เรื่องราวสยองขวัญของซัพพลายเชน (และ Minitab สามารถช่วยได้อย่างไร)

ในขณะที่วันฮาโลวีนใกล้เข้ามาแล้ว คนส่วนใหญ่กําลังยุ่งอยู่กับการเลือกเครื่องแต่งกายและทำฟักทองแกะสลักลาย ผู้เชี่ยวชาญด้านซัพพลายเชนเข้าใจดีว่าเทศกาลที่น่ากลัวนี้อาจทำให้เกิดความหวาดกลัวและกังวลขึ้นมาได้ ห่วงโซ่อุปทานที่เกิดการหยุดชะงักถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวและเป็นเรื่องท้าทายความสามารถ แต่อย่ากังวลไป! เรามาที่นี่เพื่อแบ่งปันเรื่องราวสยองขวัญในซัพพลายเชนที่น่าหวาดกลัวและมาบอกเล่าว่าผลิตภัณฑ์ของ Minitab สามารถกอบกู้สถานการณ์ที่น่าขนลุกเหล่านี้ได้อย่างไร


1. เมื่อสินค้าคงคลังหายไป

เรื่องราวสยองขวัญ : กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วในคลังสินค้าหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลนัก สินค้าคงคลังได้หายไปอย่างลึกลับราวกับว่ามีผีของผลิตภัณฑ์ในอดีตได้มาหลอกหลอนบนชั้นวางสินค้า ทีมซัพพลายเชนตกอยู่ภาวะโกลาหลเพราะไม่มีสินค้าคงคลัง ซึ่งอาจจะทําให้ลูกค้าไม่พอใจและขาดรายได้

Minitab สามารถช่วยได้อย่างไร : ด้วยความสามารถในการพยากรณ์ที่มีประสิทธิภาพ เครื่องมือ Minitab’s Supply Chain Module สามารถนำมาช่วยคาดการณ์รูปแบบความต้องการและปรับระดับสินค้าคงคลังให้เหมาะสม(optimize inventory levels) ด้วยการระบุแนวโน้มและปัจจัยของฤดูกาลในข้อมูลการขาย  Minitab สามารถช่วยให้ป้องกันการขาดแคลนสินค้าคงคลังที่น่ากลัวนี้

Supply chain KPI

ดัชนีชี้วัดของห่วงโซ่อุปทานที่ช่วยให้เห็นข้อมูลเชิงลึกเพื่อดูว่าองค์กรมีการทำงานดีอย่างไร

supplychainmodule

พร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายที่น่ากลัวในห่วงโซ่อุปทานแล้วหรือยัง?

exploresupplychainmodule

2. ผู้ส่งมอบที่น่ากลัว

เรื่องราวสยองขวัญ : ถ้าส่วนสำคัญของผลิตภัณฑ์ได้รับมาจากผู้ประกอบการ(หรือผู้ส่งมอบ)เพียงรายเดียว แล้วเมื่อวันหนึ่งที่ผู้ประกอบการรายนั้นเกิดหายตัวไปอย่างกระทันหัน ส่งผลให้ทีมซัพพลายเชนอยู่ในความตื่นตระหนก เพราะไม่สามารถทำงานได้ตามคำสั่งซื้อเพราะการผลิตหยุดชะงัก

Minitab สามารถช่วยได้อย่างไร : ความสามารถในการประเมินและตรวจสอบผู้ส่งมอบ(Supplier Evaluation and Auditing)ของ Minitab อาจช่วยระบุความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในห่วงโซ่อุปทาน โดยการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบและดําเนินการวิเคราะห์ความเสี่ยง สิ่งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถกระจายการรับบริการไปสู่ผู้ส่งมอบหลายรายและหลีกเลี่ยงการพึ่งพาจากผู้ส่งมอบเพียงรายเดียว

3. ปัญหาคุณภาพที่คอยหลอกหลอน

เรื่องราวสยองขวัญ : ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของบริษัทอาจจะเริ่มจากปัญหาคุณภาพที่เกิดเป็นประเด็นอย่างลึกลับ เริ่มมีการร้องเรียนจากลูกค้า(quality issues)เริ่มหลั่งไหลเข้ามาและชื่อเสียงของบริษัทเริ่มกระทบกระเทือน

Minitab สามารถช่วยได้อย่างไร: เครื่องมือในการควบคุมกระบวนการทางสถิติ (Statistical Process Control (SPC)) ของ Minitab เปรียบเสมือนหมอผีในเรื่องราวสยองขวัญของห่วงโซ่อุปทานนี้ การใช้การควบคุมคุณภาพแบบเรียลไทม์(real-time quality control)จะทำให้ตรวจพบความเบี่ยงเบนที่เกิดขึ้นและแจ้งเตือนทีมงานถึงปัญหาที่อาจลุกลามกลายเป็นฝันร้ายเต็มรูปแบบ


man

ต้องการเห็นการควบคุมกระบวนการทางสถิติแบบใหม่ในการดำเนินการหรือไม่ ชมการสัมมนาผ่านเว็บของเรา(Watch our Webinar)เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม!


4. ผลกระทบด้านลบของการพยากรณ์ความต้องการที่ไม่ถูกต้อง

เรื่องราวสยองขวัญ : ถือเป็นเรื่องราวที่น่าขนลุกอีกเรื่องหนึ่งในห่วงโซ่อุปทาน การพยากรณ์ความต้องการที่ไม่ถูกต้องเปรียบเหมือนเป็นคำสาปแช่งที่น่ากลัว  เครื่องมือในการพยากรณ์ความต้องการหลายๆตัว เช่น crystal ball เหมือนตกอยู่ภายใต้มนต์ดํา ทำให้การคาดการณ์ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้คลังสินค้ามีสินค้าที่ล้นเกินความต้องการ เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างสูญเปล่า

Minitab สามารถช่วยได้อย่างไร : การพยากรณ์อนุกรมเวลา (Time Series Forecasting) ของ Minitab อาจเข้ามาเป็นตัวช่วยด้วยการใช้ข้อมูลในอดีตและวิธีการขั้นสูง เพื่อทำให้การคาดการณ์ความต้องการที่มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีผลิตภัณฑ์ที่มาเก็บในคลังมากเกินไป จนเป็นแหล่งรวมฝุ่นในคลังสินค้าและไม่ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่สูญเปล่าอีกต่อไป

5. การขนส่งที่ก่อให้เกิดฝันร้าย

เรื่องราวสยองขวัญ : และฝันร้ายเรื่องสุดท้าย คือ การขนส่งที่อาจหลอกหลอนแม้แต่ผู้จัดการห่วงโซ่อุปทานที่กล้าหาญที่สุด การส่งมอบที่ล่าช้า การจัดส่งเกิดการสูญหาย และ สินค้าเกิดความเสียหายในระหว่างการขนส่งจนเป็นเรื่องปกติ

Minitab สามารถช่วยได้อย่างไร : เครื่องมือวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ (Minitab’s Predictive Analytics) ของ Minitab อาจเป็นกระสุนในการจัดการกับปัญหาที่น่ากลัวนี้ โดยการนำข้อมูลการจัดส่งมาวิเคราะห์แล้วหาปัจจัยสําคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพการจัดส่ง ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการจัดส่ง(optimized their shipping processes)และทำให้การดําเนินงานมีความราบรื่นยิ่งขึ้น

ในท้ายที่สุดของบทสรุปในเรื่องราวสยองขวัญในห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นจริงตามที่ได้กล่าวมา แต่ก็ไม่จําเป็นต้องกลัวสิ่งที่ยังไม่เคยพบเจอมาก่อน เพราะชุดเครื่องมือและวิธีการแก้ปัญหาของ Minitab สามารถเป็นผู้ปัดเป่าปีศาจซัพพลายเชนให้คุณได้ อย่าปล่อยให้การจัดการสินค้าคงคลังที่ไม่ดี การคาดการณ์ที่ไม่ถูกต้อง ปัญหาด้านคุณภาพซัพพลายเออร์ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือ ฝันร้ายในการจัดส่ง มาหลอกหลอนการดำเนินงานของคุณ คุณสามารถใช้ Minitab เป็นพ่อมดขับไล่ปีศาจซัพพลายเชน ขจัดความน่ากลัวของห่วงโซ่อุปทานเหล่านี้และสนุกไปกับเทศกาลฮาโลวีนที่มีเรื่องเสียวสันหลังน้อยลง ขอให้ห่วงโซ่อุปทานของคุณเต็มไปด้วยเรื่องน่ายินดีมากกว่าเรื่องที่น่าหวาดกลัว และ สุขสันต์วันฮาโลวีน


เผยศักยภาพที่แท้จริงของข้อมูลของคุณ ทดลองใช้ฟรีเลยวันนี้!

try

บทความต้นฉบับ : Supply Chain Horror Stories (And How Minitab Could Have Helped)

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab Blog, แปลและเรียบเรียงโดยสุวดี นำพาเจริญ,

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ