ความยั่งยืนและการประหยัดในกระบวนการผลิตอาหาร: 6 วิธีในการกำจัดของเสีย

คุณรู้หรือไม่ว่า 50% ของอาหารที่กินได้ทั้งหมดกลายเป็นขยะระหว่างการผลิต การจัดจำหน่าย และการขายปลีก ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสที่มีในการปรับปรุง ข่าวดีก็คือ มีขั้นตอนง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้เพื่อกำจัดของเสียในระหว่างกระบวนการผลิต สิ่งนี้จะไม่เพียงเพิ่มผลกำไรของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนอีกด้วย ต่อไปนี้คือกลยุทธ์บางอย่างที่จะช่วยลดการสูญเสียอาหารในกระบวนการผลิต:

1. การจัดการสินค้าคงคลัง: ระบบการจัดการสินค้าคงคลังทำให้แน่ใจว่าส่วนผสมและวัตถุดิบถูกจัดเก็บอย่างเหมาะสมและใช้งานเป็นลักษณะเข้าก่อนออกก่อน สิ่งนี้ช่วยลดโอกาสที่รายการใดจะหมดอายุหรือใช้งานไม่ได้ก่อนที่จะถูกใช้งาน การจัดการสินค้าคงคลังเป็นหนึ่งในกระบวนการที่สำคัญที่สุดที่การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์(Predictive analytics)สามารถปรับปรุงได้ การมีสินค้าคงคลังมากเกินไปอาจทำให้เสียค่าใช้จ่าย ในขณะที่การมีสินค้าไม่เพียงพอสำหรับยอดขายที่คาดไว้อาจหมายถึงการสูญเสียผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ช่วยให้องค์กรสามารถรักษาระดับการจัดหาที่เหมาะสมอยู่เสมอ ซึ่งโดยปกติหมายถึงต้นทุนการลงทุนที่ลดลงและของเสียน้อยลงเนื่องจากการผลิตเกินหรือขาดสต็อก

2. การพยากรณ์ความต้องการที่แม่นยำ: ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและเทคนิคการคาดการณ์ เช่น แผนอนุกรมเวลาเพื่อคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าอย่างแม่นยำ สิ่งนี้ทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าได้ในปริมาณที่เหมาะสม ลดการผลิตที่มากเกินและของเสียที่ตามมาให้เหลือน้อยที่สุด เป้าหมายของการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ของห่วงโซ่อุปทานคือการปรับปรุงการตัดสินใจและการวางแผนเชิงกลยุทธ์โดยให้ความเข้าใจที่ถูกต้องมากขึ้นเกี่ยวกับอุปสงค์ อุปทาน และปัจจัยสำคัญอื่นๆ ในอนาคตที่อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน สิ่งนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการเชิงรุกและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของซัพพลายเชน(supply chain operations) ลดต้นทุน ปรับปรุงประสิทธิภาพ และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า


เรียนรู้เพิ่มเติมจากบทความนี้: อนาคตคือปัจจุบัน: การปรับปรุงซัพพลายเชนด้วยการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์

readblog

3. การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการ: ปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดการเกิดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด ทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดของสายการผลิตและระบุจุดที่สามารถทำการปรับปรุงได้ เช่น การลดการสูญเสียผลิตภัณฑ์ระหว่างการบรรจุหีบห่อ หรือการปรับกระบวนการตัดและเล็มให้เหมาะสม มีเครื่องมือง่ายๆ เช่น แผนผังกระบวนการ(process maps)หรือแผนผังสายธารแห่งคุณค่า(value stream maps)เพื่อใช้ร่างแผนผังกระบวนการได้อย่างง่ายดายและจัดเตรียมโครงสร้างเพื่อเริ่มต้นความพยายามในการปรับปรุงกระบวนการ ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวัดตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก และสร้างข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกระบวนการ

4. การควบคุมคุณภาพ: ใช้การวิเคราะห์การควบคุมคุณภาพ(quality control analytics)อย่างเข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่าเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนดเท่านั้นที่วางจำหน่าย สิ่งนี้ช่วยลดโอกาสของขยะที่เกิดขึ้นเนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานถูกทิ้งหรือถูกปฏิเสธ Minitab ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ มอบความไว้วางใจด้วยโซลูชันการวิเคราะห์ด้านคุณภาพและการปรับปรุงของเรา โซลูชันของเรา ได้แก่ แผนภาพอนุกรมเวลา แผนภูมิควบคุม แผนภูมิพาเรโต และแผนภาพก้างปลาสามารถช่วยคุณตัดสินใจว่าดัชนีใดมีความสำคัญต่อคุณภาพ ตรวจสอบว่าคุณกำลังวัดได้อย่างถูกต้อง และประเมินว่าดัชนีใดบรรลุเป้าหมายของคุณได้ดีเพียงใด

5. การตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูล: ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตอย่างต่อเนื่อง(Continuously monitor)เพื่อระบุรูปแบบและแนวโน้มที่เกี่ยวข้องกับขยะอาหาร ข้อมูลปัจจุบันและอดีตเพื่อค้นหาแนวโน้ม ค้นหาและทำนายรูปแบบ แสดงความสัมพันธ์ที่ซ่อนอยู่ระหว่างตัวแปร ข้อมูลนี้สามารถช่วยระบุด้านที่ต้องปรับปรุงและเป็นแนวทางในการตัดสินใจสำหรับกลยุทธ์การลดของเสีย

6. การร่วมมือกับซัพพลายเออร์: มีส่วนร่วมกับซัพพลายเออร์เพื่อสร้างแนวปฏิบัติในการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ(supply chain management) วิเคราะห์สิ่งที่ค้นพบเพื่อทำการปรับปรุงรอบเวลา(Cycle Time) การจัดการสินค้าคงคลัง หรือเวลาจัดส่ง และใช้ประโยชน์จากพลังของการคาดการณ์เพื่อลดของเสียโดยรวม การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ได้กลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมในเรื่องนี้ ช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก

โปรดจำไว้ว่าโรงงานผลิตทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสิ่งสำคัญคือต้องปรับกลยุทธ์เหล่านี้ให้เหมาะกับการดำเนินงานเฉพาะของคุณ โซลูชันต่างๆ เช่น การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ การถดถอย และการควบคุมกระบวนการเชิงสถิติสามารถช่วยกำจัดของเสียในการผลิตอาหารได้ในระยะยาว ด้วยการใช้แนวทางที่ครอบคลุมและให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดมีส่วนร่วม คุณจะสามารถลดขยะอาหารในกระบวนการผลิตได้อย่างมาก และมีส่วนช่วยในระบบอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น


 ต้องการ “อาหารสมอง” เพิ่มเติมไหม? ดูวีดีโอนี้ :

play

บทความต้นฉบับ : Sustainability and Savings in Food Manufacturing: 6 Ways to Eliminate Waste

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ