เพิ่มการบริจาคที่ไม่หวังผลกำไรสูงสุดด้วย Minitab

หากคุณทำงานด้านการพัฒนาในองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร คุณเข้าใจว่าการบริจาคมีความสำคัญอย่างยิ่ง การสนับสนุนเหล่านี้ไม่เพียงส่งผลต่อบริการที่คุณมอบให้เท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบในวงกว้างต่อชุมชนของคุณ รวมถึงการอัพเกรดอุปกรณ์ เงินเดือนพนักงาน และโอกาสในการทำงานในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์งบประมาณประจำปีของคุณและทำความเข้าใจว่าปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริจาคมักเป็นเรื่องที่ท้าทาย

นั่นคือจุดที่ Minitab ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลอันทรงพลังสามารถเป็นผู้เปลี่ยนเกมได้ แม้ว่าคุณอาจคุ้นเคยกับความสามารถของ Minitab ในการจัดการข้อมูล สถิติเชิงพรรณนา และการแสดงกราฟของข้อมูลแล้ว แต่คุณอาจไม่รู้ว่า Minitab สามารถช่วยคุณคาดการณ์การบริจาคในปีหน้า วิเคราะห์ผลกระทบของตัวแปรต่างๆ และปรับปรุงกระบวนการบริจาคของคุณโดยทั่วไป 

ในบทความนี้ เราจะสำรวจด้วยสองวิธีง่ายๆ ที่ Minitab สามารถช่วยให้คุณมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการบริจาคที่เข้ามาของคุณ และตัวแปรที่ส่งผลต่อเงินบริจาคเหล่านั้น

ตัวอย่าง #1: การคาดการณ์

การคาดการณ์การบริจาคปีต่อปีสำหรับองค์กรไม่แสวงหากำไรอาจเป็นงานที่ท้าทาย เนื่องจากลักษณะของแนวโน้มของการบริจาคนั้นคาดเดาไม่ได้ องค์กรไม่แสวงผลกำไรจำนวนมากอาศัยการบริจาคจากผู้สนับสนุนรายบุคคลเป็นอย่างมาก ทำให้ยากต่อการประมาณทั้งจำนวนเงินและช่วงเวลาของเงินทุนที่เข้ามา

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์อนุกรมเวลาของ Minitab (Minitab’s time series analysis) ถือเป็นโซลูชั่นที่มีคุณค่า ด้วยการนำเข้าข้อมูลของคุณไปยัง Minitab คุณสามารถตรวจสอบแนวโน้มในอดีตและสร้างการคาดการณ์สำหรับจำนวนผู้บริจาค จำนวนการบริจาค และเวลาที่การบริจาคเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น

ลองพิจารณาตัวอย่างนี้:

timeseries

ในแผนภูมิด้านบน คุณสามารถดูการบริจาครายเดือนที่มูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ได้รับในช่วงสามปีที่ผ่านมา กราฟ time series decomposition plot ของ Minitab ช่วยระบุแนวโน้มที่ชัดเจน และแสดงให้เห็นว่าเมื่อใดที่การบริจาคมีแนวโน้มที่จะถึงจุดสูงสุดในช่วงเวลาหนึ่งของปี นอกจากนี้ ยังแสดงการคาดการณ์ (แสดงเป็นสีม่วงพร้อมรูปสามเหลี่ยม) สำหรับการบริจาคทั้งหมดในอีกสองปีข้างหน้า โดยมีค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนเปอร์เซ็นต์สัมบูรณ์เฉลี่ย (Mean Absolute Percentage Error (MAPE)) ที่ค่อนข้างต่ำที่ 6% ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความแม่นยำในการทำนายสูง

การวิเคราะห์นี้ยังเผยให้เห็นว่าการบริจาคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี โดยเฉพาะในเดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม ด้วยข้อมูลนี้ องค์กรจึงสามารถทำการตัดสินใจประจำปีโดยมีข้อมูลครบถ้วน โดยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจวางแผนที่จะรองรับสุนัขเพิ่มขึ้น 12 ตัวจากปีที่แล้วระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน โดยคาดว่าจะได้รับเงินบริจาคในช่วงเดือนสิ้นปี หรืออีกทางหนึ่ง พวกเขาสามารถลงทุนมากขึ้นในด้านการตลาดเพื่อเพิ่มการบริจาคเพิ่มเติมในช่วงสิ้นปีที่สำคัญเหล่านี้ 

ตัวอย่าง #2: วิเคราะห์ผลกระทบของตัวแปร

องค์กรไม่แสวงหากำไรมักจะพยายามพิจารณาว่าปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการบริจาคอย่างแท้จริง และปัจจัยใดที่มีนัยสำคัญน้อยกว่า ปัจจัยบางประการ เช่น การจัดกิจกรรมของผู้บริจาคและความพยายามทางการตลาด อยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กร ในขณะที่ปัจจัยอื่นๆ เช่น ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจในวงกว้าง ไม่ได้เป็นเช่นนั้น การรู้ว่าตัวแปรใดมีความสำคัญและตัวแปรใดไม่ช่วยปกป้องเวลาและทรัพยากรอันมีค่า

สำหรับความท้าทายนี้ Minitab’s Predictive Analytics module มีประโยชน์ โดยช่วยให้คุณสามารถนำเข้าข้อมูลของคุณและระบุตัวแปรหลักที่มีผลกระทบที่สำคัญที่สุดต่อการบริจาค ดำเนินการได้อย่างง่ายดายด้วยแผนภูมิความสำคัญของตัวแปรสัมพันธ์(relative variable importance chart)

ในตัวอย่างของเรา เราใช้ชุดข้อมูลเดียวกัน ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับยอดบริจาคทั้งหมด จำนวนกิจกรรมของผู้บริจาค ปริมาณอีเมลการตลาดที่ส่ง อัตราการว่างงาน การเติบโตของค่าจ้าง และมูลค่าปิดของดัชนี Dow Jones ในแต่ละเดือน เป้าหมายของเราคือการวิเคราะห์ข้อมูลนี้และพิจารณาว่าปัจจัยใดที่มีบทบาทสำคัญในการมีอิทธิพลต่อปริมาณการบริจาค

relative

เมื่อเข้าสู่ Minitab การวิเคราะห์ของเราพบว่ากิจกรรมของผู้บริจาคและความถี่ของอีเมลการตลาดมีผลกระทบที่สำคัญที่สุดต่อการบริจาค เมื่อองค์กรจัดกิจกรรมมากขึ้นและขยายการเข้าถึงทางการตลาด การบริจาคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การเติบโตของค่าจ้างค่อนข้างสำคัญแต่ไม่ได้มีอิทธิพลมากนัก ในขณะที่ดัชนีดาวโจนส์และอัตราการว่างงานมีผลกระทบเพียงเล็กน้อย

ข้อมูลนี้มีความสำคัญเนื่องจากเป็นการเน้นย้ำว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลที่สำคัญที่สุดต่อการบริจาคอยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กร

นอกจากนี้ แนวคิดในการประเมินความสำคัญเชิงสัมพัทธ์ของตัวแปรยังครอบคลุมมากกว่าการบริจาคอีกด้วย องค์กรไม่แสวงผลกำไรสามารถใช้แนวทางนี้เพื่อระบุปัจจัยสามอันดับแรกที่ทำให้สุนัขถูกส่งกลับภายในหกเดือนนับจากการรับเลี้ยง หรือเพื่อระบุปัจจัยสำคัญในการรักษาพนักงาน ความเป็นไปได้มีมากมายเมื่อคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนถัดไป

เครื่องมือเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างที่หลากหลายที่ Minitab มอบให้เพื่อช่วยเหลือองค์กรไม่แสวงผลกำไรในการคลี่คลายความซับซ้อนของการบริจาคและคาดการณ์งบประมาณการดำเนินงานในอนาคต สิ่งที่ทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้นคือ Minitab เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายและไม่ต้องเขียนโค้ด ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องมีวิศวกรหรือนักสถิติเฉพาะเพื่อใช้ประโยชน์จากพลังของสถิติ

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป? คุณมีสองทางเลือก คุณสามารถเริ่มต้นสิ่งต่างๆ ได้ด้วยการดาวน์โหลด Minitab Statistical Software รุ่นทดลองใช้ฟรี เพื่อสัมผัสประสบการณ์ความสามารถโดยตรง หรือคุณสามารถสำรวจศูนย์กลางการศึกษาของเรา ซึ่งคุณจะพบกับแหล่งข้อมูลมากมายที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณเจาะลึกเข้าไปในโลกแห่งสถิติ

หากคุณอยากที่จะเริ่มต้นและนำ Minitab มาใช้ในองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรของคุณ ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณในทุกขั้นตอน เราเป็นเพียงการเชื่อมต่อ(We’re just a connection away)ที่พร้อมจะมอบข้อมูลเชิงลึกและคำแนะนำอันมีค่าแก่คุณเพื่อช่วยให้องค์กรที่ไม่หวังผลกำไรของคุณมีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ตอนนี้


downloadfreetrial

บทความต้นฉบับ : Maximize Nonprofit Donations with Minitab

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ