คุณรู้หรือไม่ว่ากระบวนการของคุณมีความสามารถเพียงใด?

ในยุคสมัยใหม่นี้ เราอาจโชคดีที่จะมีกระบวนการที่ช่วยให้ตรวจสอบสิ่งที่เราผลิตได้ 100% ในราคาถูก ได้ทันทีทันใดและไม่ทำลาย แต่สำหรับคนอื่นๆ การวิเคราะห์ความสามารถนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ลองพิจารณาการทำไวน์เป็นตัวอย่าง: การวัดนั้นยากกว่า ทันทีที่คุณเติมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ลงในตัวอย่างไวน์เพื่อเริ่มวัดลักษณะทางเคมีของไวน์ คุณจะไม่ได้ใส่ไวน์นั้นกลับเข้าไปในขวดเพื่อขาย การได้รับข้อมูลที่คุณต้องการอย่างรวดเร็วและใช้ตัวอย่างให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เป็นอะไรที่สำคัญมาก

เราใช้การวิเคราะห์ความสามารถเพื่อประเมินว่ากระบวนการทำงานได้ดีเพียงใดเทียบกับข้อกำหนด เมื่อมองแวบแรก หากการวัดที่คุณมีอยู่ในข้อกำหนด คุณจะคิดว่ากระบวนการนี้ทำงานได้ดี การวิเคราะห์ความสามารถ(Capability analysis)นอกเหนือไปจากแนวทางการประเมินว่ากระบวนการดีหรือไม่ดีที่ง่ายๆนี้ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกว่ากระบวนการเป็นไปตามข้อกำหนดได้ดีเพียงใด พิจารณาฮิสโตแกรมด้านล่างที่แสดงการวัดค่า pH ในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ค่าจะต้องอยู่ภายในข้อกำหนดที่ 3.3 และ 3.7

pic1

กระบวนการที่ 1 มีช่องว่างกว้างระหว่างการวัดกับข้อกำหนด

cap2

ดูสัมมนาผ่านเว็บย้อนหลัง : เครื่องมือคุณภาพทางสถิติในทางปฏิบัติ

การสัมมนาผ่านเว็บนี้มุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์ระบบการวัด แผนภูมิควบคุม และการวิเคราะห์ความสามารถ

ชมการสัมมนาผ่านเว็บ

watchwebinar

กระบวนการที่ 2 การวัดจะใกล้เคียงกับข้อกำหนด ทั้งสองกระบวนการ การวัดทั้งหมดอยู่ภายในข้อกำหนด เนื่องจากฮิสโตแกรมแสดงตัวอย่างจากกระบวนการ เราจึงกังวลมากขึ้นว่ากระบวนการ 2 อาจมีการวัดที่อยู่นอกเหนือข้อกำหนด การวิเคราะห์ความสามารถแยกแยะบางอย่าง ดังเช่นการแยก กระบวนการที่ 1 ออกจากกระบวนการที่ 2 เพื่อให้เรารู้ว่าการปรับปรุงของเรามีค่ามากที่สุดที่จุดใด

สองดัชนีวัดความสามารถ

มีการใช้การวัดความสามารถที่แตกต่างกันมากมาย แต่มีสองดัชนีที่เข้าใจง่ายที่สุดคือ Pp และ Ppk

ดัชนี Pp คือ?

Pp คืออัตราส่วนที่เปรียบเทียบระยะห่างระหว่างข้อกำหนดกับช่วงโดยประมาณของกระบวนการ

cap3

เมื่อช่วงโดยประมาณเท่ากับระยะห่างระหว่างข้อกำหนด ดังนั้นค่าดัชนี Pp จะเท่ากับ 1

cap4

ยิ่งช่วงประมาณการแคบลง กระบวนการทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ค่า Pp สูงขึ้น แม้ว่าผลิตภัณฑ์และกระบวนการต่างๆ จะมีมาตรฐานที่แตกต่างกัน แต่คุณมักจะเห็น 1.33 เป็นค่าเป้าหมายสำหรับ Pp

ดัชนี Ppk คือ?

เมื่อกระบวนการไม่ได้อยู่ตรงกลาง ค่าดัชนี Ppk เป็นตัวแทนที่ดีกว่าของความสามารถของกระบวนการในการหาว่าผลิตภัณฑ์เป็นไปตามข้อกำหนดของลูกค้าหรือไม่ แทนที่จะใช้ระยะห่างระหว่างข้อกำหนด ค่า Ppk ใช้ระยะห่างจากค่าเฉลี่ยของการวัดไปยังข้อกำหนดด้านที่ใกล้กว่า แทนที่จะเป็นช่วงของกระบวนการโดยประมาณ Ppk ใช้ ½ ของช่วงของกระบวนการโดยประมาณ ผลลัพธ์คือการวัดที่พิจารณาว่าค่าเฉลี่ยของกระบวนการสัมพันธ์กับข้อมูลกำหนดอย่างไร

cap5

ตัวอย่างเช่น ค่า Pp ที่ 3.46 บ่งชี้ว่ากระบวนการทำงานได้ดี ในขณะที่การวัดมากกว่าครึ่งหนึ่งจะอยู่นอกเหนือข้อกำหนด เนื่องจากค่า Ppk ที่ -0.02 บ่งชี้ว่ากระบวนการทำงานได้ไม่ดี เนื่องจากกระบวนการทำงานได้ไม่ดี Ppk จึงเป็นตัววัดที่ดีกว่าในการดูว่ากระบวนการนั้นต้องการการปรับปรุงหรือไม่

ทำไมคุณต้องมีการวิเคราะห์ความสามารถ

เมื่อคุณกำลังตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการ ข้อมูลมักจะไม่เพียงพอที่จะทราบว่าตัวอย่างผลิตภัณฑ์ทั้งหมดอยู่ภายในข้อกำหนดหรือไม่ เราต้องการวิธีการที่ละเอียดมากขึ้นเพื่ออธิบายประสิทธิภาพของกระบวนการที่ตรงตามข้อกำหนดของลูกค้า หากคุณจำเป็นต้องรู้ว่าควรมุ่งเน้นที่ความพยายามในการปรับปรุงของคุณที่ใด คุณต้องมีการวิเคราะห์ความสามารถ


เราสามารถช่วยคุณในการวิเคราะห์ความสามารถ ติดต่อเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม:

talktominitab

บทความต้นฉบับ : Do You Know How Capable Your Processes Are?

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ