6 งานในส่วนการเตรียมข้อมูลที่คุณคิดว่ามีเพียงนักเขียนโปรแกรมเท่านั้นที่ทำได้

เราทุกคนต่างรู้ดีว่าการจะเปลี่ยนข้อมูลจำนวนมากมายหลายพันหลายหมื่นตัวให้เป็นข้อสรุปที่มีประโยชน์ที่จะนำไปใช้ในการวิเคราะห์ต่างๆไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นักวิเคราะห์หลายๆคนใช้เวลาหลายชั่วโมงในการจัดการข้อมูลในไฟล์ข้อมูลงานใน MS Excel ด้วยการใช้เครื่องมืออย่างเช่น pivot tables transformations และ  VLOOKUPS  การเตรียมข้อมูลปริมาณมากแบบนี้อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายและโดยเฉพาะกรณีที่นักวิเคราะห์นั้นไม่คุ้นเคยกับภาษาโปรแกรมต่างๆ

แต่ในเวลานี้เชื่อว่าผู้ใช้ข้อมูลทุกคนน่าจะมีทักษะในการจัดการรูปแบบข้อมูลต่างๆ เช่น การเปลี่ยนหรือตั้งชื่อให้ข้อมูล การกรองข้อมูล หรือใช้ฟังก์ชั่นต่างๆในการคำนวณหาค่าต่างๆที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทีมงานที่มีความชำนาญเฉพาะมาช่วยจัดการ และทาง Minitab เองก็มีความคิดแบบนี้เช่นกัน เราจึงทำการสร้างเครื่องมือในส่วน Minitab ConnectTM เพื่อช่วยในการจัดการข้อมูลต่างๆเพิ่มเติม และถ้าคุณคิดว่าการจัดการข้อมูลนี้หมายถึงคุณต้องมีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรมมาเป็นเวลานาน เราอยากให้คุณสละเวลาสัดนิดมาอ่านบทความนี้เพื่อจะช่วยให้คุณเข้าใจว่า Minitab ConnectTMจะสามารถช่วยให้คุณทำงานนี้ได้ดีขึ้นอย่างไร

1. การล้างข้อมูล (CLEAN UP) การสร้าง (CREATE) และบันทึกข้อมูล (SAVE) ในหลายๆรูปแบบอย่างรวดเร็ว

Customization เป็นชื่อหนึ่งในการเรียก Minitab Connect ในเครื่องมือนี้จะมีตัวช่วยในการจัดเรียงข้อมูลใหม่ การเปลี่ยนชื่อ การคัดกรอง ฟังก์ชั่นการคำนวณ การเพิ่มหรือลบคอลัมภ์ การรวมชุดข้อมูล และอีกหลากหลายคำสั่งที่ช่วยจัดการกับข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น คุณสามารถปรับแต่งให้การแสดงข้อมูลของคุณมีความเหมาะสมกับความต้องการของคุณ รวมทั้งยังสามารถปรับรูปแบบ “views” มุมมองที่สามารถเลือกใช้ได้ในคราวหลังและรวมไปถึงทำการลบข้อมูลที่จะมีมาในอนาคตอีกด้วย

minitab prep image

2. สามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมากได้ง่ายและปลอดภัย

ปริมาณและความหลากหลายของข้อมูลจำนวนมากที่หลายๆองค์กรต้องจัดการ ทำให้ผู้ที่รับผิดชอบกับงานในส่วนนี้ต้องเสียเวลาไปกับการจัดเตรียมข้อมูลเป็นอย่างมาก แต่ Minitab Connect ทำให้ผู้ใช้งานทำงานได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ทำการชี้และกดเลือกก็สามารถเข้าถึงและแสดงข้อมูลได้อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าข้อมูลจะมีจำนวนไม่กี่ร้อยแถวไปจนถึงหลายร้อยล้านแถว ผู้ใช้งานก็สามารถคัดกรอง ลบ หรือ จัดการเนื้อหาและดูข้อมูลที่เขามาอย่างต่อเนื่องตามที่ต้องการด้วยความมั่นใจว่าข้อมูลจะถูกเก็บรักษาไว้อยางดี เพราะว่าข้อมูลที่อยู่ในระบบผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนแถวหรือคอลัมภ์ของข้อมูล โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลไปอย่างถาวร ด้วยเหตุนี้จึงมีตัวเลือกให้ทำการปรับเปลี่ยนข้อมูลให้ไปยังจุดเริ่มต้นเหมือนก่อนที่จะเริ่มจัดการข้อมูลหรือปรับเปลี่ยน หรือสามารถย้อนกลับไปยังขั้นตอนก่อนหน้าก็ได้


คุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมไหม?

image

3.สามารถเพิ่มข้อมูลใหม่เข้ามาได้อย่างง่ายดายในการวิเคราะห์

ความสามารถหนึ่งของ Minitab Connect ที่เป็นประโยชน์อย่างมากคือ การบูรณาการข้อมูล เครื่องมือใน Minitab Connect ทำให้สามารถรวมข้อมูลใหม่ลงในการวิเคราะห์ ทำให้ผู้ใช้งานมีอิสระในการทำงานมากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องรบกวนในส่วนIT เพื่อบูรณาการชุดข้อมูลใหม่และเก่าแต่อย่างใด (ตัวอย่างของส่วนนี้เพิ่มเติม connectors and data integrations)

4.ใช้หาคำตอบสำหรับการวิเคราะห์แบบคำถามในเชิง “ONE-OFF” หรือ การค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็ว

การวิเคราะห์ของคุณอาจหมายถึง การค้นหาว่ามีจำนวนชุดเครื่องมือเท่าไหร่ที่เครื่องจักรของคุณผลิตได้ในช่วงกะทำงานที่สาม หรือ รายละเอียดของผลิตภาพของสายการผลิตในช่วงเวลาสามปีที่ผ่านมา คุณสามารถใช้ Minitab Connect ในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการจากรายงานประจำวัน และทำการระบุคำถามเฉพาะที่ต้องการคำตอบในการวิเคราะห์ หรือค้นหาในชุดข้อมูลทั้งหมดตามสิ่งที่ต้องการโดยไม่ต้องคำนึงว่าขนาดข้อมูลจะมีปริมาณมากน้อยขนาดไหน

5. เตรียมข้อมูลด้วยคำสั่งที่ซับซ้อนอย่างคล่องแคล่วแบบเดียวกับ SQL

ในขณะใช้งาน Minitab Connect คุณไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคนิคใดใดเกี่ยวกับภาษาคอมพิเตอร์ในการใช้งาน Minitab Connect จะทำการสร้างคำสั่งในรูปแบบของภาษา SQL รวมไปถึง PHP  Python และ  Perl และยังมีคำสั่งต่างๆในการเตรียมข้อมูลอีกจำนวนมากไปพร้อมๆกับเวลาที่ผู้ใช้ทำงาน ไม่ว่าผู้ใช้งานจะทำการปรับเปลี่ยนใดใดในชุดข้อมูล Minitab Connect จะทำการเก็บรหัสและคำสั่งในรูปแบบภาษาคอมพิเตอร์ไว้เสมอเพื่อผู้ใช้งานสามารถนำไปอ้างอิงในทางเทคนิคได้

6. การทำงานร่วมกันและแบ่งปันกันกับผู้ใช้งานอื่นๆในขณะเตรียมข้อมูล

เมื่อก่อนเราอาจจะคิดว่าการทำงานกับข้อมูลถือเป็นงานที่ต้องทำเป็นเอกเทศ แต่การทำงานด้วย minitab connect ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มส่วนการทำงานร่วมกันโดยการเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงต่าง    ๆ ที่ทำไว้ข้อมูลและสามารถสนทนากันได้ภายในแพลตฟอร์ม การสื่อสารกันจะทำไม่ทำให้เกิดการเตรียมข้อมูลหรือการวิเคราะห์ที่ทับซ้อนกัน ยิ่งไปกว่านั้น Minitab Connect ทำให้มีการกำหนดบทบาทการทำงานที่ชัดเจนขึ้นด้วยการกำหนดระดับให้กับผู้ใช้งานในการเข้าถึงข้อมูลที่มีการจำกัดไว้เฉพาะกลุ่มตามที่ต้องการ

ต่อไปก็ไม่ต้องรบกวนฝ่าย IT หรือเสียเวลามากมายในการเตรียมข้อมูล Minitab Connect ช่วยทำให้คุณเพิ่มความสามารถในการจัดการข้อมูลได้ด้วยตัวคุณเอง


สนใจที่จะเรียนรู้ว่า Minitab Connect สามารถช่วยเหลือความต้องการเรื่องข้อมูลของคุณได้อย่างไร?

image 1

บทความต้นฉบับ : Six Data Preparation Tasks You Thought Only Programmers Could Handle

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นำพาเจริญ

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ