Minitab Engage : คำศัพท์ที่ใช้ใน Web App และ Desktop App (ส่วนที่ 1)

ถึงตอนนี้, คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ Minitab Engage® แล้ว ซอฟต์แวร์ของเราเอาไว้สำหรับจัดการทำโปรเจ็คและนำเสนอโปรเจ็คที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงคุณภาพ

เราเคยมีหลายคำถามเกี่ยวกับศัพท์บางคำที่ใช้ในซอฟต์แวร์ ซึ่งมีอยู่สองส่วนด้วยกัน: Desktop Application หรือเรียกสั้นๆว่า Desktop App และ Web Application หรือเรียกสั้นๆว่า Web App แต่ว่าบางครั้งก็จะเรียกว่า Full Version หรือ Subscription ถ้าหากว่าคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับศัพท์พวกนี้ ผมหวังว่าบทความนี้จะสามารถตอบคำถามของคุณได้

พูดง่ายๆว่า Engage เป็นซอฟต์แวร์ที่เอาไว้จัดการโครงการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซอฟต์แวร์มีอยู่สองส่วน: Desktop App กับ Web App เจ้าของโปรเจ็คและคนที่ทำโปรเจ็คใช้ Desktop App ในการทำโปรเจ็ค ในขณะที่กำลังดำเนินการ ข้อมูลของโปรเจ็คจะถูกส่งไปแสดงผลโดยอัตโนมัติที่ Dashboard ของ Web App โดยที่ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นสามารถเห็นผลสรุปที่เป็นกราฟและรีพอท เพื่อที่จะดูภาพรวมของวิสัยทัศน์ขององค์กร

ที่ดีที่สุดคือ เพราะ Dashboard ของ Engage นั้นอัพเดทโดยอัตโนมัติ คนในทีมจะมีเวลาทำงานที่สำคัญเยอะขึ้น แทนที่จะเสียเวลากับการสร้างรีพอทหรืออัพเดทข้อมูลที่อยู่ในฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน Desktop App และ Dashboard ของ Engage ทำงานร่วมกันเพื่อที่จะช่วยคุณเพิ่มผลลัพธ์ที่ดีและแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จให้คนที่ควรจะเห็น

1 2

Desktop App ของ Engage

Desktop App ของ Engage นั้นมีเครื่องมือและแบบฟอร์มต่างๆที่แต่ละคนในทีมและคนที่ทำโปรเจ็คนั้นต้องใช้เพื่อที่จะทำให้โปรเจ็คสำเร็จแบบมีประสิทธิภาพและสม่ำเสมอ และนี่สำคัญเพราะถ้าหากว่าใช้วิธีที แบบฟอร์ม ระบบเมตริคที่สม่ำเสมอจะทำให้ทีมที่ทำโปรเจ็คสามารถให้เวลากับการทำงานที่แบบ Value-added

2 2

ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ Desktop App มี:

A: Insert tab: เป็นเมนูที่คุณสามารถเพิ่ม phase, folder(โฟลเดอร์), documents(เอกสาร), forms(ฟอร์ม), และ tools(เครื่องมือ) ใน Roadmap ของคุณ

B: Management section: พื้นที่นี้เป็นกลุ่มแบบฟอร์มในแบบเทมเพลตที่มีข้อมูลสำคัญของโปรเจ็ค Management Section จะทำให้มั้นใจได้ว่าโปรเจ็คของคุณนั้นมีการติดตามและมาตรฐานของโปรเจ็คนั้นสม่ำเสมอ เฉพาะใน Desktop App ทุกคนสามารถแก้ไขเนื้อหาใน Management Section ได้ แต่ใน Web App มีแต่ Data Architect เท่านั้นที่สามารถเข้าไป เพิ่มเติม ลบ และปรับเปลี่ยนฟอร์มใน Management Section ได้ ถ้าหากว่าคุณคือ Data Architect ให้เข้าไปที่ “Update management forms”

C: Roadmap: เป็นพื้นที่ที่คุณสามารถเปิด phase, folder(โฟลเดอร์), documents(เอกสาร), forms(ฟอร์ม), และ tools(เครื่องมือ) เพื่อที่จะช่วยให้คุณจัดระเบียบและทำโปรเจ็คของคุณให่สำเร็จ

D: Workspace: เป็นพื้นที่ที่คุณสามารถดูและใส่ข้อมูลในแบบฟอร์มและการทำงานโดยใช้เครื่องมือ

E: Task pane (maps and brainstorming tools only): ใน Process Map หรือ Value Stream Map พื้นที่นี้คือพื้นที่ที่คุณสามารถใส่ข้อมูลแบบรูปลักษณ์ ในเครื่องมือระดมความคิด (Brainstorm Tools) พื้นที่นี้จะเป็นพื้นที่ที่คุณสามารถระดมไอเดียที่เป็นลิสหรือนำเข้า (Import) ค่าตัวแปร X และ Y

Web App ของ Engage

Engage web application นั้นทำงานร่วมกับ Desktop App เพื่อที่จะแสดงประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับโครงการปรับปรุงและเปิดโอกาสให้เห็นผลกระทบในเชิงลึกที่ไม่มีใครเหมือนในด้าน KPI และ ผลประกอบการ

Web App เป็นหัวใจสำคัญสับหรับ Engage ที่ทำหน้าที่สองอย่าง: การตั้งค่า dashboard เพื่อที่จะจัดแสดงข้อมูลสำคัญและเก็บข้อมูลที่จุดศูนย์กลางสำหรับโปรเจ็คทั้งหมดของ Engage และเทมเพลต Web App เป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแบบ Cloud ที่เช่ามาจาก Microsoft Azure คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัยสูงสุดจาก Microsoft ศูนย์ข้อมูลของ Microsoft Azure รับประกันว่าจะใช้งานได้ 99.95% และความปลอดภัยนั้นได้รับการยอมรับทั่วโลกและสอดคล้องต่อมาตรฐาน

3 1

ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ Web App มี:

A: Report: เป็นการผสมผสานระหว่าง การกรอง (Filters), ผลสรุป (Summaries), และ คอลัมน์เซต (Column Sets)

B: Filters: ทำให้คุณสามารถโฟกัสที่โปรเจ็คกลุ่มย่อย ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไข เช่นภูมิภาค สถานที่ หรือสถานะของโปรเจ็ค

C: Summaries: แสดงกลุ่มข้อมูลของโปรเจ็คที่จัดเก็บใว้ด้วยกัน เช่น จำนวนโปรเจ็คในแต่ละแผนก เวลาเฉลี่ยในการทำโปรเจ็ค หรือ จำนวนเงินทั้งหมดที่สามารถประหยัดไปได้ในไตรมาส แถมยังสามารถเลือกให้แสดงเป้าหมายของโปรเจ็คทั้งหลาย

D: Column sets: ไตร่ตรองว่าต้องการจะแสดงฟีลอะไรในแต่ละโปรเจ็คในลิสของโปรเจ็ค

E: Projects list: แสดงลิสของโปรเจ็คทั้งหมดที่ตรงตามเงื่อนไขของฟิลเตอร์ที่ตั้งเอาใว้

F: Help button: ทำให้สามารถเข้าถึงหัวข้อ วีดีโอ ทัวร์เร่งรัด และลิงค์ดาวน์โหลดตัว desktop app

G: Actions menu: ทำให้สามารถเข้าถึงรายการธรรมดาเช่น แก้ไข(editing), คัดลอก(copying), สร้างรีพอทใหม่, บันทึกรีพอทเป็น PDF, และการตั้งค่าตั้งต้นของรีพอท

บทความต่อไปจะเจาะลึกเดี่ยวกับทั้ง Desktop App และ Web App ของ Engage

ทุกคนที่ Minitab นั้นตื่นเต้นเกี่ยวกับ Minitab Engage®  ตัวใหม่และเราก็หวังว่าคุณก็ตื่นเต้นเช่นกัน Engage มีทุกอย่างที่ทีมของคุณต้องการเพื่อที่จะลดขั้นตอนและทำให้กระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพของคุณมีมาตรฐานมากขึ้น


บทความต้นฉบับ : Minitab Engage: Desktop App and Web App Terminology (Part 1)

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยปณิธิ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ