เคล็ดลับและคำแนะนำสำหรับข้อมูลที่มีรูปแบบวันที่/เวลา

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล หรือผู้มีตำแหน่ง Lean Six Sigma Master Black Belt หรือนักวิจัย หรือนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาสถิติ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา ในบางครั้งคุณจะต้องทำงานกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวันที่ หรือเกี่ยวข้องกับเวลา หรือเกี่ยวข้องทั้งวันที่และเวลา แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า เครื่องมือที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลที่มีรูปแบบวันที่/เวลา นั้นอยู่ตรงไหน? มาดูคำแนะนำสั้น ๆ เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ Minitab ว่าสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่มีรูปแบบวันที่/เวลา ได้อย่างไร :

ด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายของโปรแกรม Minitab ช่วยดำเนินงานและจัดการข้อมูลที่มีรูปแบบวันที่/เวลา ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องพิมพ์ code แม้แต่บรรทัดเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบของวันที่หรือเวลา การแยกองค์ประกอบจากคอลัมน์วันที่หรือเวลา หรือการคำนวณผลต่างของเวลา  ก็เป็นเรื่องง่ายในโปรแกรม Minitab และเพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น ฉันทำการสุ่มตัวอย่าง 100 สายที่โทรไปยังคอลเซ็นเตอร์ระหว่างวันที่ 7 กันยายนถึงวันที่ 18 กันยายน ซึ่งข้อมูลถูกจัดเรียงใน worksheet จากเก่าที่สุดไปหาใหม่ที่สุด

1

เริ่มต้น เราอาจต้องคำนวณผลต่างของเวลา เพื่อหาระยะเวลาที่รอจนกว่าโอเปอเรเตอร์จะรับสายในแต่ละครั้ง และระยะเวลาการโทรทั้งหมดในแต่ละครั้ง ซึ่งคำสั่ง Calculator ของโปรแกรม Minitab มีชุดของฟังก์ชั่นที่มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสำหรับการจัดการข้อมูล ทั้งรูปแบบตัวเลข หรือรูปแบบข้อความ หรือรูปแบบวันที่/เวลา และสำหรับฟังก์ชัน Elapsed Time ก็เหมาะสำหรับสถานการณ์นี้ คลิกที่เมนู Calc > Calculator หรือคลิกขวาใน worksheet แล้วเลือก Formulas > Assign Formula to Column:

2

การเลือก Assign as a formula หรือเข้าถึงคำสั่ง calculator ด้วยการคลิกขวาใน worksheet จะทำให้ผลต่างของเวลาที่ได้จากการคำนวณนั้น จะถูกอัปเดตโดยอัตโนมัติ แล้วถูกเพิ่มลงไปใน worksheet

ค่าผลต่างของเวลานั้นยอดเยี่ยม สำหรับใช้แสดงภาพของความแตกต่างของระยะเวลาการโทรทั้งหมดในแต่ละครั้งบนกราฟ time series plot จากนั้นคุณสามารถใช้คำสั่ง brushing ของโปรแกรม Minitab เพื่อตรวจสอบระยะเวลาการโทรที่มีระยะเวลานาน และช่วยมุ่งเน้นที่จะทำให้เกิดการปรับปรุง

3

เคล็ดลับสำหรับมืออาชีพ : เพื่อลดความไม่เป็นระเบียบในกราฟ ให้คลิกขวาที่คอลัมน์ Call Received และเลือก Format Column เพื่อลบรูปแบบ hh: mm: ss จากข้อมูลวันที่และเวลา (รูปแบบการแสดงของข้อมูลเวลาจาก worksheet) และไม่ต้องกังวล การดำเนินการนี้ไม่ได้ลบเวลาออกจริง ๆ แต่จะซ่อนไว้จากการแสดงของ worksheet เท่านั้น ดังนั้นกราฟมันจึงดูดีกว่าเดิม ซึ่งข้อมูลที่เป็นเวลาจะยังคงถูกจัดเก็บไว้ใน worksheet และสามารถกลับมาแสดงซ้ำได้ในคำสั่ง Format Column (รูปด้านล่าง) นอกจากนี้ หากต้องการลบเวลาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออก ให้เหลือแต่คอลัมน์ที่แสดงแค่วันที่ เพื่อใช้เป็นตัวแปรในการจัดกลุ่ม ให้ใช้เมนู Data > Date/Time > Round Date/Time แทน

4

และเพื่อให้เห็นภาพการแจกแจงของระยะเวลาการโทรทั้งหมดในแต่ละสายหน่วยเป็นนาที โดยเริ่มต้น ไปที่เมนู Data > Date/Time > Extract to Numeric เพื่อแยกเฉพาะข้อมูลของเวลาหน่วยเป็นนาที ออกจากคอลัมน์ผลต่างของเวลา จากนั้นเราสามารถใช้คำสั่ง Graphical summary ของโปรแกรม Minitab เพื่อแสดงภาพของผลลัพธ์ที่ได้ (ตามรูปด้านล่าง) :   

5

ยังไม่มีโปรแกรม Minitab ใช่ไหม?

trial

…และในไม่ช้า คุณจะจัดการและเห็นภาพ

ข้อมูลที่มีรูปแบบวันที่/เวลา ของคุณได้อย่างมืออาชีพ!


เพิ่มเติม: ลงทะเบียนสำหรับ webinar และดูการใช้งานโปรแกรม Minitab เวอร์ชันล่าสุดได้ที่:

cloud

บทความต้นฉบับ : Tips and Tricks for Date/Time Data

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยรัฐพงษ์ ยอดสีมา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ