การต่อสู้โรค COVID-19: Adventist Healthcare ใช้ Process Map หรือแผนผังกระบวนการอย่างไรในการต่อสู้กับโรคและรักษาความปลอดภัยของทีมงาน

ไม่ว่าจะอยู่ตรงนี้ ตรงนั้น หรืออยู่ที่ไดก็ตาม มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม้ได้ยินข่าวเกี่ยวกับ COVID-19 แต่ข่าวที่ออกมานั้นไม่ใช่ข่าวร้ายเสมอไป จิตใจของมนุษย์มีความต้านทานสูงและมนุษย์ทั่วโลกกำลังพยายามหาวัคซีนเพื่อต้านไวรัสนี้ ระบบสาธารณสุขทั่วโลกนั้นกำลังถูกทดสอบอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาแบบนี้ มีหลายองค์กรแบบ Adventist HealthCare พี่พยายามหาทางแก้ไขปัญหา

ใช้ Operational Excellence เป็นเครื่องมือสำคัญในการรับมือกับ COVID-19

Adventist Healthcare นั้นก่อตั่งขึ้นที่ Gaithersburg ในปี 1907 และเป็นผู้ให้บริการดูแลสุขภาพรายแรกและเป็นรายที่ใหญ่ที่สุดในเขต Montgomery, Maryland ระบบสาธารณสุขของเขานั้นประกอบไปด้วย 4 โรงพยาบาล มีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์กว่า 1,700 คน และพนักงานมากกว่า 5,500 คน รวมไปถึงการบูรณาการของศูนย์ต่างๆที่เป็นเครือข่ายทางการแพทย์ที่ให้บริการทั้งใน Maryland และใน Washington D.C.

เวลาที่มีการยืนยันเคสของ COVID-19 ในสหรัฐอเมริกา ทีม Operational Excellence ของ Adventist Healthcare จะตอบสนองทันที พวกเขาประชุมกันหลายครั้งเพื่อที่จะสร้างกระบวนการและตั้งทีมที่ปรับปรุงกระบวนการพร้อมกับแพทย์ที่เป็นผู้นำทีมและทีมสหสาขาวิชาชีพเพื่อแบ่งปันความคิดเห็นและข้อมูลต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับไวรัส Corona คำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization (WHO)) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention (CDC)) ประชาสัมพันธ์การเพิ่มวิธีการสุขาภิบาลและเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับการสัมผัส ทีมจึงรู้ว่าจะต้องอัพเดทกระบวนการทั้งหลายในโรงพยาบาลและศูนย์ดูแลต่างๆเพื่อปกป้องบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย

จากการนำทีมโดย Melany Rabideau ทีมของเขาตั้งโปรเจ็คขึ้นมาใน Minitab Engage เพื่อที่จะบันทึกข้อมูลและกระบวนการทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้องกับ COVID-19 ไว้ที่เดียว หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้ทบทวนและตัดสินใจว่ากระบวนการไหนควรจะได้รับการปรับปรุง


try 1

การสร้างและปรับปรุงกระบวนการเพื่อที่จะยังยั้งการแพร่กระจายของไวรัส

หลังจากทีม Operational Excellence ได้วินิจฉัยกระบวนการและตัดสินใจว่ากระบวนการไหนควรได้รับการปรับปรุงและจะต้องสร้างกระบวนการใหม่ขึ้นมาหรือไม่ พวกเขาก็เริ่มการทำงาน ด้วยอุปกรณ์ป้องกันโรคนั้นมีความต้องการสูง และมีอุปทานต่ำทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา ทีมจึงสร้างแผนผังกระบวนการขึ้นมาใน Companion by Minitab เพื่อที่จะสร้างวิธีที่เป็นมาตรฐานในการจัดหาและฆ่าเชื้อหน้ากาก N95 ทั่วทั้งองค์กร เพื่อเป็นการระมัดระวังไม่ให้ทีมงานติดเชื้อถ้าหากว่าหน้ากากจะหมดแล้ว

และว่าด้วยแผนผังกระบวนการที่ดีนั้น ทีมจะต้องใช้เวลาในการร่างรายละเอียดและขั้นตอนต่าง ๆ ออกมาอย่างระมัดระวังเพื่อที่จะทำให้แผนผังกระบวนการนั้นสมบูรณ์ (เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนผังกระบวนการได้ที่นี่) โดยที่รวมหมายเหตุ (Note) และผังสี (Color Key) เพื่อช่วยให้ทีมงานนั้นเข้าใจแต่ละกล่องได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

ด้านล่างจะเป็นแผนผังกระบวนการแบบดิจิตอล (ดูต้นฉบับของแผนผังกระบวนการของ Adventist HealthCare ได้ที่นี่)

1 3

แผนผังกระบวนการนี้ถูกเผยแพร่ไปทั้งระบบสาธารณสุขอย่างเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป คำแนะนำจาก CDC และผู้นำจาก Adventist นั้นก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

ยังเคราะห์ดีที่ทำแผนผังกระบวนการไว้ใน Engage ทุกคนในทีมจึงสามารถเข้าไปแก้ไขได้เวลาในเวลาที่ควร ทีมจึงชอบระบบนี้ เขามอง Engage เป็น “ที่ที่จะต้องไป เพื่อที่จะไปค้นหาความจริง” และ “เป็นศูนย์กลางความรู้” เพราะมันง่ายในการทำให้ทีมนั้นมีความเห็นและมองไปในทิศทางเดียวกันโดยที่มีข้อมูลอยู่ในที่ที่เดียว หนึ่งในบุคลากรในทีมได้กล่าวไว้ว่า “Engage ช่วยให้องค์กรนั้นสามารถรักษาระเบียบได้ในเวลาที่คับขัน”


รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาการดูแลสุขภาพ

Ahc

ขอขอบคุณทุกคนที่ต่อสู้ในช่วงเวลาการระบาดทั่วโลกขณะนี้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในแวดวงการดูแลสุขภาพและการแพทย์

จากพวกเราทุกคนที่ Minitab! เราขอขอบคุณทุกสิ่งที่คุณทำอย่างจริงใจ


บทความต้นฉบับ : Combating COVID-19: How Adventist HealthCare is Using Process Maps to Fight Back and Keep Staff Safe

ต้นฉบับนำมาจาก  The Minitab Blog, แปลและเรียบเรียงโดยปณิธิ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

แปลและเรียบเรียงโดยปณิธิ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา และ ชลทิชา จํารัสพร, บริษัท โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จํากัด ตัวแทน Minitab ในประเทศไทย

Minitabbloglogo

เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Minitab

Minitab ช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ สามารถมองเห็นแนวโน้มของข้อมูล, แก้ปัญหาและค้นพบประเด็นสำคัญจากข้อมูลเชิงลึก โดยนำเสนอชุดโซลูชั่นที่ครอบคลุมทุกด้านและดีที่สุดสำหรับซอฟต์แวร์ในระดับเดียวกัน ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการปรับปรุงกระบวนการ 
ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการแบบองค์รวม Minitab ช่วยให้องค์กรเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจในส่วนที่ช่วยผลักดันให้เกิดความเป็นเลิศทางธุรกิจได้ดีขึ้น ความง่ายในการใช้งานที่โดดเด่นกว่าใครมีส่วนช่วยให้ Minitab สามารถทำให้การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ง่าย ทีมงานของ Minitab ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลและพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่ใช้งานเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น รวดเร็ว และแม่นยำ 
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ Minitab ได้ช่วยองค์การต่าง ๆ เพิ่มรายได้ ควบคุมและลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพ ธุรกิจและองค์นับหมื่นทั่วโลกใช้ Minitab Statistical Software®, Companion by Minitab®, Minitab Workspace®, Salford Predictive Modeler® and Quality Trainer® เป็นเครื่องมือช่วยในการค้นพบและปรับปรุงความบกพร่องในกระบวนการ