Business Intelligence (BI) Dashboard ที่เหนือชั้นกว่าเดิม

Business intelligence (BI) Dashboard มีมาตั้งแต่ปี 1970 และคุณสามารถพบได้ในเกือบทุกธุรกิจ ทุกคนสามารถใช้แดชบอร์ดที่ออกแบบมาอย่างดีได้ แต่การตีความและข้อมูลเชิงลึกมีขึ้นเพื่อปรับปรุงการตัดสินใจสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์ข้อมูลทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในระดับบริหาร แดชบอร์ดที่ออกแบบมาอย่างดีไม่เพียงแต่ให้ความรู้และแสดงข้อมูลเท่านั้น แต่ต้องแสดงไว้เพื่อจุดประกายให้เกิดการอภิปรายและเสนอแนวคิด ในขณะที่การเข้าถึงเทคโนโลยีจะดีขึ้นมากแล้ว แต่ยังไม่มีเนื้อหาที่จะแสดงบนแดชบอร์ด


BI DASHBOARDS บอกคุณว่าเกิดอะไรขึ้นและจะหาข้อมูลเชิงลึกได้ที่ไหน…

BI Dashboard กว่า 99% ได้รับการออกแบบมาเพื่อรวบรวมและจัดเรียงข้อมูลในอดีต และให้มุมมองของสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคือการแยกแยะข้อเท็จจริงจากความคิดเห็นหรือแสดงหลักฐาน ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ง่ายต่อการคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ในสถิติ เราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า descriptive statistics (สถิติเชิงพรรณนา) ตัวอย่างของสถิติเชิงพรรณนา เช่น รายรับแยกตามผลิตภัณฑ์ การขายแยกตามภูมิภาค ปริมาณการขายแยกตามผลิตภัณฑ์ – ข้อมูลเหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์โดยมันจะบอกคุณว่าควรค้นหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจากที่ใด หรือทำให้เกิดคำถามเพื่อค้นหาคำตอบจากข้อมูลของคุณเพิ่มเติม

la blog image2
BI Dashboard ยังคงส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อธุรกิจในปัจจุบัน 

…แต่ไม่ควรเป็นเช่นนั้น พวกมันสามารถให้คำตอบและข้อมูลเชิงลึกได้จริงๆ?

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เราได้ยินจากบริษัทวิจัยเทคโนโลยีว่าการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ (predictive) และ การวิเคราะห์แบบกำหนดการกระทำ (prescriptive) จะเปลี่ยนวิธีที่เราตัดสินใจทางธุรกิจโดยพื้นฐานได้อย่างไร เรากำลังอยู่ในช่วงต้นปี 2022 และในขณะที่แดชบอร์ดธุรกิจของเราให้มุมมองที่น่าทึ่งแก่เรา ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นเพียงกระจกมองหลังเท่านั้น แต่มีข่าวดี เราสามารถทำได้ดีกว่า – วันนี้!

ลองนึกดูว่าคุณสามารถทำอะไรกับคำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่ายภายในแดชบอร์ดธุรกิจของคุณ:

  • อะไรคือตัวขับเคลื่อนหลักของความพึงพอใจของลูกค้า?
  • ยอดขายที่คาดการณ์ไว้สำหรับ 3 ไตรมาสข้างหน้าจะเป็นอย่างไร?
  • เปอร์เซ็นต์ของคำสั่งซื้อที่มีความเสี่ยงที่จะพลาดกำหนดส่งในสัปดาห์หน้า?
  • เวลาในการดำเนินการคำสั่งซื้อมีเสถียรภาพเมื่อเวลาผ่านไปหรือไม่??
image for live analytics blog ccexpress

โซลูชันการวิเคราะห์ล่าสุดของ Minitab ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากแดชบอร์ดการวิเคราะห์อย่างแท้จริงบนแพลตฟอร์มเดียว. 

เทคโนโลยีมีอยู่จริง! Minitab เป็นบริษัทเดียวที่ใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ขั้นสูง รวมถึงสถิติ เพื่อขับเคลื่อนแดชบอร์ดในปัจจุบัน พบกับ Live Analytics Powered by Minitab®, โซลูชันล่าสุดของเราที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลทุกคนสามารถสร้างและรวมการวิเคราะห์ทางสถิติเข้ากับการแสดงภาพที่มีประสิทธิภาพได้อย่างง่ายดาย


💻 พร้อมเรียนรู้เพิ่มเติม?

ดูการสัมมนาออนไลน์ย้อนหลัง (on-demand webinar) ของเราเพื่อดูว่าการวิเคราะห์แบบอัตโนมัติช่วยให้คุณทำการวิเคราะห์ขั้นสูงได้อย่างไรบนแพลตฟอร์มที่สะดวกและแชร์ได้

watch

บทความต้นฉบับ : Beyond Ordinary Business Intelligence Dashboards

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จำรัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ