การเดินทางเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

เราได้เข้าสู่ยุคที่สามารถติดตั้งเซ็นเซอร์ได้อย่างกว้างขวางได้ในราคาไม่แพง มีระบบคลาวด์และคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพดีมากๆ สามารถนำอุปกรณ์หลายตัวที่ต้องการตรวจจับมาเชื่อมต่อรวมกัน, เก็บข้อมูล, แลกเปลี่ยนข้อมูล, วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลเชิงลึกได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

อุตสาหกรรม 4.0 (หรือยุคอินเตอร์เน็ต) กำลังเปลี่ยนอุตสาหกรรม นี่เป็นความจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการผลิตที่หลายๆ บริษัทกำลังลงทุนในเรื่อง ‘การผลิตอัจฉริยะ’ และ ‘machine leaning’ (การใช้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ระบบโดยใช้ข้อมูล) เพื่อที่จะทำการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ

ไม่ว่าจะมีเป้าหมายเพื่อการลดต้นทุนแรงงาน, ลดข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์, ลดระยะเวลาหยุดทำงานที่ไม่ได้วางแผน, ปรับปรุงช่วงเวลาปรับเปลี่ยนการผลิคหรือเร่งความเร็วการผลิต เทคโนโลยีหลักของ ‘machine learning’ จะแนวทางเดียวกันกับปัญหาที่ซับซ้อนที่ผู้ผลิตเผชิญในแต่ละวัน

ในขณะที่ผู้ผลิตจำนวนมากกำลังค้นพบ วิธีการที่แสดงประสิทธิภาพการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่หลายๆปีที่ผ่านมาได้ทำการลดต้นทุนของห่วงโซ่อุปทานและต้นทุนการดำเนินงาน พวกเขาตระหนักดีว่าการลดต้นทุนมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อลูกค้า วิธีการบรรลุประสิทธิภาพที่แท้จริงคือทำให้โรงงานของพวกเขามีความคล่องตัวและตอบสนองได้ดีขึ้น

machine learning

ในการก้าวไปอย่างเหนือชั้น ผู้นำต้องเข้าใจความท้าทายและมองหาหนทางที่สามารถนำเครื่องมือต่างๆมาดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จและแสดงให้เห็นมูลค่าที่เกิดขึ้นจริง การเดินทางไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 นั้นซับซ้อน พื้นฐานของมันคือข้อมูลที่จะอยู่ทั่วไปในระบบทั้งแบบสัมพันธ์กันและไม่สัมพันธ์กัน

ในขณะที่นวัตกรรมด้านการจัดเก็บข้อมูลและการจัดการข้อมูลได้พัฒนาไปถึงกระบวนการได้จับภาพ การเข้าถึงและความรู้ความเข้าใจในข้อมูลยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญ ที่ผลลัพธ์มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นในเรื่องการวิเคราะห์ขั้นสูงและเครื่องมือ machine learning สามารถปลดล็อคช่วยคุณมองเห็นมูลค่าของข้อมูล ในการสัมมนาผ่านเว็บเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้เข้าร่วมถูกถามว่าพวกเขาพร้อมรับมือกับการจัดการข้อมูลและวิธีการการประมวลผลอย่างไร โดย 24% ของผู้ตอบคำถามบอกว่าพวกเขาไม่มีเครื่องมือหรือโครงสร้างพื้นฐานเฉพาะเจาะจงและ 34% บอกว่าพวกเขาต้องการปรับโครงสร้างที่มีในปัจจุบัน

poll

สิ่งนี้ช่วยแก้ปัญหา เช่น Minitab’s Salford Predictive Modeler (SPM) ที่กำลังมีบทบาทสำคัญ ด้วยเครื่องมือที่มีความแม่นยำสูงและความเร็วในการประมวลผลสูงมาก ทำให้ผู้ใช้งานได้รับผลโมเดลทันทีที่ช่วยคุณในการคาดการณ์และมองหารูปแบบได้จากปริมาณข้อมูลมหาศาลที่ซับซ้อนเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ทำให้ผู้ผลิตสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นอย่างรอบด้าน เมื่อปัญหาที่ซับซ้อนเหล่านี้ใช้เวลานานหลายเดือนในการแก้ปัญหาต่อไปนี้พวกเขาสามารถตอบมันได้ในไม่กี่นาที

เมื่อขอบเขตของการผลิตมีความซับซ้อนและมีพลวัตมากขึ้น วิธีการที่ใช้ข้อมูลเป็นตัวขับเคลื่อนในการค้นหารูปแบบที่ซับซ้อนและไม่เป็นเชิงเส้นของข้อมูลจึงมีความสำคัญยิ่งขึ้น อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระบบเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแตกต่างโดยสิ้นเชิงของภาคการผลิต กำลังสร้างโอกาสใหม่ในการควบคุมและการตรวจจับจุดที่มีความสำคัญมากๆด้วยการปรับแก้ได้อย่างอัตโนมัติโดยแจ้งกลับไปเปลี่ยนในกระบวนการผลิต มันกำลังมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในการที่บริษัทต่างๆต้องค้นหาเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อแปลงข้อมูลดิบเป็นแบบโมเดลที่สามารถนำไปใช้กับการคาดการณ์ ตรวจจับ จำแนก และหาสมการและพยากรณ์ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและบริษัทสามารถหาข้อได้เปรียบในการแข่งขันอย่างแท้จริง


contactus

บทความต้นฉบับ : The Journey Toward Industry 4.0

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จำรัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ