ยกระดับการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณ ด้วยโมดูลต่าง ๆ ของโปรแกรม Minitab ในหลากหลายอุตสาหกรรม (Cross-Industry)

ทุกวันนี้ ข้อมูลคือทุกสิ่ง ตั้งแต่การคาดการณ์ผลลัพธ์ในอนาคตไปจนถึงการปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุก ๆ องค์กรที่ต้องการรักษาความสามารถในการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ๋ข้อมูลถูกเก็บรวบรวม แต่ไม่เคยถูกนำมาวิเคราะห์ ซึ่งการที่ไม่นำข้อมูลมาใช้ ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป

นั่นคือ ที่มาของ Minitab ซึ่งคุณอาจคุ้นเคยกับคุณค่าที่โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ Minitab นั้นมอบให้ ไม่ว่าคุณจะพยายามออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น หรือใช้ในการปรับปรุงกระบวนการ หรือคาดการณ์ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ ท้ายที่สุดแล้ว Minitab ก็ได้ช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูลมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า? ทีมงานของ Minitab ได้ออกแบบโมดูลที่แตกต่างกันหลายโมดูล เพื่อยกระดับการวิเคราะห์ของคุณไปอีกระดับ งั้นมาดูทั้ง 4 โมดูลของโปรแกรม Minitab ในหลากหลายอุตสาหกรรม (cross-industry) ให้ละเอียดยิ่งขึ้น และดูว่าโมดูลเหล่านี้จะช่วยพัฒนาเส้นทางการวิเคราะห์ของคุณให้ดีขึ้นได้อย่างไร

4 โมดูลของโปรแกรม Minitab ในหลากหลายอุตสาหกรรม (cross-industry)

1. Predictive Analytics

คงจะดีไม่น้อย ถ้าเรารู้ได้ว่า ปัจจัยใดบ้างในอดีตที่เป็นปัจจัยสำคัญในการคาดการณ์ผลลัพธ์ในอนาคต? และด้วย Predictive Analytics Module คุณสามารถสร้างโมเดลที่อธิบายข้อมูลได้ละเอียดขึ้น และทำการคาดการณ์จากข้อมูลในอดีตของคุณได้

ไม่ว่าคุณจะทำงานด้านการผลิตและพยายามคาดการณ์ความต้องการของผลิตภัณฑ์หรือคาดการณ์อัตราการเกิดของเสียของผลิตภัณฑ์ หรือกลุ่มบริการทางสุขภาพที่พยายามคาดการณ์ปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดโรค หรือแม้แต่กลุ่มธุรกิจทางการเงินที่พยายามคาดการณ์แนวโน้มของตลาดในอนาคต ซึ่งการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ (Predictive Analytics) มีพลังที่จะพาคุณไปยังเป้าหมายที่คุณต้องการไป


เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Predictive Analytics Module ของเรา ได้ที่

pa module

2. Measurement System Analysis

เมื่อพูดถึงคุณภาพของข้อมูล ความแม่นยำคือกุญแจสำคัญ ไม่ว่าคุณจะทำงานในห้องปฏิบัติการหรือสายการผลิต คุณภาพของข้อมูลของคุณอาจส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จของโครงการของคุณ แ

ละนั่นคือที่มาของ Measurement System Analysis (MSA) Module ของโปรแกรม Minitab

MSA Module ถูกออกแบบมา เพื่อช่วยคุณประเมินคุณภาพของระบบการวัดของคุณ ซึ่งทั้งหมดนี้รวมอยู่ในที่เดียว เมื่อใช้โมดูลนี้ คุณสามารถระบุจุดที่ควรปรับปรุง และทำให้มั่นใจว่าข้อมูลของคุณเชื่อถือได้ ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับโครงการของคุณ และช่วยคุณประหยัดเวลาและทรัพยากรได้ในที่สุด

ด้วยการปรับปรุงคุณภาพจากข้อมูลของคุณ คุณสามารถใช้การตัดสินใจผ่านข้อมูลได้มากขึ้นและลดความสุ่มเสี่ยงในการเกิดข้อผิดพลาดหรือความไม่สอดคล้องกัน และที่สำคัญคือ เพิ่มผลกำไรให้กับองค์กรของคุณ

msa image
คุณสามารถประเมินความผันแปรของระบบการวัด ความเอนเอียง (bias) และความเสถียร (stability) ด้วย MSA Module ของโปรแกรม Minitab

ตรวจสอบ MSA Module ของโปรแกรม Minitab ได้ที่

msa module

3. Sample Size

คำถามทั่วไปที่เราได้ยินที่ Minitab คือ “ฉันต้องเก็บข้อมูลเท่าไหร่?” ซึ่ง Sample Size module  ของโปรแกรม Minitab ช่วยระบุปริมาณข้อมูลที่จำเป็นสำหรับแต่ละปัญหา เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ

หากคุณใช้ Interval Estimation, Hypothesis Testing, Design of Experiments, Proportion Conforming หรือ Reliability Over Time เป็นประจำ โมดูลนี้อาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคุณ


อ่านเกี่ยวกับ Sample Size Module ได้ที่

samplesize module

4. Supply Chain

การระบาดของไวรัส COVID-19 สอนให้เรารู้ว่า ห่วงโซ่อุปทานของคุณมีความสำคัญเพียงใดที่จะต้องทำให้ราบรื่นและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่ง Supply Chain module ของโปรแกรม Minitab สามารถเน้นส่วนที่ต้องปรับปรุง และสามารถช่วยคุณจัดการรูปแบบความต้องการ ระยะเวลารอคอย และความถี่ในการสั่งซื้อ

เมื่อใช้ร่วมกับ Predictive Analytics Module ของเรา คุณจะคาดการณ์ได้ดีขึ้นว่าคุณต้องการอะไรและเมื่อใด สำหรับในเชิงโลจิสติกส์ Supply Chain Module สามารถใช้เพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางและรูปแบบการขนส่งโดยการวิเคราะห์ปริมาณการจัดส่ง ระยะทาง และต้นทุน รวมทั้งลดราคาการขนส่ง และปรับปรุงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ตรงเวลา

supply chain image
Supply Chain Module ของโปรแกรม Minitab สามารถช่วยให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับทีมและองค์กรของคุณ

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Supply Chain Module ของโปรแกรม Minitab ได้ที่

supplychain module

เพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณ

โมดูลต่าง ๆ ของ Minitab ถูกออกแบบมา เพื่อประหยัดเวลา เงิน และทรัพยากรของคุณและองค์กรของคุณ ด้วยการใช้โมดูลเหล่านี้ คุณสามารถนำการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณไปสู่อีกระดับ และก้าวนำหน้าคู่แข่งและคาดการณ์แนวโน้มของตลาดได้


หากคุณสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโมดูลต่าง ๆ ของเรา โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อกับเราวันนี้

talk

บทความต้นฉบับ : Elevate Your Data Analysis With Minitab’s Cross-Industry Modules

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยรัฐพงษ์ ยอดสีมา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ