บริษัทใน Selha Group ใช้ Minitab ในการปรับปรุงความน่าเชื่อถือ (reliability) ของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบิน (aeronautical product) และลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อทำการตลาด

Selha Group เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปีในแวดวงการผลิตอุปกรณ์และแผงวงจร PCB จากพนักงาน 900 คนที่ทำงานเกี่ยวข้องในการผลิต 4 พื้นที่ในประเทศฝรั่งเศสและโมรอคโค ที่ทำงานเพื่อสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของการผลิตและเพื่อการพัฒนาของบริษัท และมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในอนาคต 

Selha Group มีแนวคิดที่จะสร้างการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นแต่มีปริมาณลดลง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการทางเทคนิคและคุณภาพที่สูงขึ้นกว่ามาตรฐานการผลิตที่สูงขึ้นของกลุ่มและขอบเขตการบริการที่มีกว้างขวางขึ้น รวมทั้งมีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับผู้ผลิตในภาคการบิน โทรคมนาคม พลังงาน การแพทย์ และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

ใน Selha Group มีการดำเนินงานวิจัยเชิงสถิติเกี่ยวกับความสามารถในการปฏิบัติงานมาตลอดในช่วง 15 ปี ทีมนักสถิติของเราได้ทำการศึกษาเชิงวิเคราะห์ไปแล้วประมาณ 900 เรื่องและได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี วัตถุประสงค์ของโปรแกรมเหล่านี้ คือ การกำหนดว่ากระบวนการผลิตมีความสามารถที่จะส่งมอบส่วนประกอบที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้หรือไม่ โดย “ความสามารถ” ในที่นี้หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างช่วงเวลาการส่งมอบ (สิ่งที่ลูกค้าต้องการ) และการจัดส่งมอบที่แท้จริง (สิ่งที่เราสามารถจัดการได้) โดยจะเปรียบเทียบประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน (หรือเรียกว่า ความสามารถในการส่งมอบได้หรือไม่) กับขีดจำกัดความคลาดเคลื่อนเพื่อหาจุดที่เหมาะสมของความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น ในการทดสอบเราพบว่า โดยรวมแล้วมี 1 ใน 10 การส่งมอบที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

ปัญหา

ความท้าทายที่ Selha Group ต้องเผชิญ คือ การหาวิธีการแก้ปัญหาเพื่อตรวจสอบความสามารถของผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นในส่วนงานที่เกี่ยวกับการบิน (aeronautical sector) และ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้มากขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่จะเปิดตัวสู่ตลาด ยิ่งขนาดสิ่งตัวอย่างมีจำนวนมากขึ้น ความแม่นยำก็จะสูงขึ้น และ ตัวบ่งชี้การประเมินความสามารถมีค่าความผิดพลาดต่ำลง อย่างไรก็ตาม ในภาคการบิน ปริมาณของชุดต้นแบบ (prototype) โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 10 รายการ แล้วเราจะช่วยลูกค้านำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้นได้อย่างไร?

ด้วยประสบการณ์หลายปีที่ทำงานใน Selha Group, จิลล์ แชสแซท(Gilles Chassat) ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพ สุขอนามัย ความปลอดภัย สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม (Director of Quality, Hygiene, Safety, Health, and Environment) ได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาไว้ดังนี้

Minitab: การแก้ปัญหาแบบใดที่คุณได้พัฒนาขึ้นมา

จิลล์: เราได้นำเทคนิคทางสถิติมาใช้เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ด้านการบินของชิ้นส่วนที่มีขนาดแบทช์ของชิ้นส่วนเท่ากับ 10 ชิ้น เนื่องด้วยขนาดจำนวนสิ่งตัวอย่างที่มีขนาดเล็ก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นความไม่แน่นอนและค่าความผิดพลาดที่อาจมีค่าสูงกว่าที่ควรจะเป็น เราจึงตัดสินใจที่จะรวมค่าความไม่แน่นอนนี้ไว้ในรายงานทางสถิติของเรา ในอดีตเราเคยทำงานโดยใช้เกณฑ์เพียงข้อเดียว และได้ข้อมูลในลักษณะไบนารี คือ ผลิตภัณฑ์นั้นมีหรือไม่มีความสามารถ แต่ตอนนี้เราได้ปรับข้อมูลไปเป็นระบบข้อมูลที่มีค่าสามระดับ: ถ้าไม่มีความสามารถแสดงเป็นสีแดง ถ้ามีความสามารถไม่แน่นอนแสดงเป็นสีเหลือง และ ถ้ามีความสามารถที่ชัดเจนแสดงเป็นสีเขียว ด้านล่างเป็นแผนภาพที่แสดงเป้าหมายเริ่มต้น โดยค่าเริ่มต้น คือ 1.33

cpk edminitab en
เมื่อค่า CPK (ดัชนีความสามารถของกระบวนการ) มากกว่าหรือเท่ากับ 1 และน้อยกว่า 1.67 มีความหมายว่า ความสามารถของกระบวนการมีความไม่แน่นอน ตกอยู่ในพื้นที่ของความไม่แน่นอน  และถ้า ค่า CPK มากกว่าหรือเท่ากับ 1.67 จะถือว่ากระบวนการมีความสามารถ

บทบาทของ Minitab

Minitab: Minitab มีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาอย่างไร?

จิลส์ : เราใช้ Minitab มาหลายปีแล้ว และมันได้กลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่แท้จริงในการทำงานสำหรับแวดวงนี้ เป็นการรับประกันความปลอดภัยอย่างแท้จริงในภาคการผลิตที่เราดำเนินการอยู่ เราเชื่อมั่นในประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของ Minitab

เราเริ่มใช้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาและมีกรณีตัวอย่างมากมายที่ทำให้เราวางใจในผลิตภัณฑ์นี้ จุดเริ่มต้น คือ Minitab ได้นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาหนึ่ง โดยในช่วงฤดูร้อนปี 2018  จิลส์ที่อยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการด้านคุณภาพ สุขอนามัย ความปลอดภัย สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ฉันที่ต้องทำการแก้ไขปัญหา เรื่องการลดเวลาในการทำการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ด้านการบินของเรา ขณะรวบรวมวิธีแก้ปัญหา ฉันเริ่มใช้เครื่องมือที่มีใน Minitab สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีค่า 3 ระดับในการวิเคราะห์  R&R (Repetition and Reproduction) ซึ่งมี วิธีการที่แตกต่างออกไป และนั่นถือเป็นแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจากการใช้เครื่องมือใน Minitab เพื่อช่วยในการหาวิธีการแก้ปัญหา

ผลลัพธ์ (Results)

Minitab: คุณช่วยบอกถึงผลลัพธ์ที่มันเป็นรูปธรรมที่คุณได้รับได้หรือไหม?

จิลล์: เนื่องจากวัตถุประสงค์หลัก คือ เพิ่มความน่าเชื่อถือทางสถิติของผลิตภัณฑ์ สิ่งนี้จะส่งผลให้ลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับงานที่ต้องซ่อมแซม (การทดสอบเพิ่มเติม การเปลี่ยนส่วนประกอบ ฯลฯ) การปรับปรุงผลลัพธ์ และลดความผันผวนของการทดสอบ สำหรับลูกค้าบางราย มันคือการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ แต่หลังจากการทดลองครั้งแรก พวกเขาพบว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่พวกเขาไม่มีไม่ได้ มีกรณีหนึ่งลูกค้าสามารถบรรลุผลตอบแทนการลงทุนได้ภายในหนึ่งเดือน ต้องขอบคุณการวิจัยทางสถิติ พวกเขาจึงผลิตต้นแบบเพียงสองรุ่นแทนที่จะเป็นสามรุ่นที่พวกเขาวางแผนไว้แต่แรก เพียงเท่านี้ก็เพียงพอที่จะช่วยให้พวกเขาประหยัดเงินได้ถึง 100,000 ยูโรในหนึ่งปี ตอนนี้เราประมาณการว่าเราประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 30% ต่อลูกค้าหนึ่งรายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการต้นแบบ

processcapabilitysixpackreportfortest
การใช้ Minitab ทำให้ จิลล์และทีมงานสามารถประมวลผลสถิติความสามารถ Cp/Cpk ได้ จากภาพด้านบน  คือ ตัวอย่างประเภทของการวัดแบบแอนะล็อกที่ใช้ในการสร้างแดชบอร์ดเพื่อแสดงผลลัพธ์ซึ่งจำเป็นสำหรับขนาดแบทช์ที่มีส่วนประกอบ 10 ชิ้น

บทความต้นฉบับ : Selha Group uses Minitab to improve the reliability of aeronautical products and reduce their time to market!

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab Case Study, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นำพาเจริญ,

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ