การวางกลยุทธ์การปรับปรุงบ้านของฉันด้วย Idea Map, Project Prioritization Matrix และ Gantt Chart

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาขณะที่ฉันกำลังคิดเกี่ยวกับโปรเจกต์ปรับปรุงทั้งหมดที่ต้องการและต้องการที่จะลิสต์รายการออกมา ฉันไม่แน่ใจว่าจะเริ่มจากตรงไหน โปรเจกต์ใดควรจัดการก่อน ฉันได้บันทึกทุกอย่างในรายการโปรเจกต์ที่เป็นไปได้หรือยัง? และเมื่อฉันตัดสินใจว่าโปรเจกต์ใดจะถูกกำหนดลงบนตาราง ฉันจะติดตามและเห็นภาพความคืบหน้าได้อย่างไร?

ไม่ใช่ทุกปัญหาที่ต้องการการวิเคราะห์ทางสถิติ ดังนั้นฉันจะไม่ใช้ Minitab Statistical Software จัดการกับงานนี้แต่ใช้ชุดเครื่องมือใน Minitab Workspace ช่วยทำให้มองเห็นภาพแทน

Minitab Workspace มีเครื่องมือแก้ปัญหาด้วยการทำให้มองเห็นภาพที่ช่วยฉันจัดการไอเดียต่างๆของฉัน, จัดลำดับความสำคัญไอเดียเหล่านั้นด้วยเกณฑ์พื้นฐานที่กำหนดไว้ และเห็นภาพความคืบหน้าของโปรเจกต์ที่ถูกกำหนดบนตาราง บทความนี้ฉันจะแสดงให้คุณเห็นเครื่องมือที่ฉันใช้ช่วยฉันจัดเรียงลำดับไอเดียโปรเจกต์ปรับปรุงบ้านของฉัน


ทดลองใช้ Minitab Workspace ฟรี 30 วัน

Download

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยการระดมสมองใน Idea Map

Home Improvement Workspace Idea Map
Home Improvement Workspace Idea Map

ฉันใช้ Idea Map ในการจัดการไอเดียทั้งหมดของโปรเจกต์ ใน Idea Map ของฉัน ความสัมพันธ์คือห้องที่ฉันต้องการปรับปรุงใหม่และสาขาย่อย(branch)เป็นตัวแทนของแนวคิดโปรเจกต์สำหรับแต่ละห้อง

ใน Workspace, ฉันสามารถลิสต์ไอเดียอย่างรวดเร็วในหน้าต่างงานด้านขวาของโปรแกรม จากนั้นคลิ้กและลากไอเดียของฉันจัดการวางลงบน Map การที่ไอเดียทั้งหมดของฉันถูกจัดวางอย่างมีเหตุผลในที่เดียวช่วยให้ฉันคิดถึงสิ่งอื่นๆที่เกือบจะถูกทิ้งไปแล้ว! ขอบคุณ Workspace!

ต่อไปฉันต้องประเมินไอเดียโครงการในเชิงโครงสร้างที่สอดคล้องกันเชิงปริมาณด้วย Project Prioritization Matrix

Home Improvement Workspace Project Prioritization Matrix
Home Improvement Workspace Project Prioritization Matrix

ในการเริ่มต้นการตัดสินใจว่าโปรเจกต์ใดจะถูกกำหนดลงในตารางก่อน ฉันลิสต์โปรเจกต์และใครจะรับผิดชอบในการทำแต่ละโปรเจกต์ให้สำเร็จ เนื่องจากต้นทุนและความซับซ้อนแตกต่างกันไป บางส่วนของโปรเจกต์มอบหมายให้ฉัน บางส่วนให้สามีของฉันและงานบางอย่างจะต้องมีผู้รับเหมา

การใช้โหมดออกแบบของ Workspace’s Design Mode และออกจากกล่องเครื่องมือ Project Prioritization Matrix ฉันปรับแต่งบางคอลัมน์ คือ Price Estimate, ใช้ในการตรวจจับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เฉพาะของฉัน ฉันจัดอันดับแต่ละไอเดียตามเกณฑ์การประเมิน ความเร่งด่วน(Urgency) และค่าใช้จ่าย(Cost)ของฉันและใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็น เกณฑ์การคัดเลือก(Selection Criteria)ของฉัน ฉันยังจัดอันดับแต่ละโปรเจกต์ตาม ความง่ายของการเสร็จสมบูรณ์(Ease of Completion)

Workspace คำนวณค่า Weight Value by Project ให้อัตโนมัติโดยใช้พื้นฐานบน เกณฑ์การคัดเลือก(Selection Criteria) จากนั้นรวมการจัดอันดับของ ความง่ายที่เสร็จสมบูรณ์(Ease of Completion) เพื่อคำนวณค่า Value by EOC (ค่าความง่ายของการเสร็จสมบูรณ์) ในเมตริกซ์ ผลจากเมตริกซ์ข้างบนถูกแสดงเป็นชุดกราฟแสดงดังภาพข้างใต้เพื่อช่วยให้ตัดสินใจว่าโปรเจกต์ใดจะถูกกำหนดลงบนตารางก่อน

Home Improvement Workspace Project Prioritization Matrix Graphs
Home Improvement Workspace Project Prioritization Matrix Graphs

ตัวระบุโปรเจกต์ด้านล่างของแต่ละแถบในกราฟ Projects by ‘Value*EOC’ ทำให้ง่ายต่อการดูว่าโปรเจกต์ใดควรกำหนดลงบนตารางก่อน

และตอนนี้, การวางแผนและการกำหนดบนตารางงาน เข้าไปอยู่ใน Gantt Chart แล้ว

Home Improvement Workspace Gantt Chart
Home Improvement Workspace Gantt Chart

Gantt Chart ใน Workspace ช่วยคุณสร้างภาพของความสำเร็จของโปรเจกต์ในอนาคตและช่วยให้เห็นภาพของคืบหน้าของแต่ละโปรเจกต์ ฉันแค่กรอกข้อมูลในตารางกิจกรรมและโปรแกรม Workspace จะทำการอัพเดต Gantt Chart ให้แบบอัตโนมัติ

เพื่อให้เห็นภาพชุดเครื่องมือการแก้ปัญหาใน Workspace ว่าสามารถช่วยคุณจัดระเบียบและยกระดับงานของคุณ, คุณสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ทดลองใช้ได้จากลิงก์ download the trial version of Workspace.


บทความต้นฉบับ : Strategizing My Home Improvements with an Idea Map, Project Prioritization Matrix and Gantt Chart

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ