4 ขั้นตอนสำหรับผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในการปรับปรุงคุณภาพและผลลัพธ์การผลิต

อุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ไม่ได้เป็นเพียงกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้ต้นทุนสูงอีกด้วย เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้เซมิคอนดักเตอร์กลายเป็นเรื่องธรรมดาในทุกสิ่งตั้งแต่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไปจนถึงโทรศัพท์และรถยนต์ ความต้องการจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อปริมาณเพิ่มขึ้น ความต้องการความคิดริเริ่มด้านคุณภาพที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นก็เพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้ซอฟต์แวร์ทางสถิติ เช่น Minitab เพื่อแก้ปัญหาบางอย่าง แต่ก็ยังมีโอกาสขยายขอบเขตในการปรับปรุงที่สร้างมูลค่าได้อีก

เป็นข่าวดีไหม? อุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์มีแนวโน้มที่จะรวบรวมข้อมูลโดยเฉลี่ยมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถทำให้ข้อมูลของคุณทำงานในรูปแบบต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น:

ใช้การวิเคราะห์ระบบการวัดเพื่อลดความผันแปรในการผลิตให้น้อยที่สุด

การใช้เครื่องมือสถิติ เช่น Gage R&R และ ANOVA เพื่อหาขนาดความแปรผันในระบบการวัดถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถรับประกันการผลิตได้ข้อกำหนดได้ ความสามารถในการวัดซ้ำ(Repeatability)และความสามารถในการวัดซ้ำของคนวัด(Reproducibility)ของการวัดต้องมีค่าน้อยเมื่อเทียบกับค่าเผื่อของข้อกำหนด Measurement System Analysis module ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับสามารถประเมินความแปรผันของระบบการวัด ความเอนเอียง และความเสถียรได้อย่างง่ายดาย 

ใช้การควบคุมกระบวนการทางสถิติเพื่อเพิ่มผลผลิตและหลีกเลี่ยงของเสียในกระบวนการแปรรูป

การใช้แผนภูมิควบคุมและการวิเคราะห์ความสามารถเพื่อวัดลักษณะเฉพาะที่สำคัญ เช่น ความหนาของแผ่นเวเฟอร์ อัตราการสะสมตัว (อัตราการเกาะตัวของวัสดุบนพื้นผิวแผ่นเวเฟอร์เป็นชั้นบาง ๆ เพื่อให้มีคุณสมบัติทางไฟฟ้า) เวลาสิ้นสุด (เพื่อตรวจจับเวลาที่แม่นยำที่สุดในการหยุดกระบวนการกัดกร่อน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีรอยกัดกร่อนมากเกินไป) และอื่น ๆ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่ากระบวนการและอุปกรณ์ของคุณอยู่ในการควบคุม หากคุณใช้วิธี SPC อยู่แล้ว การใช้การควบคุมกระบวนการทางสถิติ(statistical process control) แบบใหม่ของ Minitab สามารถช่วยคุณปรับปรุงเทคนิคและประหยัดได้อย่างทันทีทันใด (real-time savings)

ใช้การออกแบบการทดลองเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต

เนื่องจากการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ประกอบด้วยกระบวนการที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน แม้แต่วิศวกรที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญที่สุดก็อาจไม่จำเป็นต้องรู้การตั้งค่าที่ดีที่สุดสำหรับอุปกรณ์การผลิต แม้ว่าจะทราบการตั้งค่าที่เหมาะสมที่สุดแล้ว แต่ก็ยังมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนและปัญหาใหม่ๆ การออกแบบการทดลองช่วยให้วิศวกรสร้างแบบจำลองที่ครอบคลุมเพื่อช่วยให้เข้าใจได้อย่างแม่นยำว่าระบบทำงานอย่างไร เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของ DOE ที่ช่วยปรับปรุงระดับความสม่ำเสมอในกระบวนการขัดเงาของผู้ผลิตรายหนึ่งโดยการอ่านบล็อกโพสต์นี้(blog) หรือเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DOE โดยทั่วไปโดยดูการสัมมนาผ่านเว็บนี้(webinar)

ใช้เทคนิค Machine Learning ในกระบวนการตรวจสอบหลังเคลือบซิลิคอน

ซึ่งแตกต่างจากการทดสอบการผลิตที่คุณต้องวัดและทำการตัดสินใจว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ในการตรวจสอบความถูกต้องหลังผ่านกระบวนการเคลือบซิลิคอน คุณจำเป็นต้องเข้าใจรายละเอียดอย่างมากเกี่ยวกับลักษณะการทำงานของอุปกรณ์ภายใต้สภาวะการทำงานทุกประเภท เมื่อใช้ Machine Learning คุณจะเข้าใจได้ดีขึ้นว่าปัจจัยนำเข้าของอุปกรณ์ส่งผลต่อผลลัพธ์อย่างไร และค้นหาความสัมพันธ์และความซับซ้อนที่ซ่อนอยู่ระหว่างกัน ด้วย Minitab’s Predictive Analytics module คุณสามารถสร้างแบบจำลองการคาดการณ์ที่มีประสิทธิภาพหรือใช้เครื่องมือเช่นแผนภูมิความสำคัญตัวแปรของเราเพื่อแสดงปัจจัยที่สำคัญ(variable importance chart)ที่สุดที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการผลิต


ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมหรือไม่ คุยกับเราเลย

talktominitab

บทความต้นฉบับ : 4 Steps for Semiconductor Manufacturers To Improve Quality and Output

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ