เครื่องมือและเทคนิคสำหรับ DMAIC : Measure Phase

ในโพสต์ล่าสุดของฉัน เครื่องมือและเทคนิคสำหรับ DMAIC : Define Phase เราได้ทบทวนพวกกราฟต่างๆและข้อความทั่วไปที่ถูกกำหนดลงในเป้าหมายของโปรเจกต์และการส่งมอบให้กับลูกค้า ตอนนี้เราย้ายไปยังเครื่องมือที่คุณสามารถใช้ในซอฟต์แวร์สถิติ Minitab ในการทำงาน Measure Phase

ระเบียบวิธี Measure Phase

เป้าหมายของเฟสนี้คือเพื่อ วัด กระบวนการการเพื่อหาว่าประสิทธิภาพและขนาดของปัญหา รวมถึงการตรวจสอบระบบการวัดและการสร้างฐาน(baseline)ของความสามารถกระบวนการในปัจจุบัน (เช่น ค่า Sigma level)

I.เครื่องมือสำหรับข้อมูลวัด (Continuous Data)

Gage R&R

การทำการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณ คุณควรทำการยืนยันให้ได้ก่อนว่าคุณสามารถเชื่อมั่นค่าวัดนั้นได้ ซึ่งเป็นเหตุว่าทำไมโปรเจกต์ Lean Six Sigma ที่ประสบความสำเร็จเริ่มต้น Measure Phase ด้วย Gage R&R เครื่องสำหรับการวิเคราะห์ระบบการวัดประเมินความสามารถถ้ามีการวัดซ้ำทั้งแบบ repeatable และ reproducible และเครื่องมือการศึกษา GageR&R สามารถเรียกใช้งานได้ใน Minitab ทั้งแบบ การทดสอบแบบทำลาย(destructive)และแบบไม่ทำลาย(non-destructive)

เมนูใน Minitab : Stat > Quality Tools > Gage Study > Gage R&R Study หรือ Assistant > Measurement Systems Analysis

Gage Linearity and Bias

การประเมินความถูกต้องของข้อมูลของคุณ เราต้องพิจารณาทั้งในส่วนของ ความแม่นยำ(precision) และ ความถูกต้อง (accuracy) ในขณะที่ GageR&R ประเมินความแม่นยำ(precision) แต่ Gage Linearity and Bias จะบอกเราว่าถ้าค่าวัดของเราถูกต้อง(accurate) หรือเอนเอียง(bias)ไปแล้ว

เมนูใน Minitab : Stat > Quality Tools > Gage Study > Gage Linearity and Bias Study

Gage Linearity And Bias

Distribution Identification

เครื่องมือสถิติหลายๆตัวและค่า p-value สมมติว่าข้อมูลของคุณมีการกระจายตามการแจกแจงที่ระบุ โดยทั่วไปคือ การแจกแจงแบบปกติ(normal distribution) ดังนั้นมันเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการประเมินการกระจายตัวของข้อมูลของคุณก่อนการวิเคราะห์สถิติ และถ้าข้อมูลของคุณไม่ได้มีการกระจายตัวตามแบบการแจกแจงแบบปกติ(normal distribution) ไม่ต้องกลัวเพราะมีเทคนิคต่างๆใน การวิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่ได้มีการกระจายตัวตามแบบการแจกแจงแบบปกติ(non-normal)

เมนูใน Minitab : Stat > Basic Statistics > Normality Test หรือ Stat > Quality Tools > Individual Distribution Identification

Distribution Id Plot

Capability Analysis

การวิเคราะห์ความสามารถเป็นเนื้อหาที่เป็นประเด็นสำคัญของ “Six Sigma” เพราะว่ามันเป็นเครื่องมือสำหรับการคำนวณ Sigma level ของคุณ ถ้ากระบวนการของคุณ Sigma level อยู่ที่ 1 Sigma, 2 Sigma และอื่นๆ? มันแสดงให้เห็นภาพถึงกระบวนการดีหรือไม่ดีอย่างไรเมื่อเทียบกับข้อกำหนด(specification limit) และใน Measure Phase มันมีความสำคัญมากในการใช้เครื่องมือนี้สร้างฐาน(baseline)ก่อนทำการปรับปรุงใดๆ

เมนูใน Minitab : Stat > Quality Tools > Capability Analysis/Sixpack OR Assistant > Capability Analysis

Process Capability Sixpack Report

II.เครื่องมือสำหรับข้อมูลคุณลักษณะ (Attribute Data)

Attribute Agreement Analysis

เหมือนกันกับการศึกษา Gage R&R และ Gage Linearity and Bias ที่ได้อธิบายด้านบนสำหรับข้อมูลวัด(continuous) เครื่องมือนี้ช่วยคุณประเมินว่าคุณสามารถเชื่อมั่นผลวัดถูกต้องตามกลุ่ม(categorical)หรือไม่ เช่น ผ่าน(pass)/ไม่ผ่าน(fail) เครื่องมือนี้มีให้สำหรับ ข้อมูลแบบ binary, ordinal, และ nominal

เมนูใน Minitab : Stat > Quality Tools > Attribute Agreement Analysis OR Assistant > Measurement Systems Analysis

Capability Analysis (Binomial and Poisson)

ถ้าคุณกำลังนับจำนวนของผลิตภัณฑ์บกพร่อง(defective) ที่แต่ละรายการถูกแยกเป็น ผ่าน(pass)/ไม่ผ่าน(fail), ผ่าน(go)/ไม่ผ่าน(no-go) เป็นต้น และคุณต้องการคำนวณหาจำนวนชิ้นต่อล้านชิ้น(parts per million(PPM))ของผลิตภัณฑ์บกพร่อง คุณสามารถใช้การวิเคราะห์ความสามารถแบบ Binomial ในการประเมินกระบวนการปัจจุบัน

หรือถ้าคุณกำลังนับจำนวนตำหนิ(defects) ที่แต่ละรายการมีข้อบกพร่องหลายรายการ คุณสามารถใช้การวิเคราะห์ความสามารถแบบ Poisson ในการสร้างฐาน(baseline)ประสิทธิภาพของคุณ

เมนูใน Minitab : Stat > Quality Tools > Capability Analysis หรือ Assistant > Capability Analysis

Binomial Process Capability

ความผันแปรมีอยู่ทุกที่

อย่างที่ฉันได้กล่าวไว้ในโพสต์ล่าสุดเกี่ยวกับ Define phase โปรเจกต์ Six Sigma อาจแตกต่างกันไป ทุกๆโปรเจกต์ไม่จำเป็นต้องใช้เซ็ตเครื่องมือที่เหมือนกันตลอดเวลา ดังนั้นเครื่องมือข้างต้นจึงเป็นเพียงคำแนะนำเกี่ยวกับประเภทของการวิเคราะห์ที่คุณอาจต้องใช้ และยังมีเครื่องมืออื่นๆที่ต้องพิจารณา เช่น แผนภาพกระบวนการ(flowchart) เพื่อสร้างแผนผังกระบวนการ ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยใช้ Companion by Minitab


บทความต้นฉบับ : DMAIC Tools and Techniques: The Measure Phase

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ