4 เคล็ดลับที่ทำให้คุณมั่นใจว่าคุณกำลังทำงานแบบ DOE ไม่ใช่ D.O.A.

การใช้ DOE เพื่อทำการหาค่า settings ที่เหมาะสม (optimal) และปรับปรุงกระบวนการ ถือเป็นงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ดีการใช้ DOE ถือเป็นงานที่ท้าทายสำหรับงานการปรับปรุงคุณภาพ เมื่อตอนเริ่มต้นทำงานเราอาจจะหลงทางได้ง่ายๆ โดยเฉพาะตอนจะเลือกตัวแบบใดมาทำการทดสอบรวมไปถึงจำนวนปัจจัย (Factors) และระดับของปัจจัย (Level of factor) ที่จะนำมาทดสอบ  ซึ่งการเลือกตัวแบบให้ได้ตามความเหมาะสมถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก

ตอนที่เริ่มศึกษา DOE ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเริ่มมาเรียนรู้กับผู้ฝึกสอน Minitab DOE training คุณ Lou Johnson และ คุณ Eduardo Santiago แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าผมก้าวผ่านความกลัวเหล่านั้นไปได้ง่ายๆ คุณ Lou และคุณ Eduaro ทำงานให้กับ Minitab customers มานานและได้เก็บเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ พร้อมทั้งเคล็ดลับที่จะช่วยในการทำ DOE ได้เป็นอย่างดี

1. การทำการทดลองแบบสำรวจ (exploratory runs) เพื่อจะช่วยบ่งชี้ตัวแปรของการศึกษาที่ถูกต้อง

การใช้การทดลองแบบสำรวจก่อนที่จะทำการทดลองหลัก จะช่วยในการบ่งชี้ค่า settings ได้ดีขึ้น ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยทำให้จำนวนตัวแปรที่จะนำมาการทดลองนั้นให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

1 16

2. ควบคุมจำนวนการทดลองตลอดช่วงค่าการทดลองเพื่อดูความเสถียรของกระบวนการ

การทำการทดลองที่มี center point ด้วยจะเป็นจุดที่ช่วยสังเกตสำหรับการทดลองว่ากระบวนระหว่างการทดลองนั้นมีความเสถียรหรือไม่ เพราะ center points ในการทดลองจะเป็นตัวสังเกตเรื่องเงื่อนไขการทดลองเรื่อง ความเป็นปกติ ซึ่งถือเป็นจุดทวนสอบสมรรถนะของกระบวนการ

2 15

3. การใช้ Pareto เพื่อบ่งชี้ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่จะนำมาแก้ไขเป็นข้อแรก

แผนภาพพาเรโต คือ แผนภาพที่แสดงผลิตภัณฑ์หรือข้อบกพร่องที่จะเป็นหัวข้อที่ถูกนำมาแก้ไขตามลำดับความสำคัญเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นของธุรกิจนั้นๆ การเลือกหัวข้อในการแก้ไขโดยนำมาทำโครงการการปรับปรุงตามลำดับความสำคัญที่มีผลต่อธุรกิจ

3 12

4. ขยายช่วงของค่า setting เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการปรับปรุง

ทำการทดสอบในช่วงของ input ให้กว้างที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยไม่ต้องสนใจว่าช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่จะได้ใช้งานหรือไม่ ซึ่งการทำการทดลองแบบนี้จะเป็นส่วนช่วยให้ทำความเข้าใจกระบวนการได้ดีขึ้นและทำให้ค่า setting ที่เหมาะสมได้ด้วย

picture4 w640

ในบทความต่อไปจะเป็นเคล็ดลับเพิ่มเติมในการทำ DOE

อะไรที่คุณพบว่าท้าทายที่สุดในการทำ DOE?

บทความน่าสนใจ : Celebrating National Pierogi Day … with Design of Experiments (DOE)!


บทความต้นฉบับ : Four Tips for Making Sure Your DOE isn’t D.O.A.

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นำพาเจริญ,

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ