Scmblog Minitab

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายในการหาระยะเวลาในการพักในโรงพยาบาลตั้งแต่ตอนรับเข้าพัก

ระยะเวลาในการอยู่ในโรงพยาบาลจะเริ่มต้นนับตั้งแต่ตอนเริ่มลงทะเบียนเพื่อเข้าพักในโรงพยาบาลไปจนถึงเวลาที่ออกจากโรงพยาบาลโดยมีหน่วยเป็นจำนวนวัน และจำนวนวันที่อยู่โรงพยาบาลเพื่อการรักษาถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมีค่าสูงขึ้นถ้ามีการจัดการที่ไม่เหมาะสม การทำให้กระบวนการไหลของผู้ป่วยเป็นไปอย่างดีที่สุด ซึ่งรวมได้แก่ การทำให้เกิดการใช้เครื่องมือในการรักษาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด การทำให้เกิดการรอคอยน้อยที่สุด การทำให้การรักษาเกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด และการใช้ทรัพยากรต่างๆเช่น …

อ่านต่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายในการหาระยะเวลาในการพักในโรงพยาบาลตั้งแต่ตอนรับเข้าพัก

Scmblog Minitab

การปรับแต่งต้นไม้การตัดสินใจของกระบวนการการผลิตกระดาษ การวิเคราะห์แบบการทำนายและวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้าด้วย Minitab

เมื่อเรามีการเก็บข้อมูลจำนวนมากขึ้นในกระบวนการทำงาน เราอาจจะต้องมีการใช้เครื่องมือใหม่ๆในการทำความเข้าใจเชิงลึกที่ได้จากข้อมูลเหล่านั้น ในปัจจุบันเรื่องของ machine learning ได้มีการนำมาใช้ควบคู่ไปกับเครื่องมือทางสถิติแบบดั้งเดิมเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ ปรับปรุงและควบคุมกระบวนการทำงาน  ในบทความนี้จึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวแบบถดถอยโลจิสติคส์แบบทวินาม …

อ่านต่อการปรับแต่งต้นไม้การตัดสินใจของกระบวนการการผลิตกระดาษ การวิเคราะห์แบบการทำนายและวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้าด้วย Minitab

scmblog minitab

การเดินทางเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

เราได้เข้าสู่ยุคที่สามารถติดตั้งเซ็นเซอร์ได้อย่างกว้างขวางได้ในราคาไม่แพง มีระบบคลาวด์และคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพดีมากๆ สามารถนำอุปกรณ์หลายตัวที่ต้องการตรวจจับมาเชื่อมต่อรวมกัน, เก็บข้อมูล, แลกเปลี่ยนข้อมูล, วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลเชิงลึกได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน อุตสาหกรรม 4.0 …

อ่านต่อการเดินทางเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

scmblog minitab

เครื่องมือวัดชิ้นนี้หรือชิ้นนั้นดี และค่า The Number of Distinct Categories สัมพันธ์กับค่า %Study Variation อย่างไร

เราไม่สามารถปรับปรุงสิ่งที่เราไม่สามารถวัดค่าได้ ดังนั้นการเลือกระบบการวัดเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเลือกก่อนที่จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจใดใด ในการจัดการเรื่องระบบการวัดในการวัดค่าข้อมูลแบบต่อเนื่อง (Continuous measurements) โดยทั่วไปเราจะใช้เรื่อง Gage R&R …

อ่านต่อเครื่องมือวัดชิ้นนี้หรือชิ้นนั้นดี และค่า The Number of Distinct Categories สัมพันธ์กับค่า %Study Variation อย่างไร

Scmblog Casestudy

แนวทางการแก้ไข : การใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่มการเข้าถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ช่วยชีวิต

ในระหว่างการรักษาผู้ป่วย แพทย์จะใช้ประสบการณ์ ความรู้ การทำงานร่วมกันในทีม และเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์เพื่อทำการรักษาที่ดีที่สุด แต่ในการใช้วิธีการรักษาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถจะช่วยชีวิตผู้ป่วยได้เว้นแต่แพทย์จะใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆเพื่อให้เข้าถึงการรักษาที่สมควรใช้เมื่ออุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นไม่สามารถใช้งานได้อันเนื่องมาจากอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ซึ่งทำให้ความสามารถของแพทย์ในการช่วยชีวิตนั้นลดลง แต่โครงการคุณภาพด้านสาธารณสุขแสดงให้เห็นว่าเครื่องมือมีความสำคัญอย่างไรบ้างโดยเฉพาะกับเครื่องมือบางอย่าง …

อ่านต่อแนวทางการแก้ไข : การใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่มการเข้าถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ช่วยชีวิต

Scmblog Minitab

การตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากด้วยแผนภูมิจี (G Chart)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก (Rare events) เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในทุกกระบวนการ เช่น ในโรงพยาบาลความผิดพลาดในเรื่องการให้ยาหรือการรักษา การติดเชื้อ ผู้ป่วยลื่นล้ม …

อ่านต่อการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากด้วยแผนภูมิจี (G Chart)

Scmblog Minitab

การใช้การออกแบบการทดลองเพื่อลดปัจจัยรบกวนให้น้อยที่สุด

ในทุกๆกระบวนการจะมีผลของความผันแปรจากแหล่งต่างๆ ที่แปรผันตามเวลาอยู่ด้วยเสมอ ผลิตภัณฑ์ที่มีการ ออกแบบการตั้งค่าปัจจัยการผลิตให้เหมาะสมที่สุด แต่ในการผลิตจริงค่าปัจจัยทั้งหลายนี้ มักจะมีค่าเบี่ยงเบนออกไป จากค่าที่ตั้งไว้เสมอความแปรปรวนของสิ่งแวดล้อมและความผันแปรของกระบวนการผลิตเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลทำให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพ ดังนั้นการมุ่งเน้นในเรื่องการลดต้นทุนและประสิทธิภาพ …

อ่านต่อการใช้การออกแบบการทดลองเพื่อลดปัจจัยรบกวนให้น้อยที่สุด

Scmblog Minitab

บทความจากลูกค้า : มันยากที่จะคาดการณ์โดยเฉพาะเกี่ยวกับอนาคต (แม้แต่ด้วย Machine Learning)

Bill Kahn ทำการสร้างโมเดลทางสถิติสำหรับกลุ่มธนาคารเพื่อผู้บริโภคของธนาคารแห่งอเมริกา ทีมของเขาสร้างหลายร้อยโมเดลโดยใช้เทคนิคของสถิติและ Machine Learning ที่หลากหลาย  โมเดลเหล่านี้ช่วยสร้างความมั่นใจในเสถียรภาพทางการเงินของบุคคล …

อ่านต่อบทความจากลูกค้า : มันยากที่จะคาดการณ์โดยเฉพาะเกี่ยวกับอนาคต (แม้แต่ด้วย Machine Learning)

Scmblog Minitab

Cp และ Cpk : สองมุมมองหนึ่งความเป็นจริงของกระบวนการ

คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนักในการใช้ค่าสถิติเพียงตัวเดียวเพื่อทำการสรุปเกี่ยวกับกระบวนการของคุณ ถ้าคุณเลือกที่จะทำแบบนั้นอาจทำให้คุณตกลงไปในภาพลวงตา “เป็ดกับกระต่าย” เหมือนที่แสดง ถ้าคุณมองเห็นเพียงแค่ภาพเป็ดเท่านั้นแปลว่าคุณมองไม่เห็นภาพกระต่าย และในทำนองกลับกันถ้าคุณเห็นเพียงกระต่ายคุณก็มองไม่เห็นภาพเป็ดเช่นกัน ถ้าคุณใช้โปรแกรมสถิติ Minitab …

อ่านต่อCp และ Cpk : สองมุมมองหนึ่งความเป็นจริงของกระบวนการ

Scmblog Minitab

ตัวสถิติ ความสามารถกระบวนการ Cpk และ Ppk

เมื่อตอนที่ผมยังทำงานอยู่ในหน่วยสนับสนุนทางเทคนิคที่ Minitab ลูกค้ามักจะมีคำถาม ถามผมเสมอว่า “อะไรคือความแตกต่างระหว่าง Cpk และ Ppk”  …

อ่านต่อตัวสถิติ ความสามารถกระบวนการ Cpk และ Ppk