การอัปเดตกราฟ การสร้างข้อมูลที่มีรูปแบบ รวมทั้งคำแนะนำและเคล็ดลับเพิ่มเติมที่จะช่วยให้คุณใช้งานโปรแกรม Minitab ได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อเดือนที่แล้ว เราได้เผยแพร่บทความ 5 เคล็ดลับในการจัดการข้อมูลที่ไม่เป็นระเบียบ (Messy Data) ใน Minitab (หรือ 5 Tips for Handling Messy Data in Minitab) และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราได้นำเสนอสัมมนาผ่านเว็บในหัวข้อ Tips & Tricks for Minitab เมื่อฉันเห็นคำติชมบน LinkedIn ประมาณว่า “ให้สาระความรู้และความสนุกสนานอย่างยิ่ง” รวมไปถึงการให้ความสำคัญของ “การมองหาโอกาสในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง” ซึ่งฉันมั่นใจว่าทุกคนต้องการคำแนะนำมากกว่านี้!

ดังนั้น ฉันก็เลยรวบรวมบทความเก่า ๆ ของเราใน Minitab Blog และได้ถามเพื่อนร่วมงานที่มีความเชี่ยวชาญของฉัน เพื่อขอคำแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติมที่เราสามารถบอกต่อได้ ซึ่งต่อไปนี้ คือ คำแนะนำและเคล็ดลับเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือการวิเคราะห์บนโปรแกรม Minitab ของคุณ แนะนำว่าอยู่ด้วยกันกับเราจนจบ  เพื่อโอกาสในการเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ อีก!

อัปเดตกราฟเมื่อข้อมูลของคุณมีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อคุณมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใน worksheet ของคุณ กราฟส่วนใหญ่ในโปรแกรม Minitab จะแสดงการแจ้งเตือนบน output pane ของคุณ ซึ่งคุณสามารถคลิกเพื่ออัปเดตกราฟของคุณหรือสร้างกราฟใหม่ตามการเปลี่ยนแปลงของคุณได้:

1 update create new results data tips

แล้วคุณต้องการให้กราฟของคุณอัปเดตโดยอัตโนมัติหรือไม่? คลิกรายการเลือกแบบดึงลง (flyout menu) ที่ด้านบนขวาของ output pane และคุณจะเห็นตัวเลือกที่คุณสามารถเลือกได้ เเล้วคลิกที่คำสั่ง Update Results Automatically แต่โปรดทราบว่า นี่คือวิธีการอัปเดตกราฟตั้งแต่โปรแกรม Minitab 19 ขึ้นไป ในขณะที่เวอร์ชันก่อนหน้า จะมีมุมด้านบนซ้ายของกราฟแสดงรูปสามเหลี่ยมที่มีเครื่องหมายเตือนสีเหลืองและไอคอนลูกศรวงกลมสีน้ำเงิน ซึ่งคุณสามารถคลิกขวา แล้วเลือก Update Graph Now ได้เช่นกัน

สร้างกราฟที่คล้ายกันได้อย่างรวดเร็ว

หากคุณดับเบิลคลิกที่กราฟใด ๆ ในโปรแกรม Minitab คุณสามารถเปิดเครื่องมือแก้ไขกราฟ แล้วสามารถเปลี่ยนสีบนกราฟและพื้นหลังได้ รวมทั้งเปลี่ยนป้ายกำกับ เพิ่มเส้นอ้างอิง และทำการอัปเดตอื่น ๆ มากมายให้กับรูปลักษณ์ของกราฟ ซึ่งในบางครั้งคุณจะต้องทำการแก้ไขแบบเดียวกันกับกราฟหลาย ๆ กราฟสำหรับการวัดที่แตกต่างกัน และนั่นอาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและใช้เวลานาน

โชคดีที่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากคำสั่ง Make Similar Graph โดยคลิกขวาที่กราฟเพื่อเปิด Context Menu แล้วคุณจะเห็นตัวเลือก Make Similar Graph จากนั้นคุณสามารถเลือกคอลัมน์ต่าง ๆ เพื่อสร้างกราฟใหม่ที่มีสี ฟอนต์ และอื่นๆ ที่เหมือนกันได้

มีข้อมูลเยอะเกินไป? แยก worksheet ออกมา

บางครั้งคุณได้รับชุดข้อมูลที่มีข้อมูลมากกว่าที่คุณต้องการ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับมานี้เกี่ยวกับกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่จัดขึ้นที่โรงละครท้องถิ่น

เนื่องจากข้อมูลกิจกรรมแต่ละประเภทถูกรวมกันอย่างหนาแน่นใน worksheet เดียวกัน มันจึงเป็นการยากที่จะวิเคราะห์เพียงแค่กิจกรรมประเภทเดียว ไปที่เมนู Data > Split Worksheet… และดับเบิลคลิกที่คอลัมน์ Event ดังที่แสดงด้านล่าง จากนั้นคลิก OK

2 split worksheet data tips
3 split worksheet dialog data tips

โปรแกรม Minitab จะสร้าง worksheet ใหม่ที่รวมเฉพาะข้อมูลสำหรับกิจกรรมแต่ละประเภท:

4 split worksheet output data tips

ถ้าคุณต้องการทำสิ่งที่ตรงกันข้าม – รวมข้อมูลที่ถูกแบ่งออกเป็นหลาย worksheet ให้อยู่ใน worksheet เดียวกัน – โปรแกรม Minitab ก็สามารถทำได้เช่นกัน ไปที่เมนู Data > Merge Worksheets

ข้อมูลที่ระบุเป็นตัวเลขแทนที่จะเป็นชื่อ? ทำให้เข้าใจได้ชัดเจนด้วย RECODE

ปัญหามากมายเกี่ยวกับข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ก่อนที่คุณจะเริ่มวิเคราะห์ การทำให้สั้นหรือการใช้คำย่อเมื่อรวบรวมข้อมูลนั้นทำงานได้ดี แต่อาจจะทำให้เสียเวลาในที่สุด เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้แสดงวิธีการแปลงค่าของข้อมูลโดยใช้คำสั่ง Conversion Table และตอนนี้เรามาดูการแปลงค่าข้อมูล “ตัวเลข” ที่เราต้องการให้เป็นข้อความ

สมมติว่า มีผู้รวบรวมข้อมูลสำหรับบริษัท โดยใช้ตัวเลขเพื่อแสดงทั้งตำแหน่งที่ตั้งและหน่วยงาน:

5 recode location data tips

นั่นอาจเป็นวิธีที่สะดวกในการบันทึกข้อมูล แต่คุณไม่ได้จำหรอกว่าตัวเลขแต่ละชุดมาจากอะไร ทำให้การตีความผลการวิเคราะห์ของคุณจึงเป็นงานที่น่าเบื่อหน่าย

ในการแก้ไขปัญหานี้ ให้เริ่มด้วยเมนู Data > Recode > To Text… และกรอก dialog box ดังนี้:

6 recode dialog data tips

คุณสามารถเลือกแปลงข้อมูลทับลงในคอลัมน์เดิมเหมือนที่ฉันทำในขณะนี้ หรือเก็บไว้ที่คอลัมน์อื่นใน worksheet เดียวกัน หรือใน worksheet ใหม่ และคลิกให้ขึ้นเครื่องหมายถูกตรงคำว่า “Show Summary Table” หากคุณต้องการดูใน Navigator ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง:

7 recode summary table data tips

คลิก OK และตอนนี้ข้อมูลของคุณมีคำอธิบายที่ทุกคนสามารถเข้าใจ และจะถูกติดป้ายกำกับบนกราฟและตัวเลขที่คุณสร้างได้อย่างชัดเจน

การลากลงและป้อนข้อมูลอัตโนมัติ

สมมติว่าคุณกำลังบันทึกข้อมูลสำหรับกะการทำงานสามกะ คุณไม่จำเป็นต้องป้อนข้อมูล เช้า บ่าย และเย็น ด้วยการพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก หรือคุณไม่จำเป็นต้องคัดลอกและวาง ให้ทำการไฮไลท์เซลล์ที่คุณต้องการคัดลอกแล้ววางเมาส์อยู่บนมุมล่างขวาจนกว่าเคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็น + จากนั้นลากลงสำหรับหลาย ๆ เซลล์เท่าที่คุณต้องการคัดลอกชุดข้อมูลไป

หากคุณมีคอลัมน์ตัวเลขที่มีรูปแบบที่โปรแกรม Minitab จำแนกได้ (เช่น เพิ่มขึ้นทีละ 3 หมายถึง 3, 6, 9) คุณสามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้เพื่อป้อนข้อมูลอัตโนมัติได้ตามที่คุณต้องการ หากคุณไฮไลท์ที่ 3, 6 และ 9 แล้วลากลงมา มันจะต่อด้วย 12, 15, 18 ไปเรื่อย ๆ ตามที่คุณต้องการ

autofill morning afternoon evening

…หรือสร้างข้อมูลที่มีรูปแบบ

ในขณะที่การลากลงเพื่อสร้างข้อมูลอัตโนมัติเป็นวิธีการที่ดี แต่อาจจะต้องมองหาวิธีการที่แม่นยำบน dialog box จะได้ไม่ต้องลากและเลื่อนไปจนถึง 100,000 แถวหรือมากกว่านั้น ให้เลือกเมนู Calc > Make Patterned Data เพื่อกรอกลำดับของตัวเลข หรือข้อมูลที่เป็นข้อความ หรือข้อมูลวันที่/เวลา ลงใน worksheet ของคุณ (เรียนรู้เพิ่มเติม)

บทสรุป และดูคำแนะนำเหล่านี้ในสัมมนาผ่านเว็บ

หวังว่า คำแนะนำอย่างรวดเร็วบางส่วนเหล่านี้จะช่วยให้คุณจัดการข้อมูล รวมทั้งใช้สำหรับการวิเคราะห์ และการสร้างข้อมูลด้วยภาพ (visualization) ได้เร็วขึ้นในโปรแกรม Minitab แล้วหากคุณยังไม่ได้ดูสัมมนาผ่านเว็บ Tips & Tricks for Minitab Statistical Software ฉันขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณไปดูตามลิงก์ในภาพด้านล่างนี้ จากคำแนะนำบางส่วนในบทความนี้ (นาทีที่ 09:15 อธิบายเรื่องการแปลงค่าของข้อมูลด้วยคำสั่ง Recode / นาทีที่ 12:50 เกี่ยวกับการสร้างการสร้างข้อมูลที่มีรูปแบบ / นาทีที่ 17:20 พูดถึงการอัปเดตผลลัพธ์ของกราฟ / นาทีที่ 31:15 พูดถึงการสร้างกราฟที่คล้ายกัน ) รวมถึงคำแนะนำอื่น ๆ อีกสิบกว่ารายการ ซึ่งเราได้อธิบายรายละเอียดที่คุณจะพบในทุกเคล็ดลับและรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

4ef81f96 efbc 4ea1 bed5 db390138ee2a

บทความต้นฉบับ : Updating Graphs, Making Patterned Data and More Tips & Tricks to Help You Master Minitab

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog, แปลและเรียบเรียงโดยรัฐพงษ์ ยอดสีมา

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ