สร้างแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นด้วยเครื่องมือวิเคราะห์

เมื่อคิดถึงการประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ พวกเขาจะนึกถึงเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็น ค้อน ไขควง ประแจ และเครื่องจักรที่มีความสำคัญต่อการประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เครื่องมือวิเคราะห์ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน หากไม่มี “เครื่องมือ” สำหรับการแก้ปัญหาที่เหมาะสม สิ่งประดิษฐ์อาจจะพัง อยู่ได้ไม่นาน ใช้เวลาในการผลิตนาน หรือมีค่าใช้จ่ายสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยธรรมชาติแล้ว ยิ่งรายการหรือส่วนประกอบมีความซับซ้อนมากเท่าใด ความต้องการ “เครื่องมือ” เชิงวิเคราะห์ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

แบตเตอรี่บรรจุพลังงานที่มีประสิทธิภาพ… มีหลายสิ่งที่ต้องทำ

กระบวนการออกแบบ สร้าง และผลิตแบตเตอรี่มีความซับซ้อนเนื่องจากปัจจัยหลายประการ ความท้าทายที่สำคัญในกระบวนการนี้คือการจัดการเคมีที่ซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากประสิทธิภาพของแบตเตอรี่เกิดจากปฏิกิริยาเคมี

แบตเตอรี่ประกอบด้วยวัสดุต่างๆ มารวมกัน โดยแต่ละชนิดมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ส่งผลต่อการนำไฟฟ้า ความเสถียร และความทนทานของแบตเตอรี่ การรักษาการควบคุมและความแม่นยำอย่างเข้มงวดตลอดกระบวนการผลิตเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพและประสิทธิภาพนั้นแข็งแกร่ง นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัย เช่น รถยนต์ไฟฟ้า แผนภาพความคิด(Mind map) ด้านล่าง สร้างขึ้นใน Minitab Workspace แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความซับซ้อนเหล่านี้:

image png apr 20 2023 07 37 02 3063 pm

การแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์คือ “เครื่องมือ” สามารถช่วยจัดการกับความซับซ้อนเหล่านี้ได้

ใช้เทมเพลตการระดมสมองและการจัดการโครงการเพื่อกำหนดปัญหา โครงการ และผลลัพธ์ที่ต้องการ

การกำหนดโครงการของคุณด้วยสัญญาโครงการ(Project Charter)และการระดมสมองเกี่ยวกับรายการที่มีส่วนสนับสนุนทั้งผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการกับความท้าทาย บางทีคุณอาจไม่ได้เริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ต้น และคุณจำเป็นต้องใช้เครื่องมืออื่นๆ เช่น Fishbone Diagram หรือ C&E Matrix เพื่อระบุสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพไม่ดี โดยไม่คำนึงว่า เมื่อต้องจัดการกับผลิตภัณฑ์และกระบวนการที่ซับซ้อน เทมเพลตที่ผ่านการพิสูจน์แล้วจะช่วยให้คุณร่างผลลัพธ์ที่คาดหวัง วัดผล และเลียนแบบความสำเร็จได้


ไม่คุ้นเคยกับเครื่องมือเหล่านี้ใช่ไหม ดาวน์โหลด Minitab Workspace และทดลองใช้งาน

downloadws

ใช้การวิเคราะห์เพื่อออกแบบส่วนผสมที่เหมาะสมที่สุดของสารเคมีและวัสดุเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อคุณกำหนดวัตถุประสงค์ของคุณ (เช่น ความจุ แรงดันไฟฟ้า หรืออายุการใช้งาน) และเข้าใจปัจจัยสำคัญของคุณแล้ว ให้ออกแบบการทดลองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจากอิทธิพลของตัวแปรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของแบตเตอรี่หรือกระบวนการผลิต คุณสามารถเรียกใช้การทดสอบทั้งหมด เรียกใช้การออกแบบการคัดกรอง หรือแม้แต่ใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์เพื่อช่วยคุณระบุปัจจัยที่มีผลกระทบมากที่สุด

ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือเพื่อประเมินความน่าจะเป็นของความล้มเหลวและระบุวิธีปรับปรุงความทนทานของแบตเตอรี่

เมื่อคุณออกแบบแบตเตอรี่เพื่อประสิทธิภาพที่เหมาะสมแล้ว คุณต้องแน่ใจว่าแบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนาน เมื่อใช้การทดสอบอายุการใช้งานแบบเร่งความเร็ว(Accelerated Life Testing) ผู้ผลิตสามารถจำลองอายุการใช้งานหลายปีในช่วงเวลาสั้นๆ และประเมินความน่าเชื่อถือของแบตเตอรี่ได้ จากนั้นใช้ผลกระทบและการวิเคราะห์ Failure Modes Effects & Analysis (FMEA) ระบุโหมดความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นและใช้การดำเนินการแก้ไขเพื่อลดความเสี่ยงของความล้มเหลว

image png apr 20 2023 07 38 34 9496 pm 1

ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์และกระบวนการโดยใช้เครื่องมือคุณภาพ

ไม่ว่าคุณจะผลิตแบตเตอรี่ชุดแรก เพิ่มการผลิต หรือมีการผลิตจำนวนมากอยู่แล้ว การรักษาและปรับปรุงคุณภาพคืองานของทุกคน ไม่ว่าคุณจะใช้โซลูชันแบบดั้งเดิม เช่น การวิเคราะห์ระบบการวัด(Measurement System Analysis)หรือการควบคุมกระบวนการทางสถิติ(Statistical Process Control) หรือเทคนิคใหม่ๆ เช่น machine learning คุณก็สามารถลดต้นทุนและของเสียได้ในขณะที่ปรับปรุงประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยการมีรูปแบบการวิเคราะห์คุณภาพที่แข็งแกร่ง


Minitab อยู่ที่นี่เพื่อช่วยคุณ เชื่อมต่อกับเราวันนี้

talk

บทความต้นฉบับ : Build Better Batteries with Analytical Tools

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ