Area Graphs: เครื่องมือที่ไม่ค่อยถูกใช้งาน

ในช่วงเวลาที่ฉันอยู่ที่ Minitab ฉันเข้าใจดีว่า ผู้ใช้งานมักจะสร้างกราฟประเภทใด ซึ่งทุกคนรู้จัก Histogram รู้จัก Bar Chart รู้จัก Time Series Plot แม้แต่บางกราฟที่ไม่คุ้นเคย อย่างเช่น Interval Plot และ individual value plot ก็ยังใช้งานค่อนข้างบ่อย แต่อย่างไรก็ตาม หนึ่งในกราฟที่มีการใช้งานน้อยที่สุดที่เรามี คือ Area Graph ซึ่งหากคุณไม่คุ้นเคยกับ Area Graph นี่คือตัวอย่างจากเมนู Help ของโปรแกรม Minitab ตามรูปภาพด้านล่างนี้:

อย่างที่คุณเห็น Area Graph เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดูแนวโน้มของข้อมูลอนุกรมเวลาหลาย ๆ ชุดในกราฟเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากข้อมูลที่นำมาสร้างกราฟนั้นเป็นส่วนหนึ่งของผลรวมทั้งหมด ซึ่งมีหลายวิธีการที่สามารถสร้างกราฟเพื่อให้เห็นภาพของข้อมูล แต่ Area Graph จะช่วยคุณได้ หากคุณสนใจชุดข้อมูลหลายชุดที่รวมกันเป็นผลรวมทั้งหมด คุณสามารถใช้เพื่อแสดงจำนวนการลงทะเบียนโดยแยกตามเพศ หรือปริมาณการเกิดฝนแยกตามรัฐ หรือจำนวนประชากรทั้งหมดแยกตามเมือง ฯลฯ

ฉันจะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการสร้างกราฟนี้ในโปรแกรม Minitab โดยเริ่มจากเราต้องใส่ข้อมูลของเราลงใน worksheet ซึ่งสำหรับกราฟนี้ เราต้องการข้อมูลแต่ละชุดหรือแต่ละส่วนแยกออกมาในแต่ละคอลัมน์ แต่กราฟนี้มีข้อจำกัดเพิ่มเติม คือ จำนวนทุกคอลัมน์มีความยาวเท่ากัน ดังนั้นจึงต้องแน่ใจว่า ข้อมูลจะเป็นไปตามกรณีนี้ ในตัวอย่างของเรา เราจะใช้ข้อมูลการขายจากแต่ละสาขาในภูมิภาคต่าง ๆ และแสดงให้เห็นว่า Area Graph สามารถทำให้เห็นภาพได้ดีขึ้น การสร้าง Time Series Plot อย่างง่าย

เมื่ออยู่ใน worksheet ของคุณแล้ว เราสามารถไปที่เมนู Graph > Time Series Plot และดูข้อมูลใน Time Series Plot อย่างง่าย จะพบว่า มีบางสิ่งบางอย่างที่ท้าทายเกี่ยวกับการตีความจากกราฟนี้

areagraph2

อย่างแรก กราฟนี้ดูไม่เป็นระเบียบอย่างมาก แม้ว่าจะช่วยให้เห็นยอดขายจากแต่ละสาขาได้ดี แต่ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะพิจารณาแต่ละสาขาในแต่ละช่วงเวลา และถึงแยกดู 4 กราฟ (หรือมากกว่านั้น) ก็ไม่ดีกว่ากันเท่าไร เพราะมันจะทำให้เปรียบเทียบได้ยากขึ้น นอกจากนี้ เมื่อคุณแยกกราฟ สารสนเทศที่สำคัญก็จะหายไปด้วย ซึ่งก็คือ ยอดขายรวม ยกตัวอย่างเช่น ในเดือนสิงหาคมที่สาขา Philadelphia สาขา London และสาขา Seattle มียอดขายรวมเพิ่มขึ้น แต่สาขา New York เป็นเดือนที่แย่ที่สุดของปี ซึ่งในภาพรวมจะได้กำไรหรือขาดทุน? เราไม่สามารถบอกได้จากการแยกแต่ละกราฟ

ให้ดู Area Graph แทน คุณสามารถค้นหาสิ่งนี้ โดยไปที่เมนู Graph > Area Graph และป้อนข้อมูลอนุกรมเวลาแบบเดียวกับที่เราทำใน Time Series Plot จากนั้นดูผลลัพธ์ของเราด้านล่าง:

areagraph3

สำหรับผู้ที่เริ่มต้น มันดูชัดเจนกว่ามาก เราสามารถเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนในภาพรวม และเราจะเห็นว่า ยอดขายโดยรวมพุ่งสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม ซึ่งตอบคำถามของเราจากด้านบน โดยเราสามารถใช้สิ่งนี้เพื่อประเมินแนวโน้มในข้อมูลหลาย ๆ ชุด ตลอดจนเห็นสัดส่วนของข้อมูลแต่ละชุดเทียบกับปริมาณทั้งหมด และนอกจากนี้ เราได้รับสารสนเทศเกี่ยวกับยอดขายรวมทุก ๆ เดือน เช่นเดียวกันกับข้อมูลแต่ละชุดแยกตามแต่ละสาขา อยู่ภายในกราฟเดียวแทนที่จะใช้ Time Series Plot ที่ตีความได้ยากและมีความไม่เป็นระเบียบ จากกราฟที่เราสร้างก่อนหน้านี้

ครั้งต่อไปที่คุณต้องประเมินชุดข้อมูลหลาย ๆ ชุดพร้อมกัน ให้พิจารณาจาก Area Graph เพื่อให้ได้ภาพของข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น!


บทความต้นฉบับ : Area Graphs: An Underutilized Tool

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยรัฐพงษ์ ยอดสีมา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ