การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติสามารถช่วยลดข้อผิดพลาดในการให้ยาได้หรือไม่?

ผู้ป่วยมีความต้องการใช้ยาอยู่เป็นประจำ แต่ถ้าพวกเขาไม่ได้รับยา หรือได้รับยาไม่ถูกต้อง หรือแม้กระทั่งได้รับยาที่ถูกต้อง แต่ในปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ก็อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก

ดังนั้น แพทย์จึงมีบทบาทอย่างมากในการดูแลผู้ป่วยให้ได้รับยาที่ถูกต้อง และในปริมาณกับเวลาที่เหมาะสม แต่ว่าโรงพยาบาลและสถานพยาบาลอื่น ๆ นั้นมีระบบการจ่ายยาที่ซับซ้อน และก่อให้เกิดความผิดพลาดได้

การประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ สามารถช่วยตรวจหาจุดที่เกิดข้อผิดพลาด (detect where errors are occurring) เพื่อให้สามารถปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ในโรงงานหรือแม้แต่ในห้อง ICU ก็ตาม

ผู้ป่วยทุกคนได้รับยาที่ถูกต้องหรือไม่?

สมมติว่า คุณทำงานในโรงพยาบาลขนาดเล็ก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลยาให้กับผู้ป่วยหลายร้อยคนในทุกสัปดาห์ คุณต้องการให้แน่ใจว่าผู้ป่วยทุกคนได้รับยาในปริมาณและเวลาที่เหมาะสม แต่ในช่วง 32 สัปดาห์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลของคุณพบข้อผิดพลาดในการให้ยาสูงถึง 156 ครั้ง ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีจำนวนเยอะมาก

เพื่อให้เข้าใจข้อมูลของคุณ ให้คุณใช้เมนู Assistant ในโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ Minitab (หากคุณยังไม่ได้ใช้โปรแกรมของเราและต้องการใช้ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมรุ่นทดลองใช้ฟรี 30 วัน)

ข้อมูลของคุณประกอบด้วย จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในแต่ละสัปดาห์ และจำนวนข้อผิดพลาดในการให้ยาที่เกิดขึ้น

ระบุปัจจัยที่สำคัญ

เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ได้ดีขึ้น คุณรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้อผิดพลาดในการให้ยาจำนวน 100 ตัวอย่างแบบสุ่ม รวมถึงประเภทของข้อผิดพลาดในการให้ยาและเวลาที่เกิดขึ้น

เนื่องจากเป็นความคิดที่ดีเสมอในการแสดงภาพข้อมูลของคุณ คุณเลือกเมนู Assistant > Graphical Analysis

assistant graphic menu

คุณต้องการทราบข้อผิดพลาดในการให้ยาประเภทใดที่พบบ่อยที่สุด ซึ่งในเมนู Assistant แสดงแผนภาพการตัดสินใจแบบต้นไม้ เพื่อที่จะแนะนำการวิเคราะห์ที่เหมาะสม เนื่องจากคุณต้องการดูประเภทของข้อบกพร่องสำหรับข้อมูลนับที่คุณรวบรวม เมนู Assistant จะนำคุณไปยังแผนภูมิพาเรโต

medication errors 2

คลิกที่ปุ่ม และกรอกลงใน dialog box ดังนี้:

medication errors 3

ผลลัพธ์จากแผนภูมิพาเรโตแสดงให้เห็นว่า เกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ของเหตุการณ์ ผู้ป่วยได้รับยาที่มีขนาดน้อยเกินไป รวมถึงผู้ป่วยได้รับยาไม่ตรงเวลา

medication errors 4

จากความรู้นี้ คุณและทีมของคุณวางแผนและดำเนินการเปลี่ยนแปลงกระบวนการตามที่ออกแบบมา เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสามารถให้ยาในปริมาณที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยและรักษาตามเวลาที่แพทย์กำหนดอย่างเคร่งครัด

สร้างแผนภูมิควบคุม ก่อนเปลี่ยนกระบวนการ / หลังเปลี่ยนกระบวนการ

หลังจากดำเนินการเปลี่ยนแปลงกระบวนการแล้ว คุณได้รวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงหลายสัปดาห์ เพื่อดูว่าข้อผิดพลาดลดลงหรือไม่ ซึ่งชุดข้อมูลของคุณประกอบด้วยจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในแต่ละสัปดาห์และจำนวนข้อผิดพลาดในการให้ยาที่เกิดขึ้น ตอนนี้ผู้บริหารของคุณต้องการทราบว่าการเปลี่ยนแปลงมีผลอย่างไร

คุณเลือกเมนู Assistant > Before/After Control Charts… เพื่อสร้างแผนภูมิเพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นส่งผลตามที่ต้องการหรือไม่

medication errors 6

เนื่องจากคุณมีข้อมูลเชิงคุณลักษณะ (Attribute Data) และผู้ป่วยแต่ละรายอาจเกี่ยวข้องกับข้อผิดพลาดในการให้ยามากกว่าหนึ่งครั้ง แผนภาพการตัดสินใจแบบต้นไม้ของเมนู Assistant จะแนะนำคุณให้ใช้แผนภูมิควบคุม U (U Chart) แล้วกรอกใน dialog box ดังที่แสดงตามภาพด้านล่าง:

medication errors 7

จะได้ผลลัพธ์ตามแผนภูมิด้านล่างนี้:

medication errors 8

แผนภูมิควบคุมก่อนเปลี่ยนกระบวนการ / หลังเปลี่ยนกระบวนการของคุณ แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อข้อผิดพลาดในการให้ยา และแผนภูมิยังแสดงให้เห็นว่ากระบวนการใหม่มีความเสถียรและอยู่ในการควบคุมทางสถิติ

เพียงแค่สิ่งที่แพทย์สั่ง

แม้ว่าคุณจะไม่ใช่นักสถิติ แต่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากการใช้เครื่องมือทางสถิติ เพื่อดูข้อมูลของคุณได้

การสร้างแผนภูมิพาเรโตด้วยเมนู Assistant เป็นเรื่องง่ายมาก เพื่อระบุและมุ่งเน้นไปที่ประเภทของข้อผิดพลาดในการให้ยาที่พบบ่อยที่สุด และหลังจากที่คุณดำเนินการเปลี่ยนแปลงแล้ว ด้วยเมนู Assistant ในการสร้างแผนภูมิควบคุมก่อนเปลี่ยนกระบวนการ / หลังเปลี่ยนกระบวนการ จะทำให้ง่ายต่อการแสดงให้เห็นว่า การปรับปรุงของคุณช่วยลดจำนวนข้อผิดพลาดในการให้ยา ได้อย่างมีนัยสำคัญ

คุณสามารถปรับปรุงอะไรต่อไปได้บ้าง?


บทความต้นฉบับ : Can Data Analysis and Statistics Help Reduce Medication Errors?

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยรัฐพงษ์ ยอดสีมา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ