ข้อผิดพลาดการเอ็กซ์เรย์(X-Ray) น้อยลงช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็ง เวลารอ และค่าใช้จ่าย

ในสถานพยาบาลและคลินิก การตัดสินใจที่ถูกต้องไม่เพียงแต่ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการทำงานซ้ำซ้อนและความไร้ประสิทธิภาพในกระบวนการเท่านั้น ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น คิดถึงเกี่ยวกับความจำเป็นในการเอ็กซเรย์ซ้ำเพิ่มเติม เนื่องจากจับตำแหน่งเท้าครั้งแรกผิดแม้ว่าจะเป็นขาที่ถูกต้องแต่ถ้าพวกเขาจับตำแหน่งจากมุมที่ผิดหล่ะ?


art wheeler headshot
Art Wheeler

ตลอด 14 ปีที่เขาทำงานด้านการปรับปรุงคุณภาพด้านการดูแลสุขภาพ Art Wheeler ได้มองเห็นสิ่งนี้และการปรับปรุงกระบวนการอื่นๆอีกหลายสถานการณ์ โดยล่าสุดในตำแหน่งผู้จัดการสนับสนุนการตัดสินใจด้านปรับปรุงคุณภาพงานด้านบริการที่เครือข่ายการดูแลสุขภาพเด็กองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยหน้าที่หลักเขาเป็นนักสถิติและเป็นที่ปรึกษาโครงการ Six Sigma Black Belts และ Green Belts ให้กับผู้จัดการและหัวหน้าโครงการเป็นเวลา 8 1/2 ปี

ผู้เชี่ยวชาญในการควบคุมคุณภาพทางสถิติ หนึ่งในความรับผิดชอบหลักของเขาคือต้องแน่ใจว่ามีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่ถูกต้อง และมั่นใจได้ว่าโอกาสในการตรวจจับนัยสำคัญทางสถิตินั่นดีที่สุดของการปรับปรุงรายงานผลทุกๆฉบับ เขายังพัฒนาแผนผังและเขียนส่วนการวิเคราะห์ในบทความที่ได้ตีพิมพ์ และตอบคำถามหรือความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยให้มั่นใจได้รับการยอมรับ


เรียนรู้ Statistical Quality Control ได้อย่างรวดเร็ว : Get the 4-Step Guide


จำเรื่องความจำเป็นในการเอ็กซเรย์ซ้ำเพิ่มเติมที่เรากล่าวถึงก่อนหน้านี้ได้ไหม Art ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาถึงความจำเป็นในการเอ็กซเรย์ซ้ำเพิ่มเติม ซึ่งพบว่าค่าใช้จ่ายในการสแกนที่ไม่จำเป็นแต่ละครั้งมีมูลค่า 150 ถึง 300 เหรียญสหรัฐ และโดยภาพรวมผู้ป่วยต้องรอนานขึ้น การศึกษา(One study)ในแผนกฉุกเฉินของเด็ก 18 แห่งของสหรัฐฯ พบว่าข้อผิดพลาดทางรังสีวิทยาเป็นเหตุการณ์ที่พบบ่อยที่สุดอันดับสามในเครือข่ายการวิจัยแผนกฉุกเฉินของเด็กและเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดจากความผิดพลาดของคนทำงาน(Human) มากกว่าปัญหาที่เกิดจากปัญหาด้านอุปกรณ์ มากถึง 87% จากทั้งหมด

นอกจากการลดข้อผิดพลาดแล้ว ทีมงานยังได้รับแรงจูงใจเมื่อบรรลุเป้าหมายข้อผิดพลาดเป็นศูนย์จากคลินิกสองแห่ง และเป็นผลให้พวกเขาได้ลดการสัมผัสรังสีตลอดชีวิตของแต่ละคนซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ความพยายามนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม “Zero Hero” ของโรงพยาบาล – พวกเขาจะบันทึกระยะเวลาและจำนวนเคสที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้าที่จะลดข้อผิดพลาดให้เหลือศูนย์และบันทึกระยะเวลาที่พวกเขารักษาเป้าหมายศูนย์ไว้ได้

มันไม่ใช่ขาวหรือดำทั้งหมด พวกเขาจำเป็นต้องเข้าใจบริบทเบื้องหลังของการเอ็กซ์เรย์ซ้ำเพิ่มเติม เพื่อทำการปรับปรุงอย่างแท้จริง ด้วยการทบทวนย้อนหลังระยะเวลา 14 เดือนที่ศูนย์สองแห่ง พวกเขารู้ว่ามีเหตุผลที่ดีและไม่ดีที่อยู่เบื้องหลังการเอ็กซ์เรย์ซ้ำ 170+ รายการที่ได้รับการบันทึกไว้สำหรับการถ่ายภาพรังสีที่ซ้ำกัน ภาพรังสีที่ซ้ำกันแต่ละรายการถูกจัดประเภทเป็น …

  1. No error (ไม่ผิดพลาด), ที่พวกเขาตั้งใจศึกษาจากหลายมุมมอง;
  2. Incorrect location(ผิดตำแหน่ง), เมื่อข้อร้องเรียนเบื้องต้นของผู้ป่วยไม่ตรงกับภาพรังสีเบื้องต้น (เช่น เท้าผิดข้างที่กล่าวมา);
  3. Incorrect laterality(ผิดด้าน), เมื่อมันอยู่ผิดด้าน; หรือ
  4. Unnecessary radiograph(ไม่จำเป็น), ปัญหาที่ทราบกันดีเมื่อครูฝึกกรีฑาคลินิกสั่งให้เอ็กซ์เรย์หลายๆภาพโดยไม่ได้รับการประเมินและประเมินจากแพทย์

แผนภาพพาเรโต (Pareto chart) ข้างใต้แสดงข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดในช่วง 14 เดือน นั่นคือ Incorrect location

pareto chart radiograph error classification resize

ทีมปรับปรุงคุณภาพดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของพวกเขาที่ลดข้อผิดพลาดให้เหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ในคลินิกทั้งสองแห่ง รวมถึงการสำรวจผู้ป่วยและครอบครัวในระหว่างการลงทะเบียนเพื่อช่วยจัดทำเอกสารว่าพวกเขาจำเป็นต้องเอ็กซ์เรย์ซ้ำหรือไม่และหากเคยผ่านการเอ็กซ์เรย์มาก่อน

การถ่ายภาพรังสีที่ไม่จำเป็นยังเป็นปัญหาที่ทราบกันดีอยู่แล้วเมื่อครูฝึกกรีฑาคลินิกสั่งให้เอ็กซ์เรย์หลายๆภาพโดยไม่ได้รับการประเมินและประเมินจากแพทย์ มีการแทรกแซงเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทำให้แพทย์ต้องรับผิดชอบในการส่งคำสั่งภาพรังสีของตนเองลงในเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์

โดยรวมแล้ว ขั้นตอนเหล่านี้ปรับปรุงการสื่อสารระหว่างแพทย์ ครูฝึกกรีฑาคลินิก นักเทคโนโลยีรังสีวิทยา ผู้ป่วยและครอบครัว และมีส่วนอย่างมากต่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง


บทความต้นฉบับ : Fewer X-Ray Errors Reduce Cancer Risk, Wait Time and Costs

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จำรัสพร,

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ