5 ทักษะการวิเคราะห์เพื่อพัฒนาสายงานด้านวิศวกรรมเคมีของคุณ

สถิติมีบทบาทสำคัญในด้านวิศวกรรมทุกสาขาและมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับวิศวกรเคมี เพราะว่าเครื่องมือวัดเริ่มมีราคาไม่แพงทำให้มีจำนวนเครื่องมือวัดมากขึ้น วิศวกรที่ทำงานในโรงงานสมัยใหม่จึงสามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ ด้วยเหตุนี้ วิศวกรเคมีจึงต้องจัดการกับข้อมูลที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน การเรียนรู้ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและวิทยาศาสตร์ข้อมูลจะช่วยให้คุณสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่ไม่เหมือนใครและเจาะลึกจากข้อมูลของคุณ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าที่สำคัญให้กับองค์กรของคุณได้ในปัจจุบัน

  1. แสดงข้อมูลให้เห็นภาพ (Visualize Data) เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกและระบุการปรับปรุง การแสดงข้อมูลของคุณให้เห็นภาพเป็นสิ่งสำคัญ! คุณรู้จัก “ศูนย์กลางและการกระจาย” ของข้อมูลของคุณหรือไม่? คุณมีค่าผิดปกติหรือไม่? อะไรคือพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดในการปรับปรุง? มีหลายวิธีในการสร้างกราฟข้อมูลของคุณ ตั้งแต่ histograms และ pareto Chart ที่ใช้กันทั่วไป ไปจนถึงกราฟขั้นสูง heatmaps และ correlograms

ดูว่า Minitab Builder คำสั่งใหม่ของ Minitab ว่าช่วยให้คุณแสดงภาพข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างไร ด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่จะเน้นกราฟที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

image 1

  1. ทำความรู้จักกับ ANOVA วิศวกรเคมีมักจะต้องตัดสินใจและเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดจากหลายๆ เงื่อนไขที่ทดสอบ บ่อยครั้ง พวกเขาใช้การทดสอบสมมติฐาน รวมถึงการเปรียบเทียบวิธีการระหว่างกลุ่มต่างๆ ในขณะที่หลายคนใช้การทดสอบ t-test หลายครั้งเพื่อเปรียบเทียบกลุ่ม ซึ่งคุณกำลังมีความเสี่ยงจากการคำนวณของคุณโดยไม่รู้ตัว การใช้ ANOVA เป็นทักษะที่สำคัญที่วิศวกรเคมีทุกคนควรมีในการทำงาน
  2. ใช้ DOE (การออกแบบการทดลอง) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตัวแปรตอบสนอง การใช้การออกแบบการทดลอง (DOE) เพื่อวางแผนและดำเนินการทดลองช่วยให้สามารถจัดการปัจจัยหลายตัว โดยกำหนดผลกระทบต่อผลลัพธ์หรือการตอบสนองที่ต้องการ กล่าวอีกนัยหนึ่ง จะช่วยให้คุณกำหนดผลกระทบจากปัจจัยหลักและผลกระทบระหว่างปัจจัยต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ของการทดสอบของคุณ, DOE มีหลายประเภท รวมถึงการออกแบบส่วนผสม (Mixture Designs) ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับวิศวกรเคมี เนื่องจากมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสูตรหรือสารผสมที่ใช้ส่วนประกอบหลายอย่าง
  3. ตรวจสอบกระบวนการของคุณโดยใช้การควบคุมกระบวนการทางสถิติ เมื่อสร้างกระบวนการแล้ว วิศวกรเคมีต้องเรียนรู้ที่จะตรวจสอบกระบวนการของตนเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความสม่ำเสมอ มีเครื่องมือทางสถิติมากมาย เช่น แผนภูมิควบคุม (control charts)และการวิเคราะห์ความสามารถ(capability analyses) ที่ช่วยให้วิศวกรเคมีตรวจสอบความผันแปรในกระบวนการและพิจารณาว่ากระบวนการจะผลิตผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงตามข้อกำหนดที่กำหนดหรือไม่ เพื่อการตรวจสอบกระบวนการที่เหมาะสม Real-Time SPC ที่ขับเคลื่อนโดย Minitab จะแจ้งเตือนและวิเคราะห์ทันทีเพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการมีเสถียรภาพ มีประสิทธิภาพ และมีความสามารถ
  4. ก้าวไปข้างหน้าด้วยการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์มีแอปพลิเคชันมากมายสำหรับวิศวกรเคมี เครื่องมือเหล่านี้ช่วยในการเฝ้าติดตาม คาดการณ์ ควบคุม ทดสอบ และทวนสอบพารามิเตอร์ คุณสมบัติ และตัวแปรที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์จะเป็นเรื่องกว้าง แต่วิศวกรเคมีมักจะเริ่มและหยุดด้วยสมการถดถอย (Regression) ซึ่งอาจไม่ได้ให้การคาดการณ์ที่ดีที่สุดแก่พวกเขา

ลองเปรียบเทียบและวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ดาวน์โหลดโปรแกรม Minitab Statistical Software รุ่นทดลองใช้ฟรี 30 วัน วันนี้!

image 2

บทความต้นฉบับ : 5 Analytical Skills to Improve Your Chemical Engineering Career

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ