามข้อกับช่วงอันตรภาคที่ไม่ได้รับการจัดการโดยอัตโนมัติสำหรับคุณ

  1. ด้วยช่วงอันตรภาคชั้นที่ไม่ชัดเจน คุณจึงไม่สามารถแน่ใจได้ว่าค่าเหล่านั้นแสดงระยะทางเท่ากันหรือไม่ ซึ่งจะมีความสำคัญต่อการประเมินการแพร่กระจายและรูปร่างของข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
  2. เว้นเสียแต่ว่าคุณจะกำหนดอันตรภาคชั้นทั้งหมดของคุณ Excel แสดงแท่งสุดท้ายที่เรียกว่า “เพิ่มเติม(More)” และรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน “เพิ่มเติม(More)” นี้ทำให้ไม่สามารถตัดสินได้ว่าค่าต่างกันแค่ไหน แม้ว่าคุณจะเปลี่ยนค่าที่มากที่สุดจาก 1740.75 เป็น 999999999 คุณจะได้ฮิสโตแกรมที่เหมือนกันทุกประการกับถังขยะที่เหมือนกันทุกประการ

2. คุณสามารถสร้างฮิสโตแกรมที่เปรียบเทียบได้ง่ายโดยใช้ MINITAB ASSISTANT

ตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่าฮิสโตแกรมช่วยวิเคราะห์คุณลักษณะของข้อมูลตัวอย่างเดียวได้ง่ายเพียงใด แต่คุณรู้หรือไม่ว่าพวกมันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเปรียบเทียบตัวอย่างด้วย

คุณสามารถทำทุกอย่างได้ด้วย Minitab’s Assistant เราจะใช้ชุดข้อมูลอื่นจากไลบรารีสำหรับสิ่งนี้ ข้อมูลแรงบิดในการถอดหมวก(Cap removal torque data) ดาวน์โหลดและเปิดไฟล์ Minitab จากนั้นทำตามคำแนะนำเหล่านี้

  1. เลือก Assistant > Graphical Analysis
  2. คลิก Histogram
  3. ในช่อง Y column, ป้อน Torque
  4. ในช่อง X column, ป้อน Machine คลิก OK

คุณสามารถลดจำนวนขั้นตอนที่คุณต้องใช้ลงครึ่งหนึ่งเพื่อให้ได้ฮิสโตแกรมที่เปรียบเทียบได้ง่าย ฮิสโตแกรมไม่เพียงจัดเรียงในลักษณะที่ทำให้การเปรียบเทียบง่ายขึ้น แต่ Assistant’s Diagnostic Report ยังเตือนคุณเกี่ยวกับความแตกต่างที่สำคัญบางอย่างที่คุณมองเห็นได้ ข้อมูลมีศูนย์กลางเดียวกันหรือไม่? ข้อมูลมีความแปรปรวนเหมือนกันหรือไม่? จุดศูนย์กลางและความแปรปรวนต่างกันหรือไม่? ในกรณีนี้ ดูเหมือนว่าจุดศูนย์กลางและความแปรปรวนจะต่างกันไปตามแต่ละกลุ่ม

diagnostic report w640

ไม่เป็นไรถ้าคุณยังไม่มี Minitab Statistical Software!
เริ่มการทดลองใช้ฟรี 30 วันของคุณตอนนี้


3. คุณสามารถสร้างฮิสโตแกรมจากข้อมูลนับได้เช่นกัน

บางวันอาจมีใครบางคนให้ข้อมูลแก่คุณที่พวกเขาได้นับมาแทนคอลัมน์ตัวเลขเดียวที่คุณคุ้นเคย ลองนึกภาพถ้าคุณวางลงบนโต๊ะทำงานของคุณโดยมีลักษณะดังนี้:

messydata1

คนตัวเล็กอาจจะถูกข่มขู่และรังเกียจ ข้อมูลนั้นมีตัวเลขมากกว่า 300 ตัวในนั้น แต่ไม่ใช่คุณ คุณเก่ง Minitab มากจนไม่ต้องพิมพ์ตัวเลขเกิน 300 ตัว คุณสามารถใช้ข้อมูลนั้นได้ในแบบที่เป็นอยู่ ขั้นแรก ป้อนข้อมูลลงใน Minitab:

Length of StayFrequency
520
620
750
820
910
10110
1130
1220
1320
1420
150
160
1710
180
190
2010
210
2210
230
2420

จากนั้นทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เลือกเมนู Graph > Histogram
  2. เลือก Simple คลิก OK
  3. ในช่อง Graph variables, ป้อนคอลัมน์ Length of Stay
  4. คลิก Data Options
  5. คลิก Frequency.
  6. ในช่อง Frequency variable, ป้อนคอลัมน์ Frequency
  7. คลิก OK สองครั้ง

คุณได้รับฮิสโตแกรมดังนี้:

histogram of length of staytime10

และจำไว้ว่า หากคุณต้องการเปลี่ยนอันตภาคชั้นรอบๆ คุณสามารถใช้เพียงตัวเลขสองตัว แล้ว Minitab จะดูแลส่วนที่เหลือเอง!

สรุป

ไม่ว่าคุณต้องการสำรวจอันภาคชั้นอย่างรวดเร็ว ทำการเปรียบเทียบระหว่างฮิสโตแกรม หรือสร้างฮิสโตแกรมจากข้อมูลนับ Minitab ทำให้ง่ายและรวดเร็ว ฮิสโตแกรมเต็มไปด้วยข้อมูลที่คุณต้องการในการตัดสินใจที่ดีเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงกระบวนการของคุณ ตอนนี้คุณรู้วิธีใช้ประโยชน์จากฮิสโตแกรมใน Minitab แล้ว


บทความต้นฉบับ : 3 Ways Minitab Makes Plotting Histograms More Automatic and Easier than Excel

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ