ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติ” กําลังรั้งอาชีพของคุณ – 3 วิธีในการเอาชนะความกลัวของคุณ

คุณอาจสงสัยว่า “ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติ” คืออะไรและเกี่ยวข้องกับคุณอย่างไร หากคุณคิดว่าสถิติไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในงานของคุณ คุณจะคิดและตั้งคําถามว่าสถิติจะสามารถฉุดรั้งอาชีพของคุณได้อย่างไร  แม้ว่าคุณจะใช้การวิเคราะห์ทางสถิติเป็นประจํา แต่คุณก็อาจจะได้รับผลกระทบจาก “ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติ”

ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างปัจจุบันนี้ที่มีเป็นยุคที่มี spreadsheet มีบทบาทอย่างมาก การขาดความรู้ทางสถิติสามารถฉุดรั้งคุณในการบรรลุศักยภาพสูงสุดของคุณ และ สําหรับผู้ที่มีความรู้อยู่บ้างหากคุณไม่เพิ่นพูนความรู้เกี่ยวกับวิธีการใหม่หรือเทคนิคขั้นสูง (เช่น machine learning ) เหล่านี้อาจทำให้คุณพลาดโอกาสที่สําคัญไปได้ มาดูกันว่าเป็นอย่างไร

การใช้ SPREADSHEETS เกี่ยวข้องกับสถิติอย่างไร

ตอนนี้คุณอาจกําลังคิดว่า “อะไรคือความเชื่อมโยงระหว่าง spreadsheets กับ สถิติ” บางทีคุณอาจรู้สึกทึ่งเพราะคุณก็เป็นหนึ่งในผู้ใช้ spreadsheet นับล้านคนที่มีการใช้งาน spreadsheet เป็นประจําทุกสัปดาห์

เริ่มแรก spreadsheet ได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องมือสําหรับการจัดระเบียบและแสดงข้อมูล ซึ่งมาถึงตอนนี้ spreadsheet มาได้ไกลมากแล้วเพราะตอนนี้ spreadsheet มีฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์ วิธีการคํานวณทางการเงิน รวมถึงความสามารถทางสถิติบางอย่าง (เช่น การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และเพราะมีการใช้งานที่แพร่หลาย (และใช้งานง่าย) spreadsheet จึงกลายเป็นเครื่องมือ “วิเคราะห์ข้อมูล” ของมืออาชีพส่วนใหญ่แม้จะมีข้อจํากัดบางอย่างที่สําคัญก็ตาม

แน่นอนว่าคุณสามารถเพิ่มความสามารถทางสถิติของ spreadsheet ด้วยการติดตั้งเครื่องมือและคุณสมบัติเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เครื่องมือเหล่านี้ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อการวิเคราะห์ทางสถิติโดยเฉพาะ เป็นผลให้ spreadsheet มีแนวโน้มที่จะทํางานช้าลง รวมทั้งไม่มีตัวเลือกที่ครอบคลุมการใช้งาน และ ไม่มีเครื่องมือแนะนําที่จําเป็นสําหรับการวิเคราะห์ที่แม่นยํา

อย่างไรก็ตามสิ่งสําคัญที่สุด คือ การขาดการสนับสนุน หากคุณกําลังจะจัดการกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติ หากคุณกำลังจะเอาชนะความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติ การมีคนที่สามารถช่วยคุณวิเคราะห์ข้อมูลได้จริงนั้นเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่ง(support that can actually help you with your data analysis is priceless)

ทําไมสถิติจึงมีความสําคัญ

บล็อกเกอร์สถิติ Jim Frost เขียนบล็อกหนึ่งเรื่อง ความสําคัญของสถิติ (The Importance of Statistics) และได้แสดงจุดสําคัญไว้ 2 เรื่อง คือ

  1. การเรียนรู้จากข้อมูลโดยไม่สร้างข้อสรุปที่ไม่ถูกต้อง: ในยุคที่การตัดสินใจและความคิดเห็นได้รับอิทธิพลจากข้อมูลมากขึ้น การทําความเข้าใจด้วยสถิติช่วยให้คุณสามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกได้อย่างถูกต้องและหลีกเลี่ยงการตั้งสมมติฐานที่ผิดพลาด
  2. การประเมินคุณภาพการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ : สถิติช่วยให้คุณสามารถประเมินความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของการวิเคราะห์ที่นํามาเสนอให้คุณ ทักษะที่สําคัญนี้ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจอย่างชาญฉลาดและหลีกเลี่ยงการถูกหลอกด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ตัวอย่างง่ายๆ เช่น มีคนแสดงแผนภูมิแท่งที่มีแท่งสองแท่ง แท่งกราฟหนึ่งสูงกว่าอีกแท่งหนึ่ง คำถามคือทั้งสองมีความแตกต่างกันหรือไม่? หากคําตอบของคุณคือ “ใช่” อย่างชัดเจนนั่นคุณอาจจะผิดก็ได้ เพราะคําตอบควรตอบว่า “แตกต่างกันแต่ขึ้นกับบางอย่าง” และมีเพียงการวิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้นที่สามารถบอกคุณได้ว่าความแตกต่างนั้นเป็นความแตกต่างที่แท้จริงของกราฟทั้งสองแท่งนั้น

หากแนวคิดนี้ดูสับสนหรือคุณไม่แน่ใจว่าจะเรียกใช้การวิเคราะห์ดังกล่าวได้อย่างไร ไม่ต้องกังวล! นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้สร้างบทความนี้เพื่อช่วยให้คุณเอาชนะความวิตกกังวลด้านสถิติและให้คําแนะนําแก่คุณในทุกขั้นตอน

หากสถิติทําให้คุณทํางานได้ดีขึ้น แล้วอะไรจะกำจัดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติของคุณได้

คุณพร้อมที่จะเรียนรู้สถิติแล้วหรือยัง คำตอบของคุณอาจจะเป็น “ไม่” เพราะอะไร

อาจเป็นเพราะสถิติอาจเป็นเรื่องน่ากลัว ทําให้เกิดความกลัวและความไม่มั่นใจ งานวิจัยชี้ให้เห็นว่านักศึกษามากถึง 80%(80% of college students) รู้สึกหวาดกลัวกับแนวคิดของวิชาสถิติและความวิตกกังวลนี้มักจะยังคงอยู่ในชีวิตการทํางานของพวกเขา ในความเป็นจริงเอกสารงานวิจัยหลายฉบับได้ยืนยันว่า “ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติเป็นของจริง” รวมถึงพัฒนาวิธีการวัดและเทคนิคเพื่อช่วยสอนนักเรียน (“statistics anxiety is real” and have even developed ways to measure it to help teach students)

ผู้ใช้ Minitab หลายคนค่อนข้างพอใจเมื่อใช้งานทางสถิติ แต่พวกเขามักจะใช้วิธีการและการดําเนินการด้วยเครื่องมือหรือวิธีการเดิมซ้ำ ๆ  แต่เนื่องด้วยเครื่องมือที่มีให้หลากหลายรวมถึง machine learning ซึ่งช่วยเพิ่มทักษะของคุณได้ หากคุณทําการวิเคราะห์ระบบการวัด ลองดูโมดูลของเราเพื่อเรียนรู้วิธีการใหม่ๆ(explore our module)  หากคุณเป็นผู้ใช้วิธีการวิเคราะห์การถดถอย (regression) ทำไมไม่ลองเพิ่มเครื่องมือวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ลงไปเพื่อให้ได้การวิเคราะห์ที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น หากคุณมีงานเกี่ยวกับปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง คุณได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติในงานด้านคุณภาพ หรืองานอื่นๆ เช่น ห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) หรือ ศูนย์ติดต่อลูกค้า (customer contact centers) บ้างหรือไม่

การเอาชนะความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติ

Minitab ผู้นำด้านสถิติเข้าใจความกลัวนี้และมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถให้กับบุคคลและองค์กรเพื่อเอาชนะความกลัวนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่เราให้ความรู้ ทักษะ และ วิธีการที่จําเป็นแก่บุคคลและองค์กรเพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์ของสถิติอย่างมีประสิทธิภาพ เรามีสามขั้นตอนที่คุณสามารถนำไปใช้เพื่อเอาชนะความกลัวสถิติเพื่อให้คุณได้เริ่มต้นการตัดสินใจทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

1. ใช้ความอยากรู้เพื่อลองลงมือทำ

หากคุณพบว่าตัวเองอยู่ในขั้นตอนอยากรู้อยากเห็นแต่ไม่ได้อยากทุ่มตัวลงไปในสถิติอย่างเต็มตัว เรามีวิดีโอ บทความและแหล่งข้อมูลมากมายให้คุณได้ลองค้นคว้า   อย่างไรก็ตามหากคุณกําลังมองหาแนวทางที่เป็นแบบแผน Minitab มีจุดเริ่มต้นที่จะเป็นแหล่งค้นคว้าบริการคุณ(resource and service library) โปรแกรมทางสถิติของเราแสดงให้เห็นถึงผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆตลอดจนความสามารถในการแก้ปัญหาและการปรับปรุงกระบวนการ

บางทีคุณอาจทํางานในสายธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและอยากรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้สถิติเพื่อลดเวลาการรอของผู้ป่วย(reduce patient wait time) หรือ คุณทํางานในอุตสาหกรรมยานยนต์และต้องการดูว่าสถิติสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้อย่างไร(see how statistics can help improve product quality) ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหนหรือทำงานบทบาทใด Minitab จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของคุณได้


viewresource

2. เริ่มเรียนรู้!

หากคุณพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความหวาดกลัวสถิติของตัวเองและพร้อมจะดำดิ่งไปกับการเรียนรู้ Minitab’s Education Hub เป็นแหล่งข้อมูลที่เหมาะกับคุณ Education Hub ออกแบบมาเพื่อคุณได้เรียนรู้ด้วยด้วยตนเอง โดยมีแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ที่ครอบคลุม ไม่ว่าคุณจะต้องการเข้าใจแนวคิดพื้นฐานหรือเทคนิคขั้นสูง เช่น การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์หรือการออกแบบการทดลอง Education Hub มีแหล่งข้อมูลการเรียนรู้คุณภาพสูงที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการของคุณ

educationhub

ลองเข้าไปที่ Education Hub ดูเพื่อค้นหาว่า Education Hub จะช่วงองค์กรคุณในการฝึกอบรมได้อย่างไร

ดาวน์โหลดหน้าล่าสุดของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

downloadnow

3. เริ่มการฝึกอบรมและนําสิ่งที่คุณเรียนรู้ไปใช้

หากคุณตระหนักถึงความจําเป็นในการทําความเข้าใจสถิติและต้องการเร่งการประยุกต์ใช้สถิติกับธุรกิจของคุณแนวทางการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงกลยุทธ์ของ Minitab คือทางออกของคุณ   การเรียนรู้แบบผสมผสานรวมการฝึกอบรมออนไลน์การพัฒนาวิชาชีพในสถานที่และการเข้าถึง Education Hub สุดพิเศษ ตระหนักดีว่าการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพไม่ได้เหมาะกับทุกคนวิธีการที่หลากหลายนี้ตอบสนองผู้เรียนว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนรองรับความต้องการและความชอบเฉพาะของพวกเขา  ด้วยการยอมรับการเรียนรู้แบบผสมผสานบุคคลจะได้รับประโยชน์จากความยืดหยุ่นและความสะดวกสบายของการฝึกอบรมออนไลน์ความเชี่ยวชาญและคําแนะนําของการพัฒนาและการฝึกอบรมวิชาชีพในสถานที่อย่างมืออาชีพและทรัพยากรที่ครอบคลุมผ่าน Education Hub ด้วยวิธีการแบบองค์รวมนี้ Minitab ช่วยให้ผู้เรียนและผู้เชี่ยวชาญเอาชนะความวิตกกังวลทางสถิติและบรรลุความเชี่ยวชาญในลักษณะที่เหมาะสมกับพวกเขาที่สุด

MINITAB มีส่วนช่วยอย่างไร

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถิติอาจยังคงมีอยู่ แต่ไม่จําเป็นต้องเป็นตัวฉุดรั้งคุณหรือองค์กรของคุณไว้ Minitab เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติที่น่าเชื่อถือ มีทรัพยากรและโปรแกรมการฝึกอบรมที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับบุคคลและองค์กรในการเอาชนะความหวาดกลัวทางสถิตินี้  

ตั้งแต่การสํารวจความเป็นไปได้ด้วยแหล่งรวมทรัพยากร (resources and services) ที่ใช้งานง่ายของ Minitab จัดเตรียมเครื่องมือและความรู้เพื่อให้คุณได้เอาชนะความวิตกกังวลด้านสถิติและใช้ประโยชน์ของข้อมูลเพื่อให้ได้การเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ที่ชัดเจน ลองเข้าไปค้นหาที่แหล่งรวบรวมข้อมูล หรือ จะเจาะลึกไปที่ Minitab’s Education Hub เพื่อเริ่มต้นเรียนรู้ด้วยตนเองตามแผนการเรียนรู้ที่วางไว้


พร้อมที่จะเริ่มก้าวแรกแล้วหรือยัง?

talktominitab

บทความต้นฉบับ : “Statistics Anxiety” is Holding Back Your Career—3 Ways to Conquer Your Fear

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog ,แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นําพาเจริญ

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จํารัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ