การเรียนรู้กระบวนการเตรียมอาหาร: สูตรสู่ความสำเร็จ

ความเป็นมา

เมื่อฤดูร้อนใกล้เข้ามา เราทุกคนต่างนึกถึงสิ่งที่จะมาถึงในเดือนกันยายน นั่นก็คือฤดูกาลเปิดเทอม ในฐานะนักศึกษา สิ่งนี้นำมาซึ่งความเครียดมากมาย เช่น ปวดหัว นอนไม่หลับตลอดทั้งคืน แต่ที่สำคัญที่สุดคือความรู้สึกของการถูกจำกัดเรื่องเวลาและเงินทองอยู่เสมอ

ขณะที่ฉันกำลังคิดถึงภาคการศึกษาที่กำลังจะมาถึง ฉันกำลังคิดว่าจะทำให้ชีวิตประจำวันของฉันมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร ระหว่างการบ้าน ชั้นเรียน และงานที่กินเวลาส่วนใหญ่ ฉันจะจัดการงานอื่นๆ ทั้งหมดได้อย่างไร ทำความสะอาด ซักผ้า ออกกำลังกาย และฉันจะทานอาหารได้ที่ไหน?

นิสัยแย่ๆที่ฉันในฐานะนักศึกษามีเหมือนๆกับคนทำงานเต็มเวลาหลายคนคือการลืมกินอาหารเพื่อสุขภาพในช่วงวันที่ยุ่งวุ่นวายเหล่านี้ เรารู้กันมาตั้งแต่เด็กว่าอาหารคือเชื้อเพลิงของเรา แต่เรามักหาข้อแก้ตัวที่จะงดมื้ออาหารหรือพึ่งพาการซื้อกลับบ้านวันแล้ววันเล่า

เนื่องจากไม่มีรถรับส่งส่วนตัวและมีงบประมาณจำกัดสำหรับ “นักศึกษา-วิทยาลัย” ที่จำกัด ฉันจึงต้องการวิธีแก้ไขปัญหานี้ วัฏจักรของการไม่เตรียมและพึ่งพาอาหารขยะอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ผลผลิตลดลงและความเครียดเพิ่มขึ้น(productivity and increased stress) ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เราพยายามจัดลำดับความสำคัญของอาหารที่เราต้องการในแต่ละวัน แต่มีวิธีต่างๆ ในการวางแผนล่วงหน้า(plan ahead)และรักษาตารางงานที่ยุ่งอยู่แล้วของเราไว้เหมือนเดิม

โซลูชั่นของ Minitab

ขณะที่ฉันพิจารณากระบวนการในการได้รับอาหารที่มีประโยชน์และการเตรียมอาหาร การรวมงานเหล่านี้เข้ากับตารางงานประจำวันของฉันดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย ตอนนั้นเองที่ฉันนึกถึงความสามารถของ Minitab Workspace และวิธีที่มันสามารถใช้เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพที่ฉันสามารถใช้ได้ Minitab Workspace เป็นเลิศในด้านการแสดงภาพกระบวนการ การระบุโอกาส และทำให้การแก้ปัญหาง่ายขึ้นในขั้นสุด ด้วยเครื่องมือทั้งหมดของคุณที่รวมไว้ในที่เดียว ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเข้าใจความคิดริเริ่มที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้นมาก

จะเป็นอย่างไรหากนำเสนอแนวทางใหม่นี้สำหรับทุกๆวัน ฉันสามารถเห็นภาพกระบวนการซื้อของและการเตรียมอาหารทั้งหมดพร้อมกันได้? นี่คือจุดที่แผนภาพกระบวนการ(process mapping) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่อยู่ใน Workspace เข้ามาใช้ได้อย่างสะดวก

แผนผังกระบวนการช่วยให้คุณเห็นความสัมพันธ์ระหว่างอินพุตและเอาท์พุตในกระบวนการ ระบุจุดการตัดสินใจที่สำคัญ และเปิดเผยลูปการทำงานซ้ำ ฉันสร้างผังงานที่แสดงและสื่อสารขั้นตอนทั้งหมดในกระบวนการ โดยเน้นส่วนที่สามารถทำการปรับปรุงได้

แผนผังกระบวนการแรกของฉันสรุปกิจวัตรที่จำเป็นสำหรับการซื้อของชำทั้งหมดของฉันในคราวเดียว เนื่องจากทางเลือกในการคมนาคมมีจำกัด ฉันจึงต้องมีแนวทางที่มีโครงสร้าง แทนที่จะสุ่มไปที่ร้านและหยิบส่วนผสมที่ฉันอาจจะใช้หรือไม่ใช้ ฉันวางแผนกระบวนการอย่างเป็นระบบเพื่อทำให้งานนี้ราบรื่น

processflow

เมื่อฉันมีรายการของที่จำเป็นสำหรับมื้ออาหารที่ฉันวางแผนไว้แล้ว ฉันก็สามารถวางแผนขั้นตอนต่อไปของกระบวนการได้ การทำอาหารอาจเป็นเรื่องวุ่นวายได้หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนและไม่ให้เวลาตัวเองในการทำทุกขั้นตอนให้สำเร็จ การปรับให้เข้ากับแต่ละวันนั้นค่อนข้างไม่สมจริงกับตารางเวลาที่ฉันมี

อย่างไรก็ตาม ด้วยแผนผังกระบวนการใน Workspace ฉันสามารถดูสูตรอาหารแต่ละสูตรเพื่อเตรียมทรัพยากรให้ตัวเองเพื่อเตรียมอาหารประจำสัปดาห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านล่างนี้คือแผนผังกระบวนการของสูตรทาโก้ไก่งวงบดที่ฉันเตรียมไว้เมื่อต้นสัปดาห์และสามารถรับประทานได้ในวันที่ยุ่งที่สุด

processflow2

หลังจากวางแผนขั้นตอนเหล่านี้แล้ว ฉันพบว่าเวลาส่วนใหญ่ของฉันคือการไปร้านค้าและรวบรวมของชำทั้งหมดที่ฉันต้องการ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ฉันถือว่าเป็นงานบ้านที่จำเป็นซึ่งฉันไม่ได้มองมาโดยตลอด

จะเป็นอย่างไรหากฉันสามารถอยู่ในบ้านและนำของชำมาให้ฉันได้? เนื่องจากฉันประเมินร้านขายของชำที่ฉันต้องใช้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์จากบ้านก่อนที่จะไปที่ร้าน ทำไมไม่สั่งเลย ด้วยวิธีนี้ ฉันสามารถประหยัดเวลาได้มากและทำงานส่วนใหญ่ให้สำเร็จ นอกจากนี้ การกำหนดขั้นตอนในการทำอาหารทำให้ฉันรู้สึกเหมือนควบคุมทุกอย่างได้ ฉันรู้ว่าเมื่อใดควรเริ่มขั้นตอนต่อไปและทำอย่างไร

ด้านล่างนี้คุณจะเห็นได้ว่าการเตรียมอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพียงใดเมื่อฉันเริ่มวางแผนและแสดงภาพกระบวนการของฉัน การใช้ line plots ใน Minitab ก่อนและหลังฉันเริ่มวางแผนการเตรียมอาหาร คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของเวลาในการเตรียมอาหาร ดังที่คุณเห็นจาก descriptive statistics ใน Minitab สร้างขึ้น ฉันใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาทีในการเตรียมและปรุงอาหารก่อนที่จะวางแผนและเพิ่มประสิทธิภาพ หลังจากที่ใช้ Minitab เพื่อวางแผนกระบวนการและดูว่าฉันสามารถลดเวลาได้ตรงไหน ตอนนี้ฉันใช้เวลาโดยเฉลี่ยเพียง 47 นาทีเท่านั้นในการทำงานเดียวกันให้สำเร็จ

timespend

บทสรุป

การใช้ Minitab Workspace ช่วยให้เข้าใจกระบวนการและวิธีเพิ่มประสิทธิภาพเวลาในการเตรียมอาหารได้ง่ายขึ้น การใช้ line plots ที่อยู่ใน Minitab Statistical Software ช่วยให้ฉันเห็นได้อย่างง่ายดายว่ามีการปรับปรุงเกิดขึ้นมากเพียงใดเมื่อฉันสร้างการดำเนินการที่ได้รับการควบคุมและปรับให้เหมาะสม

ไม่ว่าคุณจะเป็นเพียงนักศึกษาวิทยาลัยเช่นฉันที่พยายามประหยัดเวลาหรือเป็นผู้บริหารในบริษัทใหญ่ Minitab Statistical Software และ Minitab Workspace สามารถช่วยจัดทำแผนที่และติดตามกระบวนการต่างๆ ทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้นทั้งในชีวิตส่วนตัวและในโลกธุรกิจ


พร้อมที่จะสัมผัสประสบการณ์เครื่องมือใน Minitab Workspace ด้วยตัวคุณเองแล้วหรือยัง?

ดาวน์โหลดทดลองใช้ฟรีทันที

downloadfreetrial

Avery Grey นักศึกษาฝึกงานด้านการตลาดเนื้อหาที่ Minitab มีส่วนร่วมในการวิจัยและเนื้อหาในบทความนี้ด้วย


บทความต้นฉบับ : Mastering Meal Prepping: A Recipe for Success

ต้นฉบับนำมาจาก Minitab blog , แปลและเรียบเรียงโดยชลทิชา จํารัสพร

บริหารจัดการ SCM Blog โดยชลทิชา จำรัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ