การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของการผลิต: โอกาส ความท้าทาย และบทเรียนที่ได้รับ

Greg Kinsey เป็นที่ปรึกษาอาวุโสในด้านความเป็นเลิศในการดำเนินงาน การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และอุตสาหกรรม 4.0 ให้คำปรึกษาบริษัทอุตสาหกรรมด้วยกลยุทธ์อุตสาหกรรม 4.0 การนำไปปฏิบัติ, ในเดือนมกราคม 2023 เขาเข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาด้านการดำเนินงานระหว่างประเทศและที่ปรึกษาระดับ Gold ของ Minitab Argon & Co ในฐานะหุ้นส่วน ซึ่งเป็นผู้นำแนวทางปฏิบัติด้านการผลิตแบบดิจิทัล

ในการพูดคุยของเขาที่งาน Minitab Exchange ในเมืองมิวนิคเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2022 Greg ได้แบ่งปันประสบการณ์ของเขาและการเรียนรู้ที่สำคัญเกี่ยวกับการเดินทางของผู้นำการผลิตในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานประจำวันให้เป็นดิจิทัลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ Greg อธิบายถึงความท้าทายทั่วไปที่บริษัทต้องเผชิญและคำแนะนำของเขาเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านั้น

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลจะนำมาซึ่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

หากคุณย้อนเวลากลับไปในโรงงานในช่วงปี 1800 ในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 1 คุณจะได้พบช่างฝีมือ – คนที่มีทักษะสูงทำงานเฉพาะทางโดยไม่ได้มาตรฐานมากนัก

การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 2 ทำให้เกิดงานที่มีมาตรฐาน ผู้ที่มีทักษะเฉพาะ ทำซ้ำงานเฉพาะ เชี่ยวชาญด้านที่กำหนดของการดำเนินการประกอบ มันเป็นวิธีทางวิทยาศาสตร์ใหม่ในการจัดการและควบคุมกระบวนการ Taylorism และ Fordism นำวิธีการทำงานแบบใหม่มาสู่การผลิต

การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3 ได้นำเสนอแนวคิดของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและระบบคุณภาพ พร้อมด้วยระบบ IT และ OT ใหม่ พนักงานเริ่มทำงานร่วมกับการผลิตแบบอัตโนมัติ และปล่อยระบบให้ผลิตโดยมุ่งไปที่ความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เพิ่มขึ้น สิ่งนี้นำมาซึ่งแนวทาง Six Sigma สำหรับการแก้ปัญหาและการควบคุมความผันแปรของกระบวนการ และสิ่งที่เรียกว่าระบบการผลิตแบบโตโยต้าหรือการจัดการแบบลีน

การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานที่เราจะทำงานบนฐานความรู้ที่มากขึ้น ส่วนใหญ่แล้ว คนงานจะไม่ทำงานที่ต้องใช้แรงกาย แต่พวกเขาจะจัดการงานที่ต้องใช้แรงกายผ่านความรู้ คุณค่าที่พวกเขาสร้างขึ้นจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่พวกเขารู้ วิธีที่พวกเขานำข้อมูลมารวมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แก้ปัญหา ตรวจสอบกระบวนการ และจัดการการดำเนินงาน

kinsey slide 2

โอกาสในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัลสำหรับผู้ผลิตคืออะไร

เมื่อเราพูดถึงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล มันเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการทำงาน มันเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อปรับปรุงและปรับปรุงชีวิตประจำวันของพนักงาน ผู้จัดการ และประสิทธิภาพของโรงงานให้ทันสมัยขึ้นอย่างสิ้นเชิง หากเราพิจารณาว่าการเปลี่ยนแปลงนี้มีลักษณะอย่างไร มันเกี่ยวกับการย้ายจากวัฒนธรรมการผลิตเชิงโต้ตอบไปสู่วัฒนธรรมที่คาดการณ์และควบคุมได้มากกว่า… และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ในอดีต การผลิตถูกจัดการด้วยการแก้ปัญหาหน้างานและแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิสัยทัศน์ของโรงงานแบบดิจิทัล คุณมีความคิดที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น คุณสามารถคาดการณ์ได้ดีขึ้นว่ากระบวนการของคุณจะดำเนินการอย่างไรในอนาคต ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถจัดการการผลิตของคุณด้วยวิธีที่ควบคุมได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับการย้ายจากรูปแบบการทำงานแบบแยกส่วนไปยังรูปแบบที่บูรณาการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดการฐานข้อมูล การจัดการกำลังคน การจัดการกระบวนการ เราต้องการทีมที่เชื่อมต่อมากขึ้นและคำจำกัดความของข้อมูลที่สอดคล้องกันทั้งกระบวนการทั้งขึ้นและลง

นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนจากความรู้ในอดีต การดำเนินงานตามสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต มาเป็นโรงงานอัจฉริยะที่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ดังนั้น แทนที่จะมีสภาพแวดล้อมที่กระบวนการ เครื่องจักร และผู้คนได้รับการแก้ไข เรามีความยืดหยุ่นมากขึ้น ต้องขอบคุณอัจฉริยะที่กำลังสร้างไว้อยู่ในกระบวนการ

kinsey slide 1

ความท้าทายที่สำคัญบางประการต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลคืออะไร

มุ่งที่ปัญหา ไม่ใช่วิธีแก้ไข

ข้อผิดพลาดแรกที่ฉันเห็นบริษัทต่างๆ มักจะทำคือพวกเขามองข้ามปัญหาที่พวกเขาต้องการจะแก้ไข บ่อยมากที่การแก้ปัญหากำลังผลักดันให้เกิดการลงทุนมากกว่าการแก้ปัญหา วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการจดจ่อกับปัญหาที่คุณต้องการแก้ไขคือการเชื่อมต่อความคิดริเริ่มด้านดิจิทัลของคุณกับความคิดริเริ่มที่เป็นเลิศในการดำเนินงานของคุณ

หากคุณมีผู้นำโครงการและนักแก้ปัญหาเช่น Lean Six Sigma Black Belts พวกเขามีกลุ่มปัญหาที่พวกเขาพยายามแก้ไขอยู่แล้ว แทนที่จะพยายามติดตั้งซอฟต์แวร์ตัวใหม่ ลองคิดดูว่าดิจิทัลสามารถเสริมและเร่งการแก้ปัญหาที่กำลังดำเนินการอยู่ได้อย่างไร

การรวบรวมข้อมูล

ความท้าทายที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการได้มาซึ่งข้อมูล การรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องอาจเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานาน และอาจกระจายไปในที่ต่างๆ และในรูปแบบที่แตกต่างกัน คุณอาจมีทั้งเครื่องเก่าและเครื่องใหม่ผสมกัน บางเครื่องมีพอร์ตข้อมูล แต่บางเครื่องไม่มี คุณจะเชื่อมต่อตัวควบคุมที่ตั้งของโปรแกรมเหล่านี้ ซึ่งอาจมีเครือข่ายและโปรโตคอลต่างกันนี้ได้อย่างไร คุณอาจไม่มีเซ็นเซอร์ทุกที่ และภาพในอนาคตของคุณอาจทำให้คุณต้องมีอุปกรณ์ IoT เพิ่มเติม

เมื่อพูดถึงข้อมูล การจัดการอาจจะใช้เวลานานกว่าที่เราคาดไว้เสมอ ฉันขอแนะนำให้สร้างศัพท์ของข้อมูล ซึ่งเป็นวิธีการติดป้ายกำกับและจัดทำรายการข้อมูลของคุณ ซึ่งจะให้จักรวาลของข้อมูลอธิบายสิ่งที่อยู่ในนั้น ทำให้ง่ายต่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ


เรียนรู้ว่าซอฟต์แวร์สถิติ Minitab ช่วยให้ทุกส่วนขององค์กรทำนายผลลัพธ์ที่ดีขึ้นและปรับปรุงกระบวนการได้อย่างไร?

tryminitab

ไม่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสำหรับอนาคต

พื้นที่อื่นที่บริษัทควรให้ความสำคัญคือการสร้างแผนงานที่ชัดเจนและระบุสถาปัตยกรรมในอนาคตเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โรงงานของคุณว่าจะเป็นอย่างไรในอีกห้าปีหรือสิบปี? การเลือกใช้เทคโนโลยีของคุณอาจเป็นเรื่องยาก และจะมีข้อจำกัดบางประการเกี่ยวกับระบบไอทีรุ่นเก่า การสร้างสถาปัตยกรรมที่สามารถขยายได้เป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องสร้างสิ่งที่ล้าสมัย

ใช้วิธีการแบบดั้งเดิมสำหรับการจัดการโครงการ

การแปลงทางดิจิทัลไม่ได้ใช้วิธีเดียวกับโครงการไอทีแบบดั้งเดิม อันที่จริง ตรงกันข้าม ไอทีแบบดั้งเดิมนั้นเกี่ยวกับการใช้วิธีแก้ปัญหาที่รู้จักกับปัญหาที่ทราบ และระบบไอทีของคุณอาจดูคล้ายกับที่คู่แข่งของคุณปรับใช้มาก นวัตกรรมดิจิทัลเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้กระบวนการที่คล่องตัวเพื่อสร้างฐานข้อมูลและพัฒนาโซลูชันตามความต้องการเพื่อใช้ Machine Learning, AI หรือการวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะของคุณ ตามคำนิยามแล้ว มันคือนวัตกรรม ไม่ใช่โซลูชันที่หาซื้อไม่ได้ทั่วไป

ขาดการมีส่วนร่วมของฝ่ายบริหารและการจัดวางตำแหน่ง

หนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือวิธีที่คุณมีส่วนร่วมกับผู้คนของคุณ บ่อยครั้ง ผู้จัดการคุณภาพจะมีปัญหาเดียว แต่ผู้จัดการโลจิสติกส์อาจมีปัญหาที่ต่างกันออกไป ถามผู้จัดการโรงงานว่าพวกเขาต้องการอะไร และอาจเป็นเรื่องที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง กุญแจสำคัญคือการปรับฟังก์ชันความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานของคุณให้สอดคล้องกับฟังก์ชันดิจิทัล เพื่อให้ทุกคนมีความสอดคล้องและมีส่วนร่วมกับเป้าหมายและวิธีการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น

ไม่สนใจหน้างานจริง(Genba)

ประสบการณ์แสดงให้เห็นว่าความคิดที่ดีที่สุดมาจากคนที่ทำงานหน้างานจริง (Genba) ซึ่งสร้างคุณค่า พวกเขาเข้าใจวิธีการทำงานของกระบวนการและวิธีการทำงานของเครื่องจักร หากคุณถามผู้คนว่าคุณจะปรับปรุงสิ่งต่างๆ ได้อย่างไรโดยใช้เครื่องมือดิจิทัล พวกเขามักจะมีแนวคิดมากมายเพราะพวกเขาต้องการปรับปรุงสถานที่ทำงานให้ทันสมัย พวกเขาจะรู้สึกเป็นเจ้าของหากพวกเขามีส่วนร่วมในกระบวนการคิด พวกเขาภูมิใจในการมีส่วนร่วมและกระตือรือร้นในการช่วยขับเคลื่อนโครงการให้สำเร็จ

ไม่มีการรับรู้ถึงผลประโยชน์ที่ได้รับ

สิ่งหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ฉันได้ยินคือ “เราพยายามพิสูจน์แนวคิดแล้ว แต่ก็ไม่ได้ผลลัพธ์ใดๆ เลย” หากคุณไม่ได้รับประโยชน์เหล่านั้น การตระหนักรู้ในชัยชนะอย่างรวดเร็ว คุณจะไม่สามารถรักษาเส้นทางของคุณได้ มุ่งเน้นไปที่การทำให้แน่ใจว่าคุณได้รับผลลัพธ์เหล่านั้น และเมื่อคุณดำเนินการแล้ว ให้ตรวจสอบผลลัพธ์เหล่านั้นด้วยความช่วยเหลือจากฝ่ายการเงิน สื่อสารผลลัพธ์ของโครงการและเหตุใดจึงนำมาซึ่งคุณค่า

kinsey slide 3
kinsey slide 3

บทเรียนอะไรบ้างที่คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของการผลิต

การบูรณาการเป็นสิ่งสำคัญ

โปรแกรมความเป็นเลิศในการดำเนินงานของคุณต้องรวมเข้ากับโปรแกรมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของคุณ การแปลงทางดิจิทัลเป็นเพียงขั้นต่อไปของความเป็นเลิศในการดำเนินงาน และหากคุณไม่นำโปรแกรม Lean Six Sigma ของคุณเข้าสู่โลกดิจิทัล โปรแกรมก็จะล้าสมัย

ชุดข้อมูลขั้นต่ำที่จำเป็น

คุณไม่จำเป็นต้องสร้างที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ ขั้นแรกให้เริ่มต้นด้วยชุดข้อมูลขั้นต่ำที่จำเป็นในการแก้ปัญหาเฉพาะ มุ่งเน้นไปที่กรณีการใช้งานและข้อมูลที่จำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์นั้น – คุณสามารถเพิ่มข้อมูลได้ตลอดเวลา

เปิดโอกาสให้ลองผิดลองถูก

ในงานวิศวกรรมที่คล่องตัว คุณต้องการสร้างนวัตกรรมและอนุญาตให้มีการทดลอง อย่ากลัวที่จะล้มเหลวอย่างรวดเร็วและเรียนรู้จากมัน อย่ากลัวที่จะเปลี่ยน ทิศทางจะเป็นไปตามสิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากความล้มเหลวเหล่านั้น

อยากรู้อยากเห็น

คุณไม่สามารถซื้อโรงงานอัจฉริยะได้จากร้านขายของ คุณต้องประดิษฐ์มันขึ้นมาเอง หากคุณต้องการสร้างนวัตกรรมให้เหนือกว่าคู่แข่ง ให้มองหาแนวคิดใหม่ๆ โดยเฉพาะนอกอุตสาหกรรมของคุณ

การวิเคราะห์เชิงทำนายมีบทบาทอย่างไรในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

การผลิตมีชื่อเสียงในเรื่องการรับมือกับปัญหา ผู้คนมักจะ “ดับเพลิง” และซ่อมแซมสิ่งที่พังทลายที่ไม่คาดคิด ฉันคิดว่าคำมั่นสัญญาของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลคือการสร้างสภาพแวดล้อมเชิงรุกที่อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งคุณมีความรู้มากมายเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงปลายนิ้วสัมผัส โทรศัพท์ของคุณในมือจะกลายเป็นแหล่งข้อมูลหลักที่คุณต้องใช้ในการทำงานประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ เตือนคุณถึงปัญหาก่อนที่จะเกิดขึ้น โดยอ้างอิงจากข้อมูล สิ่งนี้ช่วยลดการผจญเพลิง ลดความเครียด และทำให้ผู้คนสามารถควบคุมได้อย่างมั่นใจ

คำว่าขับเคลื่อนได้วยข้อมูล (data-driven) อาจถูกใช้มากเกินไป แต่เมื่อผู้คนสามารถเห็นแดชบอร์ดและการแสดงภาพ (dashboards and visualizations) ที่ช่วยในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล เมื่อพวกเขาจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาหรือปรับเปลี่ยน มันก็จะเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของงานประจำวันของพวกเขา การปฏิวัติเกิดขึ้นเมื่อคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงผู้บริหารที่นั่งอยู่ในสำนักงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนขับ ผู้ควบคุมเครื่องจักร ผู้จัดการคุณภาพ และเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงในภาคสนาม (Genba) เมื่อพนักงานในภาคสนาม(Genba) สามารถได้รับประโยชน์จากสภาพแวดล้อมการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล บางทีเราอาจจะมาถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4


พร้อมที่จะควบคุมข้อมูลและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตของคุณแล้วหรือยัง?

talk

มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์อีกสองรายการของ Greg Kinsey:

– Data Science for Everyone: Understanding the Importance of Predictive Analytics. Data analytics are vital to understanding how your business works, and predictive analytics can tell you where your business needs to go. According to Industry Executive Greg Kinsey, with the right tools at your fingertips, anyone can make better decisions that will improve performance and reduce mistakes. Read this blog to learn more >

– Bringing Together IT and Operational Excellence Teams for Successful Digital Transformation. For many people, digital transformation is about looking at new technologies and asking “what can I do with that technology?” Learn why this thinking is backward, according to Greg Kinsey >


บทความต้นฉบับ : Digital Transformation of Manufacturing: Opportunities, Challenges and Lessons Learned

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ