เริ่มต้นด้วยแผนผังกระบวนการ

แผนผังกระบวนการ(Process Map) คือ การระบุขั้นตอนและกิจกรรมต่างๆที่ไหลตลอดของกระบวนการด้วยภาพ แผนผังกระบวนการยังช่วยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้น(Inputs)และผลลัพธ์(Outputs), ระบุจุดที่ต้องตัดสินใจของกระบวนการอีกด้วย การเขียนแผนผังกระบวนการของคุณทำให้ง่ายต่อการสื่อสารกับผู้อื่นและแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของทั้งคนและกิจกรรม ถ้าคุณเพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแผนผังกระบวนการด้วย Minitab Workspace นี่คือเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เพื่อให้คุณเริ่มต้น

วางแผนแผนผังกระบวนการของคุณ

  1. ทีมกำหนดว่ากระบวนการเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของที่ใดจากนั้นเดินผ่านแต่ละขั้นตอนของกระบวนการ
  2. ระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแต่ละขั้นตอนของกระบวนการ พิจารณารายการต่อไปนี้
    • กิจกรรม: ชื่อของขั้นตอนในแผนผังกระบวนการ
    • ตัวแปรต้น: ตัวแปร x ที่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ที่น่าสนใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม
    • ผลลัพธ์ : ตัวแปร y ที่ขึ้นอยู่กับตัวแปร x
    • ข้อมูลกระบวนการ: ข้อมูลที่กำหนดคุณสมบัติของกระบวนการเพิ่มเติม เช่น ผลผลิตหรือ DPMO ในแต่ละขั้นตอน
    • ข้อมูลแบบลีน: ข้อมูลที่ใช้ในการระบุและกำจัดของเสีย เช่น การใช้ทรัพยากรหรือรอบเวลาในแต่ละขั้นตอน คุณต้องการศึกษาเชิงลึกในเรื่องแผนผังกระบวนการไหม? ดาวโหลด eBook “การนำเสนอแผนผังกระบวนการของคุณให้ดูมีคุณค่า” Download the eBook

บันทึกข้อมูลที่รวบรวมไว้ในแผนที่กระบวนการ

  • จากหน้าต่าง Navigator เลือก Add Tool จากนั้นเลือก Process Map เพื่อดูเทมเพลตแผนผังกระบวนการที่มีอยู่ นอกจากนี้คุณยังสามารถเรียกดูรายการเครื่องมือหรือเริ่มพิมพ์ชื่อเครื่องมือในการค้นหา Search
  • เลือก Create ในการเพิ่มเครื่องมือลงในโปรเจกต์ของคุณ

การเพิ่มรูปร่างและตัวเชื่อมต่อ

รูปร่างสำคัญที่รวมอยู่ในแผนผังกระบวนการ:

Start : ใช้รูปร่าง Start เพื่อแสดงจุดเริ่มต้นของกระบวนการ

End : ใช้รูปร่าง End เพื่อแสดงถึงจุดสิ้นสุดของกระบวนการ

Process : ใช้รูปร่าง Process เพื่อแสดงถึงกระบวนการ งาน การปฏิบัติงานหรือการดำเนินการ

Decision : ใช้รูปร่าง Decision เพื่อถามคำถาม คำตอบสำหรับคำถามกำหนดเส้นทางที่คุณเดินตามจากการตัดสินใจ

มีรูปร่างอื่น ๆ อีกมากมายที่มีอยู่ใน Minitab Workspace และ Minitab Engage เลือก Shape ในแถบเครื่องมือเพื่อดูรายการรูปร่างทั้งหมดที่มีอยู่

ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อเพิ่มรูปร่างและตัวเชื่อมต่อไปยังแผนผังกระบวนการของคุณ:

ในแกลเลอรี่ Shapes เลือกรูปร่างต้องการจากนั้นเลือกพื้นที่ทำงาน

  1. ในการเชื่อมต่อรูปร่างให้เลือก Connector ในแกลเลอรี่ Shapes
  2. To ensure that shapes stay connected even when you move them, connect the shapes at their anchor points. Anchor points turn green when they are connected to a shape.
  3. เพื่อให้แน่ใจว่ารูปร่างได้เชื่อมต่อแม้ว่าคุณจะย้ายรูปร่างเหล่านี้, เชื่อมต่อรูปร่างที่จุดเชื่อมต่อของรูปร่างเหล่านี้, จุดเชื่อมต่อจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเชื่อมต่อกับรูปร่าง
picture7 1

Start point 

picture8 1

End point

เคล็ดลับ: หากต้องการเชื่อมต่อรูปร่างอย่างรวดเร็วที่จุดเชื่อมต่อของรูปร่างเหล่านี้ เลือกรูปร่างบนแผนผังเลือกลูกศรในทิศทางที่คุณต้องการวางรูปร่างใหม่จากนั้นเลือกรูปร่าง

picture9 1

พร้อมที่จะสร้างแผนผังกระบวนการด้วยตัวคุณเองหรือยัง?

คุณสามารถเริ่มสร้างบนกระดานไวท์บอร์ดหรือด้วยปากกาและกระดาษ แต่สำหรับแผนผังกระบวนการที่ควรค่าแก่การแบ่งปันกับทีมและความเป็นผู้นำของคุณเราขอแนะนำ Minitab Workspace ชุดเครื่องมือนี้ช่วยคุณและการอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ด้วยเครื่องมือที่เป็นประโยชน์มากมายในที่เดียวที่ปลายนิ้วของคุณเพื่อช่วยให้คุณเห็นภาพเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจของคุณและได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม


ง่ายมาก! ทดลองใช้ Minitab Workspace ฟรี 30 วันได้แล้ววันนี้

trial

บทความต้นฉบับ : Getting Started with Process Maps

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จำรัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ