Harvey Balls: เครื่องมือนำเสนอการเปรียบเทียบให้เห็นภาพความต่างที่ดีที่สุดอันหนึ่งซึ่งคุณอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน

คุณเคยเห็นมันมาก่อนแล้วหล่ะหรือคุณอาจจะเคยใช้มันมาก่อนแล้วด้วยซ้ำ Harvey Balls เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงข้อมูลเชิงคุณภาพโดยสื่อสารออกมาให้เห็นภาพ เช่น สถานะของโปรเจ็ค คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของพนักงาน เสียดายที่การทำสัญลักษณ์ต่างๆจากหลายๆโปรแกรมอาจจะทำให้เสียเวลา เครื่องมือ Harvey Balls matrix ที่ใช้ได้ง่ายและสะดวก มีอยู่แล้วในโปรแกรม Minitab Workspace และ Minitab Engage

Harvey Balls Phases

Cbm 1

ใช้ Harvey Balls Matrix สำหรับแสดงสถานะของโปรเจ็ค

การใช้ Harvey Balls Matrix ที่ง่าย รวดเร็ว และกันบ่อยที่สุด คือใช้ในการแสดงสถานะของโปรเจ็ค ตัวอย่างด้านล่าง เราสร้างแบบฟอร์ม Harvey Ball เพื่อที่จะแสดงสถานะของ 3 โปรเจ็คภายในไม่ถึงนาที คุณสามารถสร้างแบบฟอร์มและแสดงความคืบหน้าโดยรวมของโปรเจ็คทั้งหมด

Harvey Balls Matrix Project Status

ใช้ Harvey Balls เพื่อเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์

Harvey Ball นั้นส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในตารางเปรียบเทียบเพื่อแสดงให้เห็นว่าแต่ละชิ้นเปรียบเทียบกับเกณฑ์แล้วเป็นอย่างไรบ้าง ในขณะที่การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์นั้นส่วนใหญ่นั้นตรงไปตรงมา ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน (ราคา น้ำหนัก คุณสมบัติต่างๆ) Harvey Balls นั้นจะยิ่งมีประสิทธิภาพถ้านำไปเปรียบเทียบข้อมูลที่เป็นเชิงคุณภาพ เช่น รสชาดหรือความชอบส่วนตัว ใน Minitab Workspace หรือ Minitab Engage, แบบฟอร์ม Harvey Balls นั้นจะคำนวนคะแนนให้โดยอัตโนมัติซึ่งคำนวนมาจากค่าที่คุณกรอกมา เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น


Template

(Engage users, you can get it automatically — ask your data architect to add new templates through the Design Center)


เรามาดูตัวอย่างที่มีคนต้องการจะซื้อและประเมินซอฟต์แวร์ มันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่จะต้องคำนึงถึง เช่น ความสามารถ การใช้งานและราคา ส่วนใหญ่แล้วคุณสมบัติเหล่านี้จะวัดค่าได้ แต่บางครั้งอาจจะทำให้การแยกระหว่างผลิตภัณฑ์หรือการเลือกนั้นลำบาก, แบบฟอร์มพื้นฐานของ Harvey Balls Matrix นี้ ใช้เพียงค่าคุณสมบัติที่วัดได้ทำให้แสดงได้แค่ว่าซอฟต์แวร์ทุกตัวก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อย แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกซอฟต์แวร์ตัวไหนตัดสินใจถูกหมด

ที่ Minitab พวกเรารู้ดีว่าการลงทุนกับซอฟต์แวร์เป็นเพียงการร่วมมือกับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์เช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ การที่จะให้ผู้บริการซอฟต์แวร์มาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คนั้นอาจจะเป็นอะไรที่เป็นไปได้ยาก เพราะสุดท้ายแล้วต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์และการให้บริการ มันยากที่จะวัดค่าในเชิงปริมาณ การที่คุณใช้ Harvey Balls Matrix เพื่อช่วยให้คุณเลือกซอฟต์แวร์ และผู้ให้บริการ คุณสามารถพิจารณาทุกๆคุณสมบัติสำคัญที่คุณต้องการเพื่อที่จะนำไปใช้ในการตัดสินใจที่ดีที่สุด

ในองค์กร Minitab พวกเรารู้ว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ก็เหมือนกับการจับมือและร่วมมือกับผู้ให้บริการ การที่จะให้ผู้บริการมาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คนั้นอาจจะเป็นอะไรที่เป็นไปได้ยาก เพราะสุดท้ายแล้วมันก็อยู่ที่ประสบการณ์และการบริการลูกค้า ซึ่งยากที่จะวัดค่าในเชิงปริมาณ การที่คุณใช้ Harvey Balls Matrix เพื่อช่วยให้คุณเลือกซอฟต์แวร์ และผู้ให้บริการ คุณสามารถเก็บทุกๆคุณสมบัติที่สำคัญที่คุณต้องการเพื่อที่จะนำไปใช้ในการตัดสินใจให้ได้คำตอบที่ถูกต้องที่สุด

หลังจากที่เราได้ใส่ข้อมูลของแต่ละบริษัทที่ให้บริการซอฟต์แวร์ มันก็ทำให้เห็นชัดเจนเลยว่าควรจะเลือกซอฟต์แวร์ตัวไหน

Harvey Balls Matrix Software Clear Winner

การใช้ Harvey Balls สำหรับงานบริหารทรัพยากรบุคคลและการจัดการ

โดยทั่วไปแล้วผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลและผู้จัดการทั้งหลายมักประสบปัญหาความยากในการให้คะแนนและการจัดอันดับพนักงาน ในบางแผนกเช่นฝ่ายขายอาจจะมีค่าวัดที่เป็นเชิงปริมาณได้มากกว่า อีกหลายๆแผนกส่วนใหญ่ยังคงต้องการผู้จัดการในการประเมินการทำงานของเขาและเธอ Harvey Ball Matrix นั้นเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายในการให้คะแนนและจัดอันดับพนักงานอย่างเป็นธรรมไม่ลำเอียง

ส่วนใหญ่แล้วผู้จัดการไม่ได้จัดอันดับพนักงานเพียงแค่ประสิทธิภาพการทำงานเพียงอย่างเดียว โดยหวังว่าส่วนใหญ่หรือทั้งหมดนั้นกำลังทำงานที่ได้รับมอบหมาย บ่อยครั้งอาจจะมีการประเมินอื่นๆที่ผู้จัดการมองหา เช่น ศักยภาพ จริยธรรมในการทำงาน การทำงานเป็นทีม เป็นต้น สำหรับตัวอย่างด้านล่างเราจะโชว์ว่า Joan ซึ่งเป็นผู้จัดการแผนกโปรแกรมมิ่ง เขาจัดอันดับพนักงานของเธอใน Zoey’s Extraordinary Playlist โดยการใช้ Harvey Ball Matrix (คำเตือน! อย่าเพิ่งอ่านต่อถ้ายังไม่ได้ดูรูปด้านล่าง)

Harvey Balls Matrix Hr Zoey

อย่างที่คุณเห็น Joan นั้นประเมินทีมโปรแกรมมิ่งของเธอด้วยหลากหลายเกณฑ์การประเมิน, Harvey Ball Matrix ช่วยให้ Joan เลือกคนที่เธอจะเลื่อนขั้นให้โดยการคำนวณคะแนนโดยอัตโนมัติจากการประเมินของเธอ ทุกคนคิดว่าระหว่าง Leif และ Zoey นั้นใกล้เคียงกันเหลือเกินเพราะว่าทั้งสองคนนั้นเป็นหนึ่งในคนที่โปรแกรมเก่งที่สุด แต่ Harvey Ball Matrix นั้นทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าการตัดสินใจให้เลื่อนขั้น Zoey นั้นง่ายมาก

สิ่งที่หน้าสนใจคือ Harvey Ball Matrix นั้นแสดงให้เห็นอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับทีมด้วย จากการประเมินปรากฎว่า Max นั้นเป็นตัวเลือกที่สองที่จะได้เป็นผู้บริหาร และนี่ก็ช่วยอธิบายว่าทำไม Ava นั้นเลือก Max มาที่ชั้นที่ 6 เพื่อที่จะได้รับการเลื่อนขั้นไปเป็นผู้จัดการ แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ได้ยอมรับว่าเธอนั้นแฮคไฟล์ของ Joan

อีกหนึ่งข้อที่หน้าสนใจคือในขณะที่ทีมนี้เป็นทีมที่มีศักยภาพสูง ทีมนี้ขาดผู้นำ แทนที่จะเพิ่มการอบรมในด้านโปรแกรมมิ่งทีมอาจจะต้องอบรมเพิ่มในเรื่องความเป็นผู่นำ

สรุป

สรุปแล้ว Harvey Ball Matrix นั้นถูกคิดค้นขึ้นโดย Harvey Poppel ที่ Booz Allen Hamilton ในปี 1970 Harvey Balls นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสรุปข้อมูลตัวเลขที่มีคอลัมน์เยอะๆสำหรับเอกสารโปรเจ็คภายใน ตอนนี้มันเป็นที่รู้จักแทบทุกที่ทั่วทุกองค์กรและทั่วโลก

ไม่ว่าคุณจะอ่านจนจบหรือว่าแค่อ่านผ่านๆ (เราเข้าใจและขอบคุณที่เสียสละเวลามาอ่าน) เราเชื่อว่าคุณสามารถเข้าใจเปอร์เซ็นต่างๆที่ 5 สัญลักษณ์ของ Harvey Ball นั้นแสดงและเข้าใจภาพรวมทั้งหมดเวลามันมาอยู่ในตาราง ตอนนี้คุณสามารถใช้เครื่องมือ Harvey Balls matrix ที่ใช้ได้ง่ายและสะดวก มีอยู่แล้วในโปรแกรม Minitab Workspace และ Companion by Minitab ใช้โดยที่ไม่ต้องง้อฝ่ายกราฟฟิคให้ช่วยนำข้อมูลเหล่านี้มาทำเป็นสไลด์อีกต่อไป


บทความต้นฉบับ : Harvey Balls: Some of the Best-Presenting Visual Comparisons You Might Not Have Even Heard Of

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยปณิธิ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จํารัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ