เหตุใดคุณภาพจึงมีความสำคัญทั่วทั้งองค์กร

เราทุกคนรู้ว่าคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ การรับประกันคุณภาพมอบคุณประโยชน์มากมาย ตั้งแต่การใช้ทรัพยากรน้อยลง ทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีและความพึงพอใจในตราสินค้า และแน่นอน โดยรวมแล้วจะประหยัดถ้าเราแล้วเราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้สำเร็จในครั้งแรก

อ้างถึงคู่มือการตลาดสำหรับระบบการจัดการคุณภาพปี 2022 ของ Gartner “ความคิดที่เกิดขึ้นซ้ำๆ แต่ไม่ค่อยได้ติดตาม ‘คุณภาพคืองานของทุกคน’ กำลังได้รับการตระหนักในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน”

งานของ “คุณภาพ” ไม่ได้อยู่ที่แผนกคุณภาพเท่านั้น ข้อกังวลด้านคุณภาพขยายไปไกลกว่านั้น และอาจรวมถึงบางบทบาทและบางแผนกที่คุณอาจไม่เคยพิจารณา และด้วยการถือกำเนิดของโซลูชันบนระบบคลาวด์ ทีมและแผนกต่างๆ ของคุณสามารถทำงานร่วมกันและแลกเปลี่ยนแนวคิดในการเสริมสร้างความคิดริเริ่มด้านคุณภาพทั่วทั้งบริษัทของคุณ ต่อไปนี้คือตัวอย่างบางส่วนของวิธีที่ส่วนต่างๆ ขององค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงคุณภาพได้:

  • ประสบการณ์ของลูกค้า (Customer experience): คุณรู้จริงๆหรือไม่ว่าลูกค้าของคุณต้องการอะไร? เมื่อคุณเริ่มถามว่า “เราจะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นได้อย่างไร” คุณอาจพบข้อมูลเชิงลึกที่น่าประหลาดใจบางอย่าง เช่น ผู้ให้บริการบ้านเช่าชั้นนำรายนี้ เรียนรู้เพิ่มเติมในบล็อกนี้ : Minitab Analysis Reveals Surprising Traveler Preferences for Top Vacation Rental Provider
  • คลังสินค้า/โลจิสติกส์ (Warehouse/logistics): การปรับสินค้าคงคลังให้เหมาะสม เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาส่วนใหญ่ ต้องใช้กระบวนการที่รอบคอบและไม่กี่ขั้นตอน มีการแตกสาขาไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพสินค้าคงคลังเหมาะสมสุด ด้วยการผลิตมากเกินไปและกำหนดสินค้าคงคลังให้สูง ผลิตภัณฑ์อาจเสียหรืออาจเน่าเสียได้เช่นกัน สินค้าคงคลังส่วนเกินไม่เพียงสร้างต้นทุนในปัจจุบัน แต่ยังสร้างต้นทุนแฝงในภายหลัง หากคุณต้องการผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่วางอยู่บนชั้นวางนานเกินไป เรียนรู้เพิ่มเติมในบล็อกนี้: 3 Steps to Prevent Backorders and Optimize Your Inventory Levels
  • การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product development): มีความแตกต่างระหว่างคุณภาพการออกแบบและคุณภาพการผลิต การนำคุณภาพเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบจะช่วยลดของเสียและทรัพยากรในระยะยาว ดูการออกแบบคุณภาพในทางปฎิบัติ โปรดชมการสัมมนาผ่านเว็บนี้ :  Break habits, not your products: How Signify switched materials and processing without sacrificing reliability

ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากระบวนการของคุณอยู่ในการควบคุม ดูเครื่องมือคุณภาพทางสถิติในทางปฏิบัติ

watchwebinar


  • การผลิต (Manufacturing): การวิเคราะห์ข้อมูลสามารถนำไปใช้เพื่อหาวิธีใหม่ๆ ในการลดต้นทุนและรับประกันว่าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจะได้รับการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างวิธีที่ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สามารถใช้การควบคุมกระบวนการทางสถิติ, ANOVA และวิธีการอื่นๆ เพื่อให้ได้คุณภาพ: 4 Steps for Semiconductor Manufacturers to Improve Quality and Output
  • ทรัพยากรบุคคล (Human resources): อาจเป็นเรื่องยากที่จะจูงใจผู้สมัครที่ดีที่สุดสำหรับตำแหน่งงานว่าง ค้นหาว่าการวิเคราะห์ทางสถิติแบบง่ายๆ สามารถช่วยให้การรับพนักงานใหม่เข้าทำงานของคุณใช้แนวทางทางวิทยาศาสตร์เพื่อกำหนดเป้าหมายการสรรหาผู้สมัครที่ดีที่สุดและคัดเลือกจากผู้สมัครได้อย่างรวดเร็วได้อย่างไรในบล็อกนี้: Minitab for HR: Analyzing Recruiting Data to Hire the Best Candidates Quickly
  • การตลาด (Marketing): เวลาที่ใช้ในการระดมความคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์ต่อๆไปที่ดีที่สุดอาจเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส คุณสามารถประหยัดเวลาและทรัพยากรในการวางแผนกลยุทธ์ และรับประกันว่าไอเดียที่มีคุณภาพจะปรากฏเมื่อคุณใช้เครื่องมือภาพมากมายของ Minitab Workspace, แผนผังกระบวนการ (Process Map), เครื่องมือระดมสมองและแบบฟอร์มต่างๆ ศึกษาว่าเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ทีมของคุณมุ่งเน้นที่เป้าหมายและสร้างกลยุทธ์การตลาดที่เห็นภาพชัดเจนได้อย่างไร: Using Minitab Workspace in Marketing Part 1: Save Time on Strategy Development

การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) ไม่ควรปล่อยให้เป็นเพียงหน้าที่ของตำแหน่ง Lean Six Sigma หรือขับเคลื่อนกลยุทธ์แบบ Lean เท่านั้น อย่างที่คุณเห็น คุณภาพควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นปัญหาทั้งบริษัท และ Minitab นำเสนอโซลูชันที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าจะช่วยสนับสนุนองค์กรของคุณในทุกระดับ


บทความต้นฉบับ : Why Quality Matters Across the Organization

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ