Minitab Engage : เจาะลึกลงไปใน Web App (ตอนที่ 3)

Minitab Engage® เป็นซอฟต์แวร์ใว้สำหรับทำและนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับโครงการปรับปรุงโปรเจ็คในเชิงคุณภาพ โดยซอฟต์แวร์จะแบ่งออกเป็นสองส่วน desktop app และ web app ในขณะที่คนที่ทำโปรเจ็คใช้ Engage desktop app เพื่อที่จะทำโปรเจ็ค ข้อมูลของโปรเจ็คจะไปแสดงผลใน Dashboard ของ web app โดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ถือหุ้นจะสามารถเห็นผลสรุปในรูปแบบกราฟและรีพอร์ต เพราะว่า dashboard นั้นอัพเดทโดยอัตโนมัติ ทีมจึงมีเวลามากขึ้นที่จะไปทำงานอื่นๆที่สำคัญแทนที่จะเอาเวลามาสร้างรีพอร์ตและป้อนข้อมูลเข้าไปในคนละระบบ

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง Web App ซึ่งต่อจากบทความที่แล้วที่แสดงเกี่ยวกับภาพรวมของ Engage platform และเจาะลึกฟีเจอร์ใน Desktop App

Web Application ของ Minitab Engage

Engage นั้นทำให้ทีมสามารถทำโปรเจ็คเสร็จได้เร็วและสม่ำเสมอขึ้น ในขณะที่ทำให้คุณและผู้ถือหุ้นเห็นข้อมูลเชิงลึกเพื่อที่จะนำไปใช้ในการตัดสินใจที่สำคัญได้

ฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดของ Web App ของ Engage ก็คือ Dashboard หรือหน้าจอแสดงผลที่สามารถทำให้คุณเห็นภาพรวมของโครงการ Dashboard ทำให้การประเมินผลประกอบการของโปรเจ็คทั้งหมด หรือแค่บางกลุ่มนั้นง่ายดาย คุณสามารถติดตามค่า KPI ที่คุณต้องการที่จะเห็นเพื่อที่จะทำการตัดสินใจสำคัญเกี่ยวกับการทำธุรกิจหรือค้นหา เปิด และดูรายละเอียดกิจกรรมทั้งหลายในแต่ละโปรเจ็ค รีพอร์ตที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาสามารถทำให้ทุกๆคนในองค์กรของคุณเข้าถึงข้อมูลที่คุณอยากจะแบ่งปันแต่คุณก็สามารถจำกัดการเข้าถึงข้อมูลหรือโปรเจ็คที่สำคัญๆใว้ให้คนที่ควรจะมีสิทธิ์ในการเปิดดู

Web App ของ Engage ทำงานร่วมกันได้ดีกับ Desktop App เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับโครงการปรับปรุงและนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ส่งผลไปถึง KPI และผลตอบแทน

ใน Web App ประกอบไปด้วย 3 ส่วน: Project Repository, Dashboard, และ Design Center

The Project Repository

Project Repository ของ Engage หรือที่จัดเก็บโปรเจ็คนั้นอย่างปลอดภัย มีระบบจัดเก็บข้อมูลแบบศูนย์กลางที่เก็บโปรเจ็คในโครงการปรับปรุงขององค์กรและสามารถเปิดได้จากที่ไหนก็ได้ Repository จะทำให้เจ้าของโปรเจ็คและผู้จัดการสามารถให้สิทธิ์หรือระงับสิทธิ์ที่จะเปิดโปรเจ็คได้อย่างง่ายดายและจะรวมหรือไม่รวมโปรเจ็คไปที่รีพอร์ตใน Dashboard

1 4
Engage’s Project Repository

นอกจากนั้น คุณสามารถใช้ตัวกรองเพื่อที่จะแสดงโปรเจ็คทั้งหมด โปรเจ็คของตนเอง หรือโปรเจ็คที่มีคนแบ่งปันมาให้คุณอย่างง่ายดาย ทำให้คุณสามารถหาโปรเจ็คที่คุณมีความเกี่ยวข้อง

2 4
Project Filters

The Dashboard

Dashboard ของ Engage ดึงข้อมูลมาจากโปรเจ็คที่เก็บใว้ใน Repository เพื่อที่จะแสดงผลเป็นการสรุปแบบกราฟที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในโครงการของคุณ มันสามารถแสดงผลสรุปทางการเงิน สถานะของรีพอร์ต ผลกระทบจากโปรเจ็ค ความคืบหน้าสู่เป้าหมายที่ตั้งใว้ และอื่นๆอีกมากมาย ดูภาพรวมของโครงการหรือเลือกและมุ่งไปที่โปรเจ็คเฉพาะทีมหรือแผนก คุณสามารถเปิดเข้าไปดู Dashboard ตอนไหนก็ได้และที่ไหนก็ได้ จากคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือเครื่องอะไรก็ได้ที่มีอินเตอร์เน็ต

ส่วนต่างๆและฟีเจอร์ของ Dashboard จะแสดงอยู่ในรูปด้านล่าง:

3 3

A. Report: กลุ่มตัวกรอง ผลสรุป และ คอลัมน์เซต

B. Filters: ทำให้คุณสามารถโฟกัสไปที่กลุ่มย่อยของโปรเจ็ค ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ภูมิภาค พื้นที่ หรือสถานะของโปรเจ็ค

C. Summaries: แสดงข้อมูลจากโปรเจ็คที่ถูกรวบรวมเช่น จำนวนโปรเจ็คในแต่ละแผนก เวลาเฉลี่ยที่ใช้ทำโปรเจ็ค หรือเงินที่สามารถประหยัดไปได้ทั้งหมดในไตรมาส แล้วก็สามารถแสดงเป้าหมายที่เลือกจะให้แสดง

D. Column Set: สามารถตั้งค่าให้แสดงฟีลด์ต่างๆสำหรับแต่ละโปรเจ็คในลิสของโปรเจ็ค

E. Project List: แสดงโปรเจ็คทั้งหมดแบบลิสที่ตรงตามเงื่อนไขที่ทั้งตัวกรองเอาใว้

F. Help: ทำให้คุณสามารถเปิดดูหัวข้อ วีดีโอ หรือทัวร์เร่งรัดและลิงค์ดาวน์โหลดสำหรับ Desktop App

G. Action Menu: ทำให้คุณสามารถเข้าถึงงานทั่วไปเช่น ปรับแต่ง คัดลอก และสร้างรีพอทใหม่ บันทึกเป็น PDF และตั้งค่าตั้งต้นของรีพอท

รีพอร์ตที่ทำตามความต้องการ

คุณสามารถสร้างรีพอร์ตใน Dashboard ได้กี่อันก็ได้ แบบใหนก็ได้ ที่เข้ากับโครงการของคุณ สร้างรีพอร์ตที่มีแค่โปรเจ็คเฉพาะของคุณและรีพอร์ตที่สรุปข้อมูลจากทั้งองค์กร รีพอร์ตทั้งหมดจะนำเสนอข้อมูลมากน้อยขนาดไหนก็ได้ ตามความต้องการของคุณ

รีพอร์ตสามารถมีสถานะแบบสาธารณะและทุกคนที่เป็นสมาชิกของ Engage สามารถเปิดเข้าไปดูได้ หรือสามารถมีสถานะส่วนตัวและคุณคนเดียวเท่านั้นที่สามารถเปิดดูได้ ไอคอนทางขวาของหัวข้อของ Dashboard จะแสดงว่ารีพอร์ตนั้นเป็นสาธารณะหรือส่วนตัว แบบที่โชว์ในรูปด้านล่าง

3 4

The Design Center

เวลาคุณจะปรับใช้ Engage Data Architect ของคุณจะปรับระบบสมาชิก Engage ของคุณให้เข้ากับโครงการปรับปรุงขององค์กร แต่ในขณะที่องค์กรและกระบวนการพัฒนามีการเปลี่ยนแปลง ความต้องการของคุณก็จะเปลี่ยนแปลงเช่นกัน Design Center ของ Engage จะทำให้การปรับแต่งและสร้างแบบ แบบฟอร์ม เครื่องมือ และแหล่งเก็บข้อมูลได้อย่างง่ายดาย

4 2

Design Center จะติดตามทุกๆการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำ คุณจะได้่รู้ว่าคุณเปลี่ยนแปลงอะไรและเมื่อไหร่บ้าง Data Architect จะทำงานใน Sandbox (ในรูปด้านล่าง) ซึ่งเป็นที่ที่ปลอดภัยและไม่มีความเสี่ยงในการทำการปรับแต่งหรือเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์บนเว็บ และที่ดีที่สุดก็คือ คุณสามารถทำงาน ทำโปรเจ็คได้ในขณะที่ Data Architect กำลังทำการอัพเดทแบบของโปรเจ็ค ฐานเก็บข้อมูล และแบบฟอร์ม มันจะไม่ส่งผลต่อผู้ใช้งานเลย

5 2
Engage’s Sandbox

Web App ที่ใช้ระบบ Cloud นั้นใช้ระบบของ Microsoft Azure และจะมีระบบ Backup เป็นรายวัน อาทิตย์ และเดือน เพื่อที่จะปกป้องข้อมูลของคุณโดยใช้วิธีการที่ทันสมัย Microsoft Azure นั้นการันตีว่าศูนย์ข้อมูลของเค้านั้นจะใช้งานได้ 99.95% ของเวลาและปฏิบัติตามมาตรฐานและมีความปลอดภัยที่ยอมรับโดยองค์กรทั้วโลก

คุณสามารถปรับใช้ Engage ได้อย่างรวดเร็ว – องค์กรของคุณสามารถนำไปใช้ได้ในเวลาไม่กี่วัน การปรับแต่ง Roadmap และแบบทั้งหลายเพื่อที่จะได้มั่นใจว่าทีมทั้งหลายจะทำตามวิธีการขององค์กรและนำเสนอข้อมูลที่คุณต้องการ Engage นั้นเป็นเครื่องมือหรือคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการ เข้าใจ และแบ่งปันผลกระทบที่เกิดขั้นจากโครงการปรับปรุงต่อเนื่อง

ทำไมคุณถึงไม่อยากให้คนของคุณได้ใช้เครื่องมือที่ดีที่สุดเพื่อที่จะแก้ปัญหาที่ยากและทำให้การทำรีพอร์ตง่ายขึ้น


บทความต้นฉบับ : Minitab Engage: Deep Dive into the Web App (Part 3)

ต้นฉบับนำมาจาก  The Minitab Blog, แปลและเรียบเรียงโดยปณิธิ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ