คุณพร้อมที่จะเล่นเกม trick or treat หรือไม่ (อยากจะโดนหลอกหรือจะเลี้ยงขนม) โทษของน้ำตาลที่คุณต้องระวัง

เนื่องจากในวันฮาโลวีนที่กําลังมาถึงอีกแล้ว ตามสถิติของสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federation statistics) พบว่า 69% ฉลองวันฮาโลวีนโดยมีค่าใช้จ่าย $ 100 ในการซื้อขนมเพื่อเตรียมไว้สำหรับการเล่น treats and tricks คุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังหาซื้อขนมหวานในนาทีสุดท้ายก่อนการละเล่นนี้ในวันฮาโลวีนนี้ใช่หรือไม่ เรามีรายการขนม 5 อันดับแรก ได้แก่ Reese’s Peanut Butter Cups,  Twix, Sour Patch Kids, Snickers และ Starbursts  ที่เป็นที่นิยมเพื่อมีไว้แจกให้กับผีที่มาเคาะหน้าประตูบ้านของคุณ

แน่นอนว่าคุณควรวางแผนในการบริโภคขนมหวานในแต่ละวันเพื่อให้ปริมาณน้ำตาลไม่เกินกว่าขีดจํากัดที่แนะนําโดยองค์การอนามัยโลก  (World Health Organization  – WHO)

จากคำแนะนำของ WHO ปริมาณแคลอรีที่คุณได้จากน้ำตาลไม่ควรเกิน 10% ของปริมาณแคลอรีทั้งหมดในแต่ละวัน และเพื่อให้สุขภาพของคุณดีมากขึ้นไปอีก คุณควรควบคุมปริมาณแคลอรีที่มาจากน้ำตาลไม่ให้เกิน 5% ของปริมาณแคลลอรีทั้งหมดในแต่ละวัน ในกรณีที่คุณเป็นคนที่ใส่ใจในเรื่องโภชนาการมากข้อแนะนำในการควบคุมน้ำตาลนี้คงเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ แต่สำหรับคนทั่วๆไปเราจะทำให้ตัวเลขที่แนะนำนี้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นด้วยการใช้ Minitab โดยจะใช้แผนภูมิการกระจาย (scatterplot) เพื่อใช้ในการอ้างอิงให้สะดวกยิ่งขึ้น

USDA เผยแพร่แนวทางการบริโภคอาหารครั้งล่าสุดในปี 2020 ในภาคผนวก 2 ซึ่งประกอบไปด้วยค่าประมาณแคลอรีตามอายุ เพศ และระดับกิจกรรม โดยปัดเศษให้ใกล้ตัวเลข 200 แคลอรี ถ้าทำการคูณค่าระดับเหล่านั้นด้วย 0.05 เพื่อหาค่าประมาณของปริมาณน้ำตาลที่จะเป็นค่าขีดจำกัดของแคลอรีที่มีแต่ละวัน

เราจะทำการเปลี่ยนปริมาณน้ำตาลจากฉลากในห่อขนมของคุณให้เป็นหน่วยกรัม โดยให้น้ำตาลมีค่า 4 แคลอรีต่อกรัม และระดับกิจกรรมที่ปัดเศษให้ใกล้ค่า 200 แคลอรี จากนั้นคูณค่าระดับเหล่านั้นด้วย 0.05 จะได้ค่าประมาณขีดจํากัดน้ำตาลที่แนะนําในหน่วยแคลอรีแต่ะวัน และทำการเปลี่ยนหน่วยให้เป็นกรัมตามที่เขียนไว้ในฉลากห่อขนม โดยใช้ค่าเทียบเท่าของน้ำตาล 1 กรัม เท่ากับพลังงาน 4 แคลอรี

ตอนนี้เราสามารถสร้างกราฟใน Minitab  และผลกราฟที่ได้จะเห็นว่ามีสัญลักษณ์เรียงซ้อนกันเต็มไปหมด 

scatterplot of sugar

เพื่อให้ดูกราฟได้ง่ายขึ้น เราจะทำการแก้ไขกราฟโดยเอารูปสัญลักษณ์ออกและให้เหลือแต่เส้นเท่านั้น

full slide images

เมื่อไม่มีสัญลักษณ์บนกราฟแล้ว เราจะเห็นความแตกต่างของแต่ละเส้นกราฟชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะเส้นกราฟที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งเป็นเส้นกราฟของช่วงเริ่มต้นวัยเด็กที่มีการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างรวดเร็ว

grams vs age

ในการปิดท้าย….

จากข้อเท็จจริงที่องค์การอนามัยโลกได้ให้แนวทางไว้ คือ น้ำตาลไม่ควรเกิน 5%  แต่แค่ปริมาณน้ำตาลในน้ำอัดลมกระป๋องก็เกินกว่าที่ว่าไว้แล้ว ดังนั้นในวันฮาโลวีนอาจเป็นช่วงเวลาที่ผู้ต้องจำกัดการบริโภคน้ำตาลจะต้องโกงปริมาณแคลอรีที่ตัวเองตั้งไว้ในแต่ละวัน

แล้วถ้าคุณได้ขนมจำนวนมากเกินความต้องการจากการแต่งเป็นผีไปเล่น Trick or Treat มา คุณจะทำอย่างไรกับขนมเหล่านั้น  Natalie Silverstein มีคำแนะนำดีๆให้กับคุณในการจัดการขนมหวานเหล่านี้และนำไปมอบให้กับคนอื่นต่อไป


บทความต้นฉบับ : Ready to trick or treat? Beware the Pitfalls of Sugar…

ต้นฉบับนำมาจาก  The Minitab Blog, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นําพาเจริญ

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จํารัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ